รวมวิธีแก้อาการปวดหลัง ปวดหลังเรื้อรัง อย่างได้ผล เลือกใช้ได้ตามความพอใจ


วิธีแก้อาการปวดหลัง

"อาการปวดหลัง" เป็นอาการที่ทรมานไม่ใช่เล่น ไม่ว่าจะนั่ง เดิน ยืน หรือแม้กระทั่งนอนเฉย อาการปวดหลังก็สามารถเกิดขึ้นได้ เรียกได้ว่าเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกการกระทำของเราเลยก็ว่าได้




อาการปวดหลังนั้นเกิดมาได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่ถูกต้อง การยกของหนักๆเป็นประจำ หรือแม้กระทั่งการเป็นโรคบางอย่างก็สามารถก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้ทั้งสิ้น ทีนี้เราจะมาดูกันว่าอาการปวดหลังที่ว่า แบ่งออกได้เป็นกี่ประเภท แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราเป็นโรคปวดหลังแบบไหนกันแน่?

สาเหตุของอาการปวดหลัง


1. ปวดหลังเพราะเป็นโรคไต หรือมีปัญหาที่หมอนรองกระดูกสันหลัง

สาเหตุการปวดหลังแบบนี้ จัดได้ว่าร้ายแรงที่สุดก็ว่าได้ เพราะมีผลไปถึงการทำงานของไต หรือหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งถ้าไม่รีบรักษา อาจจะทำให้กระดูกสันหลังมาเคลื่อนทับเส้นประสาทได้ ซึ่งถ้าหนักๆเข้าก็อาจทำให้เป็นโรคอัมพาตได้เลยทีเดียว

การทดสอบอาการปวดหลัง
  1. ให้เราลองเอามือทุบๆไปแถวๆสะโพก หรือแถวเอวข้างที่มีอาการปวดของเรา หากทุบแล้วมีอาการเจ็บแปล๊บขึ้นมาจนสะดุ้ง นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ไตของเราอาจกำลังมีปัญหา อาการปวดหลังของเรา อาจเกิดมาจากการที่เราเป็นโรคไตอักเสบได้
  2. อีกวิธีหนึ่งให้เรานอนราบลงไปกับพื้น จากนั้นให้ใครก็ได้มาช่วยยกขาข้างใดข้างหนึ่งของเราขึ้นอย่างรวดเร็ว ยกในขณะที่ขาเราเหยียดตรงอยู่ พอยกขาขึ้นแล้วเรารู้สึก ปวดหลังแปล๊บไปจนถึงปลายเท้า แสดงว่าอาการปวดหลังของเรา อาจเกิดจากการที่หมอนรองกระดูกของเราอาจไปกดทับเส้นประสาทได้

2. ปวดหลังเพราะการปวดกล้ามเนื้อ

เป็นสาเหตุการปวดหลังที่จัดว่าไม่น่ากังวลมากนัก เพราะเป็นอาการที่เกิดมาจากกล้ามเนื้อส่วนหลังส่วนล่าง ทำให้เกิดอาการเกร็งบริเวณหลังของเรา เมื่อเกร็งมากๆก็จะทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้

การทดสอบอาการปวดหลัง

ลองทดสอบโดยการนอนราบลงไปกับพื้น จากนั้นให้ชันเข่าข้างใดข้างหนึ่งของเราขึ้น หากเรารู้สึกว่าการชันเข่าของเราช่วยให้อาการปวดหลังของเราดีขึ้น หลังผ่อนคลาย ไม่ทำให้เจ็บแปล๊บ หรือปวดหลังยิ่งขึ้น แสดงว่าอาการปวดหลังของเราเกิดจากการปวดกล้ามเนื้อนั่นเอง


วิธีแก้อาการปวดหลังอย่างได้ผล



วิธีแก้อาการปวดหลัง หรือโรคปวดหลังเรื้อรังนั้นสามารถทำได้หลายวิธี มีทั้งวิธีบริหารร่างกายหรือการทำกายภาพบำบัดเพื่อลดอาการปวดหลัง จนไปถึงการรักษาด้วยการฉีดยาหรือการผ่าตัด ตามาดูกันไปทีละวิธีได้เลยครับ

1. บริการด้วยท่าลดอาการปวดหลัง


วิธีบริหารลดอาการปวดหลังนี้ เป็นวิธีที่ใช้ลดอาการปวดหลังจากการปวดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี โดยจะมี 2 ท่าง่ายๆคือ

ท่าที่ 1

ให้นอนหงายลงกับพื้น อาจจะนอนบนเสื่อโยคะก็ได้นะครับ นอนเหยียดตรงให้หลังแนบสนิทกับพื้น ส่วนแขนทั้ง 2 ข้างเหยียดตรงขึ้นด้านบน จากนั้นให้เราไขว้ขาขวามาทับขาซ้ายพร้อมกับเหยียดตัวให้ตรง จะรู้สึกตึงๆที่หลัง นับ 1-10 จากนั้นก็เปลี่ยนข้างให้ไขว้ขาซ้ายมาทับขาขวาบ้าง นับ 1-10 ซึ่งเราจะนับเป็น 1 เซ็ท ทำสัก 10 เซ็ตจะรู้สึกว่า อาการปวดหลังของเราจะดีขึ้นทันที

ท่าที่ 2

ให้นอนหงายเหมือนเดิมปล่อยตัวตามสบาย จากนั้นให้เราชันเข่าขวาขึ้น แล้วใช้มือดึงเข่าให้เข้ามาใกล้กับหน้าอกของเราให้มากที่สุดนับ 1-10 จากนั้นก็สลับข้างกันเป็นเข่าข้างซ้ายบ้างนับ 1-10 ซึ่งเราจะนับเป็น 1 เซ็ต ทำ 10 เซ็ตเช่นกัน จะช่วยให้อาการปวดหลังของเราทุเลาลงได้เป็นอย่างดี


นอนตะแคงแก้ปวดหลัง


2. แก้อาการปวดหลังด้วยการเปลี่ยนท่านอน


มีหลายคนที่อาจยังไม่รู้ว่าการนอนในท่าที่ไม่ถูกต้องนั้น สามารถนำพาอาการปวดหลังมาสู่ชีวิตของเราได้ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบนอนคว่ำนั้น เสี่ยงต่อการปวดหลังเป็นที่สุด เพราะการนอนคว่ำจะทำให้หลังหรือกระดูกสันหลังของเราแอ่น พอนานวันเข้าอาการมันก็จะค่อยๆสะสมๆไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจทำให้เราเป็นโรคปวดหลังเรื้อรังได้
ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับการนอนของเราจะมีอยู่ 2 ท่าก็คือ

  • นอนหงาย
  •  นอนตะแคง

  1. ท่านอนหงาย การนอนหงายนั้นสามารถช่วยให้กระดูกสันหลังของเราไม่แอ่น มันจะราบไปกับพื้น ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการปวดหลังไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ใช่ท่านอนที่ดีที่สุด 
  2. ท่านอนตะแคง เป็นท่านอนที่ช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี โดยลองนอนตะแคงไปทางด้านซ้าย ให้ขาขวางอเล็กน้อย ส่วนขาซ้ายก็ให้เหยียดตรงตามปกติ งอหลังได้เล็กน้อย จะช่วยให้เรานอนสบาย ใครที่ปวดหลังอยู่ลองนอนด้วยท่านี้ดู จะไม่รู้สึกปวดหลังเลยล่ะ


ประคบด้วยความร้อน แก้ปวดหลัง

3. ประคบด้วยความร้อน


หากเรารู้สึกปวดหลังมากๆจนแทบทนไม่ได้ ให้หาแผ่นความร้อน หรือถุงน้ำร้อนที่สาวๆเอาไว้วางที่หน้าท้องเวลาปวดประจำเดือน เอามาวางทาบไว้ที่หลังประมาณ 10-15 นาที ความร้อนจะช่วยให้เส้นเลือดและกล้ามเนื้อบริเวณหลังของเราขยายตัว ช่วยให้เลือดลมเราเดินสะดวกขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหาอุปกรณ์ข้างต้นไม่ได้จริงๆให้เอาผ้าไปชุบในน้ำอุ่นแล้วเอามาทาบที่หลังก็ได้ ใกล้เคียงกัน

กินยาคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดหลัง

4. กินยาแก้ปวดหลัง


วิธีนี้เป็นวิธีที่คนไทยนิยมใช้กันเวลาที่มีอาการปวดตามร่างกาย ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะถ้าเราไปหาหมอ หมอก็อาจจะจ่ายยามาให้เรากินแก้ปวดหลังได้เหมือนกัน โดยยาที่หมอนิยมจ่ายให้ก็จะมี ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้อักเสบ ยาบำรุงระบบประสาท ซึ่งสามารถระงับอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ควรใช้บ่อยเพราะเดี๋ยวจะติด เวลาปวดก็จะต้องกินทุกครั้ง และการกินยาแก้ปวดเป็นเพียงวิธีระงับอาการปวดแค่ชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้เป็นการรักษาอาการปวดหลังจากต้นเหตุจริงๆ


5. ใช้คลื่นความร้อนกระตุ้นเส้นประสาท


วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีอาการปวดหลังมาจากการที่หมอนรองกระดูกไปกดทับเส้นประสาทอยู่ โดยหมอจะแทงเข็มที่มีขั้วไฟฟ้าเข้าไปที่ตำแหน่งหมอนรองกระดูกที่มีปัญหา จากนั้นก็จะส่งคลื่นความร้อนผ่านตัวเข็มเข้าไปยังเส้นประสาทที่อยู่บริเวณนั้น ช่วยให้หมอนรองกระดูกสันหลังหดตัว ลดและบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี ซึ่งคนไข้สามารถกลับบ้านได้ภายใน 2-3 วัน


นมไม้แก้ปวดหลัง

6. การนวดกดจุดแก้ปวดหลัง


การนวดจัดเป็นวิธีแก้อาการปวดหลังที่ทำได้ง่าย และได้ผลมากอีกวิธีหนึ่ง แต่หากจะให้การนวดได้ผลดียิ่งขึ้นก็อาจจะต้องมีอุปกรณ์เสริมขึ้นมาอีกสัก 1 ชิ้น อุปกรณ์ที่ว่าก็คือ "นมไม้" วิธีการก็ง่ายมากๆ แค่เรานอนตะแคง แล้วก็สอดนมไม้เข้าไปบริเวณตำแหน่งหลังที่เราปวด จากนั้นก็ค่อยทิ้งตัวลงไปที่นมไม้ ชันเข่าข้างใดข้างหนึ่งขึ้น ข้างไว้สักครู่ แล้วก็เปลี่ยนตำแหน่งนมไม้ไปเรื่อยๆตามความพอใจ ก็จะเหมือนการถูกบีบนวดหรือกดจุดอะไรประมาณนั้น ซึ่งการใช้นมไม้นวดนั้นทำให้เราสามารถนวดหลังของตัวเองได้ โดยที่ไม่ต้องไปรบกวนคนอื่นให้มานวดให้ แต่ต้องระวังอย่าให้นมไม้ไปโดนกระดูกสันหลังเข้า เพราะจะทำให้เราปวดหลังมากขึ้นกว่าเดิมได้


    ก็จบกับไปสำหรับสารพัดวิธีแก้อาการปวดหลัง หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังปวดหลังได้บ้าง อาการปวดหลังนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากเรารู้สึกว่าปวดมานาน เป็นแบบเรื้อรังและไม่มีที่ท่าว่าจะหายสักที ก็ควรไปหาหมอให้หมอตรวจจะดีที่สุด เพราะถ้าหากอาการปวดหลังของเราไม่ได้เป็นแค่การปวดกล้ามเนื้อธรรมดา แต่เป็นอาการปวดที่เกิดจากการเป็นโรคไตอักเสบ หรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท การพยายามรักษาด้วยตัวเองก็คงจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

7 ความคิดเห็น :

  1. แนะนำการใช้เลเซอร์รักษาปวดหลัง โดยไม่ต้องผ่าตัดครับ เจ็บน้อย ช่วยลดอาการปวดร้าวลงแขนหรือขา

    ข้อดีของการใช้ Laser ในการผ่าตัด ซึ่งมีความแม่นยำและขนาดเล็กกว่าใบมีด
    - เสียเลือดน้อยกว่าการผ่าตัดทั่วไป
    - การผ่าตัดในที่แคบ เครื่องมือผ่าตัดถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่ก็ทำได้ยาก แต่การใช้ Laserตัดในพื้นที่แคบๆ ทำได้ง่ายกว่า
    - สามารถที่จะทำให้ เนื้อเยื่อบางอย่างที่ต้องการกำจัดระเหยไปจากพลังงานจาก Laser
    - การผ่าตัดในปัจจุบัน มักจะเป็นการผ่าตัดแผลเล็ก โดยเฉพาะการผ่าตัดผ่านกล้อง Endoscope การใช้ Laserจะทำงานได้ดีกว่าการใช้เครื่องมือผ่าตัดธรรมดา การใช้ Laserในการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลัง สิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก็คือชนิดของ Laserที่ใช้ในการผ่าตัดจะต้องไม่มีความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะผ่าตัดมากพอที่จะทำลายเนื้อเยื่ออื่นๆ โดยเฉพาะเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียง
    - Laserที่ใช้ในทางการแพทย์ มีหลายชนิด

    มีปัญหาเรื่องปวดหลัง ปวดหลังเรื้อรัง หรือต้องการรักษาโรคปวดหลัง อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนะครับ
    แนะนำที่นี่เลยครับ N-Pain Clinic (แอน เพน คลีนิค) มีเพื่อนที่ office ไปรักษามาบอกเลยว่าเจ็บน้อยมาก ลดอาการปวดร้าวลงแขน ขาไปได้เยอะเลยครับ
    สอบถามกับทางคลินิกเองได้เลยครับ call center 084 712 3711
    หรือใครเล่นเฟสบุ๊ค ก็สอบถามกันที่หน้าเพจตรงๆเลย https://www.facebook.com/npainclinic

    ตอบลบ
  2. ปวดหลังกล้ามเนื้อข้างซ้ายเป็นมานาน3-4ปีแล้วจะรักษายังงัยให้หายขาดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบว่าหายรึยังค๊ ....สนใจแอดไลน์มานะค๊ meenny_preorder
      รับรองว่า ไม่ต้องพึ่งเสตียรอยด์ค่ะ

      ลบ
  3. ลองไปอวตารคลีนิก นวดตกเส้ยจัดกระดูกฟรี

    ตอบลบ
  4. อวตารคลีนิกอยู่ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  5. ผมรักษาที่ npain clinic เหมือนกันครับ คุณหมอเก่งมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. npain clinic อยู่ตรงไหน ค่ารักษาเท่าไหร่คับ

      ลบ