ผิวไหม้แดดทำไงดี? ปัญหาผิวสุดฮิตช่วงสงกรานต์


ผิวไหม้แดดทำไงดี?

อย่างที่รู้กันว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษาเทศกาลสงกรานต์ เป็นเดือนที่อากาศร้อนอบอ้าวที่สุด ว่าแล้วออกไปเล่นสาดน้ำเย็นๆกันเถอะจะได้หายร้อนสักที ไอ้ตอนเล่นมันก็เย็นอยู่หรอก แต่พอหยุดเล่นเท่านั้นแหละปัญหาตามมาทันที ปัญหาที่ว่า คือ "ผิวไหม้แดด" นั่นเอง



ผิวไหม้แดด คือ?

ผิวไหม้แดด คือ การตอบสนองของผิวหนังหลังจากโดนแดดเผาเป็นเวลานาน มีลักษณะแดงในช่วงแรกแต่พอผ่านไปสักระยะผิวจะเริ่มดำคล้ำ แสบ แห้ง ลอก บางคนเป็นมากๆอาจรู้สึกปวดแสบปวดร้อนเลยทีเดียว



วิธีแก้ปัญหาผิวไหม้แดด



1.ประคบด้วยผ้าชุบน้ำเย็น

วิธีแรกสำหรับลดอาการผิวไหม้แดด คือให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็น บิดพอหมาดแล้วนำมาประคบยังผิวหนังบริเวณที่เกิดอาการไหม้แดด ความเย็นจากผ้าจะช่วยให้อาการปวดแสบปวดร้อนทุเลาลง เหมาะกับคนที่โดนแดดเผามาใหม่ๆ แต่ถ้าโดนมาหลายวันแล้ววิธีนี้จะไม่ค่อยได้ผล

ว่านหางจระเข้ บรรเทาผิวไหม้แดด

2. ทาว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ขึ้นชื่อในเรื่องรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดโดยเฉพาะ วิธีใช้ให้นำส่วนใบของว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกแล้วล้างยางสีเหลืองออกให้สะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ยางกัดผิวหนัง จากนั้นนำวุ้นว่านหางจระเข้มาทาผิวหนังบริเวณที่โดนแดดเผาให้ทั่ว ช่วยบรรเทาอาการไหม้แดดได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าทาแต่ว่านหางจระเข้อย่างเดียวอาจทำให้ผิวแห้ง จึงนิยมใช้คู่กับน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ทาหลังอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น แต่ถ้าใครไม่รู้จะไปหาว่านหางจระเข้สดที่ไหน สามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ที่มีขายตามท้องตลาดทาได้เช่นกันครับ

3.ทาน้ำผึ้งนมสด

นมสดเป็นครีมบำรุงผิวที่ธรรมชาติสร้างมา พระนางคลีโอพัตราอาบน้ำนมเพื่อบำรุงให้ผิวสวย ดูอ่อนวัย นมช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ส่วนน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้เป็นอย่างดี นำนมสดผสมกับน้ำผึ้งในอัตราส่วน 2 : 1 นำมาพอกผิวก่อนอาบน้ำ พอกทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วออกด้วยการอาบน้ำตามปกติ ทำวันละ 1 ครั้ง จนกว่าอาการไหม้แดดจะดีขึ้น


แก้ปัญหาผิวไหม้แดด

4.After sun lotion

After sun lotion คือ ครีมทาผิวสำหรับคนผิวไหม้แดดหรือตากแดดเป็นเวลานาน มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ วิตามินอี วิตามินบี และสารให้ความชุ่มชื้นอีกหลายตัว ใช้ทาหลังออกแดดเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด ลดปัญหาผิวแห้งลอกได้เป็นอย่างดี มีหลายยี่ห้อให้เลือก เช่น nivea sun moisturising after sun spray , eucerin after sun lotion , dermalogica after sun repair หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางค์หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป

5.หลีกเลี่ยงน้ำอุ่น

ช่วงผิวไหม้แดดอย่าอาบน้ำอุ่นเด็ดขาด เพราะน้ำอุ่นจะทำให้ผิวแห้ง แสบ อักเสบมากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องถึงขนาดอาบน้ำผสมน้ำแข็งเพื่อให้ผิวเย็นลง อาบน้ำที่อุณหภูมิปกติก็เพียงพอ หลังอาบน้ำหาโลชั่นบำรุงผิวมาทาเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น และทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

ปัญหาผิวไหม้แดดไม่น่ากลัว ปกติผิวหนังของคนเรามีกลไกในการซ่อมบำรุงอยู่แล้ว เพียงแต่วิธีที่แนะนำข้างต้นสามารถช่วยบำรุงให้ผิวกลับมาดีดังเดิมเร็วขึ้น ทำเป็นประจำรับรองว่าอาการไหม้แดดดีขึ้นได้แน่นอน รู้วิธีแก้ปัญหาอย่างนี้แล้วสงกรานต์หน้าคงเล่นน้ำได้อย่างหมดห่วง จริงมั้ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น