ว่าด้วยเรื่องของนมผงเด็ก ต้องกินเท่าไรถึงจะเหมาะกับลูกน้อยของเรา ที่นี่มีคำตอบ


วิธีการเลือกนมผงเด็กที่ดี

คุณแม่ทั้งหลายคงรู้ดีอยู่แล้วว่านมแม่จัดเป็นนมที่ดีที่สุดของลูกน้อยของเรา เพราะนมแม่มีประโยชน์อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อลูกน้อย และที่สำคัญน้ำนมแม่นั้นมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีของลูกน้อย นอกจากนี้หากแม่คนไหนให้นมลูกเองแล้วจะเป็นการช่วยให้ร่างกายของแม่ฟื้นฟูหลังคลอดได้ดีกว่าแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกเองอีกด้วย



แต่บางครั้งคุณแม่บางคนก็อาจมีความจำเป็นบางอย่างที่ไม่อาจให้นมลูกเองได้ อาจด้วยภาระหน้าที่การทำงานที่เร่งรีบ หรือเพราะสุขภาพที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการให้นม นมผงจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องใช้นมผงปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะกับลูกของเรามากที่สุด วันนี้ Healthbeautydd มีเคล็ดลับที่ว่านี้มาบอกกันครับ

ปริมาณโปรตีนที่เหมาะกับลูกน้อย


ในการประเมินความต้องการโปรตีนของทารก พบว่าในเดือนแรก ทารกมีความต้องการโปรตีน 1.2 กรัม ต่อปริมาณนม 100 ซีซี และเมื่อทารกอายุ 6 เดือน จะลดลงเหลือ 0.9 กรัม ต่อปริมาณนม 100 ซีซี และหลังจากทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไปแล้ว ความต้องการโปรตีนก็จะลดน้อยลงอีก

ปริมาณนมผงที่เหมาะกับลูกน้อย


อย่าไรก็ตาม นมผงดัดแปลงสำหรับทารกที่มีวางขายตามท้องตลาดนั้น จะมีปริมาณโปรตีนประมาณ 1.5 กรัม ต่อ 100 ซีซี ขณะที่นมแม่มีโปรตีนประมาณ 1.2 กรัม ต่อ 100 ซีซี ด้วยคุณภาพของนมผงดัดแปลงทั่วไปจะมีคุณภาพน้อยกว่านมแม่ หากลดปริมาณโปรตีนให้เท่ากับนมแม่จะยิ่งทำให้ค่ากรดอมิโนบางชนิดต่ำเกินไปกว่าที่พบในเด็กที่กินนมแม่ นอกจากนี้จากการศึกษาของกุมารแพทย์ยังพบอีกว่า ปัจจุบันทารกได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งเกินกว่าที่ร่างกายของทารกจะเอาไปใช้ได้ซึ่งไม่ก่อให้เกิดแต่อย่างใด แถมยังอาจส่งผลเสียกับทารกเพราะไตต้องทำงานหนักเพื่อขับโปรตีนส่วนเกินออกมาอีกต่างหาก เรียกได้ว่าสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุก็ว่าได้

ผลการวิจัยเรื่องโปรตีนในนมผงที่น่าสนใจ


จากผลงานวิจัยของดร.เอกฮาร์ด อี ซิกเลอร์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากสวีเดน เมื่อเร็วๆนี้ได้ค้นพบว่ามีนมผงที่ผ่านกรรมาวิธีดัดแปลงให้นมผงมีปริมาณโปรตีนเท่ากับโปรตีนที่อยู่ในนมแม่ คือเท่ากับ 1.2 กรัม ต่อ 100 ซีซี สามารถให้แบบแผนของกรดอะมิโนในเลือดของทารกใกล้เคียงกับนมแม่ โดยจะลดระดับกรดอะมิโน ทรีโอนีน(treonine) และเพิ่มระดับกรอดอะมิโน ทริปโตเฟน (tryptophan), อาร์จินีน(arginine) และอีสทีดีน(histidine) ส่งผลให้ทารกที่ได้รับนมชนิดใหม่นี้ มีการเจริฐเติบโตปกติ มีค่ายูเรียและอัลบูมินในเลือดเท่ากับทารกที่ได้รับนมแม่ หรือก็คือทารกสามารถนำโปรตีนที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดมากกว่า ซึ่งสามารถช่วยลดการขับถ่ายของเสียโดยไม่จำเป็นออกไป ซึ่งมีผลดีต่อไตที่ยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ของลูกน้อยของเรา ซึ่งถ้าไตทำงานหนักอาจทำให้ทารกเกิดภาวะขาดน้ำและทำให้เป็นไข้ได้ง่าย


     เห็นมั้ยครับว่าการเลือกปริมาณโปรตีนหรือนมผงให้กับลูกน้อยของเรานั้นมีความจำเป็นมาก เพราะถ้าให้นมที่มีโปรตีนที่ไม่เหมาะสมกับลูกแล้วก็จะไม่เป็นผลดีต่อลูกของเราเลย ให้น้อยเกินไปลูกก็จะไม่ค่อยโตและไม่ค่อยแข็งแรง ให้มากเกินไปก็อาจทำให้ลูกน้อยไม่สบายง่ายและเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองโดยใช่เหตุด้วย ยังไงซะเราก็ควรตรวจดูปริมาณนมผงของแต่ละยี่ห้อให้ดี เพื่อความสมบูรณ์ แข็งแรง ของลูกสุดที่รักของเรา

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น