ลมพิษผื่นคันขึ้นทำไงดี มีวิธีรักษาลมพิษดีๆมาบอก


วิธีรักษาลมพิษ

"ลมพิษ" จัดเป็นอาการภูมิแพ้อย่างหนึ่ง โดยอาการลมพิษมักจะเป็นผื่นแดงคัน เป็นวงกลมบ้าง รีบ้าง บางทีเป็นที่ตัว แขน ขา บางทีก็เป็นที่เปลือกตา ที่ปาก ที่หน้าก็ว่ากันไป ส่วนใหญ่คนที่เกิดผื่นลมพิษขึ้นก็มักจะไปโดนอะไรสักอย่างที่เราแพ้ เช่น อาหาร ยา ความร้อน เกสรดอกไม้ น้ำหอม ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม  และอีกเยอะแยะมากมายแล้วแต่ว่าคนนั้นจะแพ้อะไร แต่ที่เจอบ่อยก็คือคนที่แพ้ยาและอาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลานี่แพ้กันเยอะ ซึ่งถ้าจะไปตรวจกับหมอว่าเราแพ้อะไรตรวจได้แต่ก็อย่าไปหวังกับผลตรวจมาก เพราะเอาเข้าจริงไอ้ที่ว่าแพ้ตอนเรากินกลับไม่แพ้ ไอ้ที่ตรวจไม่เจอแล้วมาโดนจริงๆก็แพ้เป็นผื่นลมพิษกันมีเยอะแยะไป



ไม่ว่าสาเหตุการเกิดลมพิษของเราจะเกิดจากอะไร แต่ยังไงเราก็ต้องหาวิธีการแก้ไขอาการผื่นคันแดงที่ว่าให้หายไปให้ได้ ลองมาดูกันว่ามีวิธีแก้ลมพิษอะไรน่าสนใจกันบ้าง


Chlorpheniramine ช่วยลดผื่นลมพิษ

กินยาแก้แพ้ลดอาการลมพิษ


วิธีแก้ลมพิษที่เราพอจะนึกออกเป็นอันดับต้นๆก็คือการ "กินยาแก้แพ้" นั่นเอง ซึ่งยาแก้แพ้ที่นิยมกินกันก็จะมี 2 แบบหลักๆก็คือ ยาแก้แพ้ที่กินแล้วไม่ง่วง เช่น Astemizole และ Loratadine และยาแก้แพ้ที่กินแล้วง่วง เช่น Chlorpheniramine และ Brompheniramine ซึ่งยาแก้แพ้แบบกินแล้วง่วงจะช่วยลดอาการลมพิษได้ดีกว่า แต่ยาแก้แพ้ควรกินในระยะเวลาสั้นๆ ถ้าใครเป็นลมพิษแบบเรื้อรังไม่ควรกินติดต่อกันนาน เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ หากใครเป็นนานๆควรไปหาหมอจะที่สุด


cimetidine ยาแก้โรคกระเพราะ

กินยารักษาโรคกระเพาะร่วมด้วย


บางครั้งเวลาที่เราไปหาหมอ หมอจะจ่ายยาแก้แพ้ตามข้างบนมาให้พร้อมกับให้ยาแก้โรคกระเพราะมาด้วย โดยให้กินควบคู่กันไป ที่ต้องกินพร้อมกันเพราะยาแก้โรคกระเพราะ เช่น cimetidine จะช่วยเสริมการทำงานของยาแก้แพ้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารช่วยลดผดผื่นคันจากการเกิดลมพิษได้เป็นอย่างดี

Topicorte ยาทาแก้คันลมพิษ

ทายาแก้ผดผื่นคันบ้าง


บางรายที่เป็นลมพิษและเกิดอาการคันที่ผิวหนังมากๆ ก็ต้องหายาทามาทาแก้คันสักหน่อย ยาทาแก้คันก็มีหลายตัวเช่น Calamine , Topicorte หรือยาทาที่มีส่วนผสมลของ menthol, phenol หรือ camphor ซึ่งสามารถช่วยลดอาการคันและผดผื่นแดงที่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี


มะนาวทาแก้คันที่ผิวหนัง

มะนาวทาผิวช่วยท่านได้


อีกวิธีที่ช่วยลดผื่นแดงคันคามผิวหนังได้ดี ก็คือให้เราไปหามะนาวมาสัก 1 ลูก ผ่าออกแล้วเอามาถูตามเนื้อตามตัวที่เป็นลมพิษ หรือไม่ก็ให้บีบมะนาวลงไปในน้ำอุ่น แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำแล้วบีบหมาดๆ เอามาเช็ดบริเวณที่เกิดอาการ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการลมพิษที่ผิวหนังได้ดี เรียกว่าเป็นวิธีรักษาแบบเฉพาะหน้าที่ดีอีกวิธีหนึ่ง


    อาการลมพิษหากเป็นลมพิษแบบเรื้อรังก็คงจะไม่เป็นอันตรายอะไรเท่าไร แค่พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่เราแพ้ ไม่ไปโดน กิน หรือสัมผัสกับมันเข้า อาการลมพิษของเราก็คงจะไม่กำเริบขึ้น แต่ถ้าใครเป็นลมพิษแบบเฉียบพลัน ซึ่งอาจจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจทำให้หายใจไม่ออก อันนี้อันตรายต้องรีบไปหาหมอหาสาเหตุและรักษาอาการลมพิษอย่างเร่งด่วน เพราะขืนปล่อยไว้อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผู้อ่านรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงตลอดเวลา ไม่เจ็บ ไม่ไข้กันบ่อยๆนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

39 ความคิดเห็น :

  1. แล้วถ้าเป็นผื่นแดง แล้วก็คันมากเหมือนในรูปเป็นทุกวันร้อนก็เป็นอากาศเย็นก็เป็น ไม่ทานข้าวหรือจะทานข้าวก็เป็น จากจุดแดงเม็ดเดียวพอเกาก็ลามพองใหญ่ขึ้นทายาก็ยังไม่หายทำยังไงถึงจะหายคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ห้ามเกาเด็ดขาด เพราะมันจะลายไปทั่วอควรตัดเล็บให้สั้นเราก้อเป็นอยู่

      ลบ
  2. ไปหาหมอหมอจะให้ยากินและยาทามา ก็หายนะเราก็เคยเป็น

    ตอบลบ
  3. ลองดูนะวิธีนี้รับลองหายทันตาวิธีโบราณ.เอาใบจากแห้งมาจุดเอาควันแล้วให้ตัวเราโดนควันโดยง่ายสักพักนึงแล้วดูอาการลมพิษหายไปเลย

    ตอบลบ
  4. ใบจากแห้งรมตวันใช้ได้จิงหรอค่ะ

    ตอบลบ
  5. ทานยาประดงพระสังทรงช้างคะเปนสมุนไพรหาย100% ร้ารยา มีขายคะ

    ตอบลบ
  6. ลูกสาวผมเป็นบ่อยมาก อากาศครึ้มๆจะเป็นผื่นขึ้นเต็มตัว แล้วเขาจะเกาจนเลือดออก ผมสงสารลูกมาก ใครมีอะไรดีๆบอกด้วยครับ

    ตอบลบ
  7. เคยเป็นครั้งนึง ไม่รู้ว่าเป็นจากสาเหตุอะไร แต่เป็นตอนเกือบเที่ยงคืน นึกว่ายุงกัด แต่สักพักไปส่องกระจกเริ่มลามมาที่หน้า รีบไปบอกแม่ แม่พาไปหาหมอ หมอฉีดยาให้ตรงสะโพก หายเลย ดีใจมากๆ

    ตอบลบ
  8. ตำกับใบพลูที่คนแก่กินกับหมากผสมกับเหล้าขาวทาบริเวณที่เป็นได้ผลดีครับ ผมไป รพ.ฉีดยา ทานยา ทาคาลาไมน์ไม่ค่อยได้ผล วันนี้ผมตำใบพลูผสมเหล้าขาว ทาเช้า แล้วก็เที่ยง ประกอบกับทานยาที่หมอให้มา อาการผื่นดีขึ้นมากๆครับ ลองเอาไปทำกันดู

    ตอบลบ
  9. ทานยาประดงพระสังข์ทรงช้างค่ะ หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปคะ เคยเป็นแล้วทานยาแก้แพ้ก็หายแล้วก็เป็นอีกทรมานมากๆ จะมาตอนตี2-3ทุกคืน เป็นมาเรื่อยๆ และได้คำแนะนำจากกระทู้ให้ลองทานยาประดงพระสังข์ทรงข้าง ทานติดต่อกัน1อาทิตย์ หลังจากนั้นไม่กลับมาเป็นอีกเลยน่าจะคบปีแล้ว หายทรมารเลยค่ะ ลองทานแล้วหายจริงคะ แนะนำคนที่เป็นไปหลายคนแล้วลองดูนะคะ ยาแพทย์แผนไทย มีมาสมัยรุ่นพ่อแม่เรา มี อย.ปลอดภัย บริษัทที่ผลิตน่าเชื่อถือ ห้างขายยาตราเสือมังกร ไม่ใช่ยาที่มีมาใหม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทานยานี้แล้วผื่นจะทุ้งขึ้นใช่มั้ยค่ะ อีกประมาณกี่วันหายค่ะ

      ลบ
  10. เด็กอายุ6ขวบ...ทานได้ไหมคะ##ยาประดงพระสังข์ทรงช้าง สงสารลูกมากค่ะ ตอนกลางคืนไม่ได้นอนเลย

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2558 เวลา 00:07

    ตอนนี้ก้อเริ่มเป็นครั้งคันมากทรมานมากๆๆทายาฉีดยาก้อยังไม่หายคะไม่รู้จะทำไงแล้วคะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2558 เวลา 00:09

    ตอนนี้ก้อเริ่มเป็นครั้งคันมากทรมานมากๆๆทายาฉีดยาก้อยังไม่หายคะไม่รู้จะทำไงแล้วคะ

    ตอบลบ
  13. แฟนเป็นผื่นแดงทั้งตัวเลยค่ะกินยาทายาก็ยังไใหายเดียวเป็นเดียวหายมันจะชอบเป็นตอนกลางคืนค่ะตอนกลางวันก็เป็นนะค่ะแต่ไม่เยอะต้องทายาให้ก่อนนอนและตื่นนอนเลยทีเดียว ทำอย่างไรค่ะถึงจะหายขาดไปเลยสงสารแฟนนะค่ะ

    ตอบลบ
  14. เป็นผื่นแดง รอยเป็นยาวคล้ายเข็มยาว พอเกาคันมากแระลามขึ้นเรื่อยๆค้ะ เป็นเพราะอะไรค้ะ ใครรู้ตอบทีค้ะ อยากรู้ว่าเป็นลมพิษหรือประดงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีตุ่มน้ำใสๆรึป่าว คันตามง่ามมือเท้ารึป่าว ยิ่งเกายิ่งลามค่ะ เป็นเฉพาะกลางคืน ลองไปอ่านโรคหิตดูนะ ไม่แน่ใจ แต่กล้เคียง

      ลบ
  15. เป็นเหมือนกันค่ะ.หาสาเหตุไม่ได้.จู่ๆ ก้อคันเป็นนูนแดง.เป็นมา2-3อาทิตย์แล้ว.จะคันและเกาตลอดเลย.ไปร้านหมอยาว่าจะลองซื้อยาประดงพระสังทรงช้างมากิน.แต่คนขายยาบอกว่าเอายาน้ำพลูคาวไปกินดีกว่าแก้น้ำเหลืองเสีย.กินมาได้2-3วันแล้ว.แต่ไม่ได้กินยาแก้คันช่วย.ตอนนี้อาการยังไม่ดีขึ้นเลย.ใครมีวิธีเด็ดๆบอกหน่อย..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมก้เปน แก้ไม่หายเกาครั้ง2ครั้งลามไปทั่ว

      ลบ
  16. เป็นบ่อยมากคะเรื้อรังด้วย บางทีเป็นเดือนยังไม่หาย หายใจก็ไม่สะดวก หาหมอฉีดยา ทายากะไม่หาย
    ไม่อยากเป็นทรมาน

    ตอบลบ
  17. เป็นบ่อยมากคะเรื้อรังด้วย บางทีเป็นเดือนยังไม่หาย หายใจก็ไม่สะดวก หาหมอฉีดยา ทายากะไม่หาย
    ไม่อยากเป็นทรมาน

    ตอบลบ
  18. เปนอยู่คะทรมานมากเปนมาใด้หนึ่งปีแล้วหาหมอที่ใหนก่บอกว่าเปนผื่นแพธรรมดาหาสาเหตุอาการแพ้แล้วใหยุด ใด้ยามากินก่หายพอยาหมดริษผื่นก่ขึ้นเหมือนเดิมต้องกินยาติดต่อกันตลอด กินมานานเปนปีแล้วคะไตจะพังก่อนหายซะอีก ให้ยามาทานตกวันนึงเปนสิบเม็ดเลย

    ตอบลบ
  19. เพิ่งตอนบ่าย2 ของวันนี้ค่ะ ตกใจมากก ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่เคยแพ้อะไร แต่โทถามแม่บอกเป็นลมพิษ ให้ลองทาคาลามาย หรือทามะนาวดู ตอนคาลามายไม่โอเคค่ะ เลยลองทามะนาวตอน นี้หายแล้วค่ะ^^

    ตอบลบ
  20. ตอนนี้ดิฉันอยู่ ต่างประเทศ. เป็นลมพิษมา5-6วันแล้วค่ะ ไปหาหมอมา ก็ใด้แค่ยาแก้แพ้และแก้คัน. เม็ดสีชมพู่ และสีขาว กินแล้วไม่รุ้สึกอะไรเลย ตอนนี้ ยิ่งลุกลามทั่วร่างกาย หาสาเหตุไม่เจอ ทรมานมากๆๆๆ จะหาสมุนไพรที่นี้ ก็ยากไม่ใช่เมืองไทย. แต่ต้องรอวันจันทร์ สามีจะพาไปเชคหาสาเหตุ ว่าแพ้อะไร ต้องทนทรมานอีกสักวันค่ะ สู้ สู้ ค่ะ คนต่างแดน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เหมือนกันเลยหมอที่เมืองนอก ให้แต่ยาทามา ไม่หายซะที่คันมาก

      ลบ
  21. ผมเป็นผื่นสีเเดงซักเกือบฝ่ามีตามร่างกายคับ. เเต่มันก้หายเองบางครั้งก้ออกขึ้นมาใหม่คับ. เดียวมาเดียวหาย. จะลองใช้มะนาวดูคับ

    ตอบลบ
  22. ใครมีวิธีที่เด็ดบ้างคะเป็นผื่นขึ้นน่ากลัวมากเลยคะ เป็นตอนสี่ทุ่มถึงตีหนึ่งอาการหนักมากกินยาเม็ดสีชมพูกับสีขาวและก็ฉีดยา หมดฤทธิ์ยาก็กลับมาอีก ทำอย่างไรดีคะ ช่วยหน่อยคะ

    ตอบลบ
  23. ทำไมมันชอบเป้นตอนกลางึน

    ตอบลบ
  24. ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะเป็นมา4วันแล้วใช้ใบพลูตำผสมกับเหล้าขาวก็หายคันรวมถึงกินยาที่หมอให้ร่วมกันไปด้วยแต่อยากลองยาประดงพระสังทรงช้างดูด้วยค่ะน่าจะดีขึ้นกว่านี้

    ตอบลบ
  25. ผมเป็นลมพิษมาประมาณ 10 ปี รักษา รพ.พหลพลพยุหเสนา หมอบอกว่าเป็นโรคพยาธิผิวหนัง จึงไปรักษาศิริราชมาประมาณ 3 ปี ฉีดยาเข็มละ 23,000 บาท จำนวน 11 เข็ม ก็ยังไม่หาย ตอนนี้กินยา AeriusและTelfast เช้าเย็นก็ยังไม่หาย ปกติเป็นตอนกลางคืนไม่เกินเที่ยงวันจะหาย ตอนนี้ถ้าผื่นขึ้นเกิน 24 ชั่วโมงจะหายไปแต่ขึ้นใหม่บริเวณอื่น ยาประดงพระสังข์ทรงช้างผมกินแล้วไม่หาย ท่านใดมียาดีช่วยบอกด้วยครับ

    ตอบลบ
  26. ถ้าเอามะนาวมาทาแล้วต้องล้างออกไหมค่ะเพิ่มเคยเปนครั้งแรกบอกหน่อยค่ะท่านที่เคยใช้มะนาวทา

    ตอบลบ
  27. บอกเลยว่าเป็นแบบที่2 บอกเลยน่ารำคาญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จะเป็นอะไรมันทุกวัน วันึง3-4รอบ บางปีไม่เป็น บางปีเป็นทุกเดือน บางเดือนเป้นทุกวัน บางที3-4เดือนเป็นที กินยาจนจะเป็นโรคไตตายแทนล่ะ มันน่าเบื่อ ทุกวันนี้ยาก็ไม่กินล่ะ นิ่วจะกินแทน กินแต่ยาลดอาการคัน ยาทาก็ทไม่ได้เรื่องสักที่ เป็นโรคที่น่าเยื่อที่สุดในชีวิต รถชนแขนหักขาหักเสียยังจะดีกว่า เพราะโรคที่เป็นแล้วหายดีกว่าโรคที่เป็นแล้วหาสาเหตุก็ไม่เจอ รักษาก็ไม่หาย สงสัยต้องลอกผิวทิ้ง

    ตอบลบ
  28. ให้นมลูกอยู่กินยาแก้แพ้ได้ใหม่ตอนนี้เปนอยู่ค่ะ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2560 เวลา 21:43

    ทายามาทุกชนิดไม่หายคันคะ มียา ชื่อcandex plus(หลอดสีเขียว)ทาปุ้บ สักพักผื่นหาย หายคัน พอได้นอนหลับ พอผิวเสัยดสีกับเสื้อผเารึโดนอะไรผื่นก็ขึ้นอีก จึงต้องมียาตัวนี้ไว้ตลอด แต่ทรมานเหมือนกันคะ อยากหาย เป็นมาปีกว่าละคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้นเหงือกปลาหมอเลยครับ ช่วยได้ ต้มกิน ผสมน้ำอาบ ซัก1 อาทิต

      ลบ
  30. ต้นเหงือกปลาหมอ เลยครับ ต้น ใบ ต้มอาบ ต้มกิน ทุกวัน ไม่เกิน1 อาทิตย์ ล้างสารพิษ น้ำเหลืองเสีย ท่านจะหาย กินกับยาประดงก้อได้

    ตอบลบ
  31. ถ้าในเมืองหายาก แนะนำไปหาซื้อร้านขายต้นไม้ครับ เขาจะชำขายเป็นกระถาง ต้นละ20บาท ล้างให้สะอาด ต้นทั้งใบ ต้มเปนหม้อเลยอาบหรือเชดตัว และเอากินแบบน้ำชาเลยครับ ล้างน้ำเหลืองเสียในร่างกาย ประดงเลือด ประดงลม ปลอดภัยด้วย กินซัก1 อาทิตกินง่ายครับไม่ขม ท่านจะดีขึ้น หายขาดไปอีกนาน

    ตอบลบ
  32. แพ้อากาศ บ่อยมากใช้ยาเหลืองทา ดีขึ้นค่ะเย็นๆถึงจะได้นอน สั่งในเน็ตได้เป็นยาเหลืองงานโอท็อป

    ตอบลบ