หลากวิธีแก้โรคเท้าเหม็นอย่างได้ผล เหม็นแบบโครตๆก็เอาอยู่ (Pitted Keratolysis)


แก้เท้าเหม็น

ปัญหาเท้าเหม็น นั้นถือเป็นปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้ บางคนอาจจะมองว่าปัญหาเท้าเหม็นนั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดกับทุกคนได้ถ้าใส่รองเท้าผ้าใบ รองเท้าหนัง หรือรองเท้าที่มีการระบายต่ำ ถอดรองเท้าออกมาก็น่าจะเหม็นกันทุกคน ซึ่งไม่จริงเสมอไปเพราะบางคนที่ถึงจะใส่รองเท้าหรือถุงเท้ายังไงเท้าก็อาจจะไม่เหม็นเลย ปัญหาเท้าเหม็นนั้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลมากกว่า มาดูกันดีกว่าว่าเท้าเหม็นเกิดจากอะไร ทำไมบางคนเหม็นโครตๆ แต่บางคนกลับไม่มีกลิ่นเลย



ปัญหาเท้าเหม็นเกิดจาก

สาเหตุที่ทำให้เท้าของเราเหม็นนั้นไม่ได้เกิดจากเหงื่อที่ออกมาจากเท้าเราโดยตรง แต่เกิดจากแบคทีเรียที่อยู่ที่เท้าของเราต่างหากที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่าออกมา โดยเชื้อแบคทีเรียที่ว่ามันก็จะไปทำปฏิกิริยากับเหงื่อที่ออกผสมผสานกันอย่างลงตัวจนได้กลิ่นมาดามเฉพาะตัวออกมา ซึ่งเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เอามากๆ และอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าบางคนที่เท้าเหม็นมากๆนั้นจริงแล้วเค้าเป็น "โรคเท้าเหม็น" หรือ Pitted Keratolysis ซึ่งอาการที่จะสังเกตได้ก็คือ เท้าจะเหม็นอย่างรุนแรง อาจมีหลุมเล็กๆบริเวณฝ่าเท้าและง่ามเท้า บางครั้งเวลาสวมถุงเท้าและถอดออกถุงเท้ามักจะแนบติดกับตัวเท้าจะหนืดนิดนึงเวลาถอด ซึงหากใครเป็นโรคเท้าเหม็นแล้วก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่แล้วล่ะ บางครั้งการเข้าไปปรึกษาแพทย์อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดก็ได้

    แต่ก่อนที่เราจะไปหาหมอเพื่อให้หมอช่วยรักษาอาการเท้าเหม็นนั้น บางทีเราก็ไม่อยากไปหาหมอสักเท่าไร เพราะคงไม่มีใครมีความสุขเวลไปหาหมอแน่ หากเราสามารถรักษา บำบัด และป้องกันปัญหาเท้าเหม็นด้วยตนเองได้ก็คงจะดีไม่น้อย อย่างแรกก็คือไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปหาหมอ และไม่ต้องเสียเงินค่ารักษาค่ายา ทีนี้เราจะแยกวิธีการแก้ปัญหาออกเป็น 2 ส่วนหลักๆก็คือ

  1. แก้ปัญหาที่เท้าของเรา
  2. แก้ปัญหารองเท้า + ถุงเท้าที่เราสวมใส่
มาดูวิธีแก้ปัญหาเท้าเหม็นไปทีละข้อกันครับ


แก้ปัญหาเท้าเหม็นที่เท้าของเรา



แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมเกลือ


เป็นวิธีการง่ายๆแต่ได้ผลดีมากก็คือต้มน้ำให้เดือดและทิ้งไว้ให้พออุ่น จากนั้นใส่เกลือแกงที่เรากินกันนี่แหละลงไปในน้ำที่เตรีมไว้ จากนั้นก็เอาเท้าลงแช่ประมาณ 15-20 นาที ทำอย่างนี้ทุกวัน ภายใน 1 เดือนอาหารเท้าเหม็นของเราจะทุเลาลงได้ เท้าจะเหม็นน้อยลงหรืออาจจะหายไปเลยก็ได้

เดทตอลแก้เท้าเหม็น

แช่เท้าในน้ำยาเดทตอล


หาซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอลที่เป็นขวดน้ำสีส้มๆมาโดยเอาผสมกับน้ำในถังหรือกะละมังที่เตรีมไว้ เวลาแช่ก็ให้เอาแปรงที่ใช้ขัดเท้าขัดทำความสะอาดไปด้วย โดยเฉพาะบริเวณซอกเล็บกับง่ามนิ้วเท้าต้องขัดเป็นพิเศษเพราะเชื้อแบคทีเรียจะอยู่แวนั้นเยอะ ขัดทุกวันก่อนเข้านอนจะช่วยให้เท้าหายเหม็นแน่นอน

แช่เท้าในน้ำยาบ้วนปาก


อีกหนึ่งสูตรการแช่เท้าก็คือไปหาซื้อน้ำยาบ้วนปากมาสักขวด เอายี่ห้ออะไรก็ได้ จากนั้นก็เทลงผสมกับน้ำสัก 2 ฝา แล้วก็นั่งแช่ไปเรื่อยๆตามความพอใจ เอาจนเท้าเปื่อยเลยก็ได้ น้ำยาบ้วนปากจะมีตัวยาที่ใช้ทำลายเชื้อแบคทีเรียได้ดีเช่นกัน แช่เป็นประจำก็ช่วยแก้ปัญหาเท้าเหม็นได้เหมือนกัน แต่จะเปลืองตังค์หน่อยนะ

ขัดเท้าด้วยสารส้ม


หาซื้อสารส้มมาสัก  1 ก้อน แล้วก็เอาถูให้ทั่วเท้าทั้งฝ่าเท้า ง่ามเท้า หลังเท้า ทำเวลาอาบน้ำก็ได้อาบน้ำไปถูเท้าไป สารส้มเป็นยาระงับกลิ่นอย่างดี นอกจากเอามาขัดเท้าแล้วก็เอามาถูจั๊กแร้สำหรับคนที่มีกลิ่นตัวกลิ่นเต่าแรงๆได้ผลดีสุดๆ แต่ทาบ่อยๆผิวบริเวณนั้นจะตึงและอาจจะแตกได้นะ


เบคกิ้งโซดาแก้เท้าเหม็น


ขัดเท้าด้วยเบคกิ้งโซดา


ซื้อเบคกิ้งโซดาหรือผงฟูที่เราเอามาทำขนม เช่น ซาลาเปา ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ นั่นแหละ มันจะเป็นเม็ดละเอียดๆสีขาวๆ เอามาผสมในน้ำพอให้ข้นๆ จากนั้นก็เอามาทาให้ทั่วเท้าแล้วใช้แปรงขัดทุกมุมของเท้าให้สะอาด เบคกิ้งโซดาจะช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดเท้าไปในตัวได้ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอร์รี่ทั่วไป ไม่แพงด้วยซองเล็กประมาณ 10-12 บาท


แก้ปัญหาเท้าเหม็นที่รองเท้า + ถุงเท้าของเรา



ซักรองเท้าถุงเท้าให้สะอาด


การซักรองเท้าเราให้สะอาดนั้นหากเป็นรองเท้าผ้าใบก่อนอื่นก็เอารองเท้าไปแช่ในน้ำที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเดทตอลซะก่อน ทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วก็สักด้วยผงซักฟองตามปกติ จากนั้นก็เอาไปตากแดดยิ่งจัดยิ่งดี ตากให้แห้งสนิทเพราะถ้าไม่แห้งแล้วมันก็จะเหม็นได้ง่ายมาก ส่วนถุงเท้านั้นก่อนสักก็เอาไปแช่ในน้ำร้อนก่อนสักครึ่งชั่วโมง แล้วก็ซักด้วยผงซักฟอกตามปกติตากให้แห้งสนิม จะได้ไม่มีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เท้าเหม็นติดอยู่ ช่วยลดความเหม็นไปได้เยอะ

อย่าใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำๆกัน


เรื่องถุงเท้าคงไม่ต้องบอกนะว่าไม่ควรใส่ซ้ำ แต่มีบางคนช่วยใส่ถุงเท้าซ้ำแบบว่าขี้เกียจซัก อันนี้เลือกทำซะมันเท้าให้เท้าเหม็นมาก ส่วนรองเท้านั้นเราไม่ควรใส่คู่เดิมติดต่อกันเกิน 2 วัน เต็มที่ไม่เกิน 3 วัน จะได้ไม่สะสมเชื้อโรคมากนัก ให้มันได้พักเอาไปตากแดดบ้างอย่างน้อยก็สัก 24 ชั่วโมง สับเปลี่ยนใส่กันไปก็ช่วยลดความอับความเหม็นของเท้าได้เป็นอย่างดี


เปลี่ยนพื้นรองรองเท้าแก้เท้าเหม็น


เปลี่ยนพื้นรองรองเท้าใหม่เป็นประจำ


พื้นรองรองเท้าไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนังที่ขาด จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นที่เท้าชั้นดี เพราะฉะนันหากพื้นรองรองเท้าของเราเกิดขาดเป็นรูขึ้นมา ก็หาซื้อพื้นรองเท้าที่มีวางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปมาเปลี่ยนซะ BigC ,  Lotus มีหมดตามแผนกขายรองเท้านั่นแหละ คู่ละไม่กีบาท บางทีแค่เปลี่ยนพื้นรองรองเท้าอาจช่วยให้เท้าหายเหม็นเลยก็ได้


    ปัญหาเท้าเหม็นไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะนอกจากจะส่งผลต่อคนรอบตัว หรือผู้ร่วมงานที่ได้สัมผัสกับกลิ่นแล้ว ยังส่งผมลต่อบุคลิกภาพของเราในสายตาของคนอื่นด้วย หน้าตาดี แต่งตัวดี แต่ถอดรองเท้าออกมาเหม็นเป็นปลาเน่า คะแนนก็อาจจะติดลบเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นดูแลใส่ใจเท้าและรองเท้าของเราให้ดี เพื่อเท้าที่หอมของเรา เพื่อตัวคุณและคนที่คุณรัก "วันนี้คุณซักรองเท้าแล้วหรือยัง?"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

24 ความคิดเห็น :

  1. เท้าของผมอ่ะครับตีนด้าน เป็นสีเหลืองเกือบทั่วตีนครับ มันเป็นตามกรรมพันธุ์ครับ พ่อผมก็เป็น ย่าผมก็เป็น ผมเท้าก็เหม็นอ่ะครับเหม็นตอนใส่ถุงเท้ากับรองเท้านักเรียน ใส่แล้ว ไปสักประมาณ 2-3 ชั่วโมงกลิ่นมันก็เริ่มมีครับ พ่อผมเท้าก็เหม็นครับ ผมก็เหม็น พ่อผมก้เหม็น มันเกี่ยวกับตีนด้านไหมครับผมงง
    มีวิธีแก้ไหมครับ ผมรำคาญตัวเองมานานแล้วครับว่ามีปมด้อย

    ตอบลบ
  2. กลิ่นในรองเท้าหนังจะทำยังไงให้หายขาดได้ครับ
    มันเหม็นมากพอเปลี่ยนใส่คู่อื่นมันหาย พอกลับมาใส่คู่เดิมจะมีกลิ่นเหมือนดิม

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ มาก ครับผม

    ตอบลบ
  4. วิธีแก้ได้ประโยชน์มากๆเลยค่ะแฟนเท้าเหม็นมากหาวิธีแก้มานานแล้วแฟนใส่รองเท้าเซฟตี้ เท้าเหม็นมากรองเท้าเซฟตี้มี 3 คู่ พยายามเปลี่ยนใส่คู่ละ 2 วัน(ซักตากแดด) ก็ยังเหม็นเหมือนเดิม ขอบคุนวิธีแก้มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมาก เจ่งไปเลย

    ตอบลบ
  6. แนะนำแป้งโยคี ซื้อได้ที่ร้านขายยา นำมาทาเท้าก่อนใส่ถุงเท้าทุกครั้ง/ทุกวันครับ ไม่ว่าจะเหงื่อออกแค่ไหน ก็ไม่เหม็นครับ รับรองแต่ไม่ไก้หายขาดนะครับ แค่ได้ผลหายเหม็นประมาณ 1 อาทิตย์ครับ ควรทาแป้งอย่างต่อเนื่องหากหายเท้าเหม็น ถ้าหยุดทาก็มันก็จะกลับมาเหม็นเหมือนเดิมภายใน 2-3 วัน

    ตอบลบ
  7. แชร์ประสบการณ์แก้ปัญหา "เท้าเหม็น" เพื่อนผมต้องใส่รองเท้าเซฟตี้
    ตั้งแต่เข้างานเช้ายันเย็นเลิกงาน ถอดแล้วเหม็นแทบเป็นลม เปลี่ยนรองเท้าใหม่ก็ยังเป็น เพื่นอผมได้ลองเอาสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค ที่ภรรยาซื้อมาใช้ที่บ้านยี่ห้อ Maxp Germ Killer เอามาพ่นรองเท้าหลังจากถอดหลังเลิกงาน
    ทุกวัน แก้ปัญหาได้ไม่ต้องคอยเปลี่ยนรองเท้าใหม่บ่อยๆ
    ลองดูครับ เค้าเลยไปซื้อมากระป๋องนึง แบ่งกับเพื่อนใช้ไม่ต้องไปซื้อหลายๆอัน
    http://www.maxp.co.th/Hot-Item/Germ-Killer-300ml.html

    ตอบลบ
  8. ผมก้อเคยเจอปัญหานี้ค้าบเวลาผมใส่ถุงเท้าและรองเท้าด้วยกันตั้งแต่เช้าจนเย็นพอถอดออกมาไม่อยากจะเชื่อเลยค้าบว่าตัวเองจะเป็นคนเท้าเหม็นขนาดนี้แต่ตอนนี้ผมสบายใจแล้วค้าบเพื่อนผมเค้าแนะนำที่ดับกลิ่นกายและกลิ่นเท้ามาให้ลองใช้ ยี่ห้อ แป้งFICค้าบ เหมือนเรา2in1 เลยค้าบ ดับกลิ่นกายก้อได้ดับกลิ่นเท้าก้อได้จนทุกวันนี้ผมหมดกังวลกับปัญหาพวกนนี้ไปแล้วค้าบ ผมอยากให้เพื่อนลองใช้ดูนะค้าบ

    ตอบลบ
  9. เราก็มีปํหาเท้าเหม็นนะทำไงก็ไม่หายเกิดจากรองเท้าที่เราใส่นั้นล่ะจนมารู้จักแป้งFICนำมาดับกลิ่นรองเท้าเท้าหายมีกลิ่นใช้ดีมาก

    ตอบลบ
  10. เมื่อก่อนกลิ่นเท้าเราเหม็นมาก ล้างเท้าแร้วก็ยังไม่หายพอเพื่อนแนะนำให้ใช้แป้งfic พอใช้แร้วติดใจมากค่ะไม่มีกลิ่นเท้าอีกเลย ขวดเล็กพกพาง่ายอีดด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  11. เราก็ใช้แป้งFICเหมือนกันใช้มานานแล้วด้วยกลิ่นเท้าไม่มีเลยดีมากๆๆคร่า

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆที่แชร์มาครับ

    ตอบลบ
  13. แป้งFicหาซื้อที่ไหนค่ะราคาเท่าไหร่

    ตอบลบ
  14. หาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  15. แป้งfic หาซื้อได้จากที่ใหนค่ะ

    ตอบลบ
  16. อีกวิธีที่ชะงัดนักแล...ก็คือ...เอาโลออนที่ทารักแล้วเราทาที่เท้าลูบไล้ครีมจากโลออนให้ทั่วตามง่ามเท้า...ยิ่งถ้าเป็นโลออนแบบระงับเหงื่อจะดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  17. อีกอันคือใช้กากชา ที่เราชงกินแล้ว อันนี้ก็ได้ผลเหมือนกัน

    ตอบลบ
  18. รองเท้าคีบเเตะผมก้อเปน แอดด้านี่ไปใหญ่เลยคับ เพราะผมใส่ถุงเท้าและรองเท้าคีบแตัคุ่กันอะคัเวลาโดนนํ้านิดเดียวมันเหม็นมากเลยตรับ ทำไงดี

    ตอบลบ