นอนไม่หลับทำไงดี? มีวิธีแก้ปัญหาดีๆมาบอก (ปัญหาใหญ่เหมือนกันนะเนี่ย)


วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

ผมว่า "ปัญหานอนไม่หลับหรือโรคนอนไม่หลับ" จัดเป็นปัญหาระดับชาติเลยนะ คนไทยเป็นกันเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะคนในวันทำงานจะเป็นเยอะที่สุด เพราะช่วงวัยนี้จะเป็นช่วงที่ต้องเคร่งเครียดกับการทำงาน เร่งสร้างเนื้อสร้างตัว นอนดึก ตื่นเช้า เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมี ทำให้สามารถเป็นโรคนอนไม่หลับง่ายๆมาก อีกวัยหนึ่งก็คือวัยชราหรือวัยทอง ที่มักจะนอนหลับยากเหมือนกัน



แต่วันนี้ปัญหานอนไม่หลับจะหมดไป เพราะ Healthbeautydd ได้ไปสรรหาวิธีแก้โรคนอนไม่หลับมาไว้ช่วยแก้ปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว ลองดูนะครับว่ามีวิธีไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด


อย่าแอบนอนกลางวัน

อย่าแอบนอนกลางวัน


การนอนกลางวันเป็นเรื่องที่บางครั้งเราก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ ก็คนมันง่วงนี่นาจะให้ทำยังไง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นการนอนกลางวันก็จะทำให้เรานอนไม่หลับในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่เราควรหลับนอนจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดง่วงขึ้นมาในขณะที่นั่งทำงานอยู่ ควรลุกจากที่นั่งยืดเส้นยืดสาย เดินไปเข้าห้องน้ำก็ได้ หาเรื่องคุยกับเพื่อนโต๊ะข้างๆก็ได้ หรือไม่ก็ลุกไปชงกาแฟแบบอ่อนๆมาสักแก้วหนึ่งกินแก้ง่วงไปก่อนก็ได้ ตกกลางคืนเราจะได้นอนหลับได้เป็นปกติ จะได้ไม่ต้องกลัวว่าจะนอนไม่หลับยังไงล่ะครับ


กาแฟยากินเยอะ

อย่ากินชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังเยอะ


ถึงแม้ว่าเราจะกินพวกชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังก่อนเข้านอนหลายชั่วโมง เราอาจคิดว่าคงไม่เป็นอะไรหรอกไม่น่ามีปัญหาในเรื่องการกลับนอน แต่เรากำลังคิดผิดนะครับ เพราะถ้าหากเราดื่มเครื่องดื่มพวกนี้เข้าไปในปริมาณมากมันก็จะยังสะสมอยู่ในร่างกายของเราอีกนาน ซึ่งอาจมีผลทำให้เรานอนไม่หลับได้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากนอนหลับให้สบายอย่ากินเยอะ วันละ 1 แก้วเวลาที่ง่วงๆพอแล้ว


เล่นบาสแก้นอนไม่หลับ

เล่นกีฬายานอนหลับชั้นดี


กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษนี่เป็นของจริง เพราะนอกจากจะช่วยให่สุขถาพร่างกายของเราแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เราอ่อนเพลียและนอนหลับง่ายอีกด้วย เวลาที่เราเล่นกีฬาร่างกายของเราก็จะเผาผลาญพลังงานที่มีออกไป ทำให้หลังจากเราเล่ยเสร็จร่างกายก็จะเข้าสู่โหมด maintenance จัดระเบียบ ซ่อมแซม ฟื้นฟูการทำงานของร่างกายใหม่ มันจึงสั่งการให้เราเกิดอาการง่วงนอนขึ้นมาทันที บางครั้งอาจหลับไปโดยที่เรายังไม่ทันอาบน้ำเลยก็ได้ ถ้าไม่เชื่อลองไปวิ่งรอบสนามฟุตบอลสัก 4 รอบดูสิ แล้วจะรู้ว่ามันช่วยได้จริงๆ


นั่งสมาธิหลับสบาย

นั่งสมาธิสุดยอดคัมภีร์แก้นอนไม่หลับ


ใครที่นอนไม่หลับจริงๆลองนั่งสมาธิดูสิครับ ผมจำได้ว่าเมื่อก่อนตอนเรียนวิชาพระพุทธศาสนาจะมีวิชาที่มห้นั่งสมาธิอยู่ จำได้ว่านั่งสมาธิทีไรหลับในทุกทีสิน่า โดยถ้าให้อธิบายถึงว่าทำไมเวลานอนนั่งสมาธิแล้วทำให้เราง่วงนอนได้นั้น สามารถอธิบายคร่าวๆได้ประมาณนี้ครับ คือการหลับนอนของเราเป็นเรื่องเกี่ยวกับความถี่คลื่นสมอง เวลาปกติคลื่นสมองของเราก็จะมีความถี่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เราทำในชีวิตประจำวัน แล้วเวลาตอนที่เรานอนคลื่นความถี่ในสองเราก็จะเปลี่ยนไป
มันก็จะสงบลงมากขึ้น ซึ่งการนั่งสมาธินั้นก็เป็นการทำให้คลื่นความถี่ใกล้เคียงกับคลื่นความถี่ที่เกิดจากการนอนหลับเช่นกัน ทำให้เวลาเรานั่งสมาธิเราจึงเกิดง่วงนอนโดยไม่รูู้เนื้อรู้ตัวได้ เพราะฉะนั้นถ้าคืนไหนนอนไม่หลับลองลุกมานั่งสมาธิกำหนดลมหายใจเข้าออก พุท โธ พุท โธ ดูสิครับ อาจจะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นก็ได้นะครับ


ดื่มนมช่วยแก้นอนไม่หลับ

นมกับกล้วยหอมช่วยคุณได้


ก่อนนอนลองดื่มนมอุ่นสักแก้ว หรือกินกล้วยหอมสัก 1 ลูก ก่อนเข้านอน จะช่วยแก้ปัญหากานอนไม่หลับได้ อย่างในนมจะมีสาร "เมลาโทนิน" ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เรานอนหลับ และยังมีแคลเซียมที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แก้เครียด ช่วยลดความอ่อนเพลียได้ดี มีส่วนช่วยแก้โรคนอนไม่หลับได้ดีอีกวิธีหนึ่ง


ยานอนหลับ Dormicum

นอนไม่หลับจริงๆอาจต้องพึ่งพิงการกินยา


ในรายที่อาการนอนไม่หลับรุนแรงและเรื้อรัง อาจต้องใช้ยานอนหลับเข้ามาช่วยเหลือด้วย โดยยามี่ช่วยให้นอนหลับมีหลายระดับ

ระดับแบบแรงๆที่รักษาโรคนอนไม่หลับโดยตรง

เช่น Benzodiazepine เช่น Diazepam , Lorazepam ,Clonazepam, Zolam ซึ่งยากลุ่มนี้ไม่ควรกินติดต่อกันนาน กินได้ไม่เกิน 2-4 สัปดาห์ควรหยุดกิน ไม่งั้นอาจเกิดอาการติดยาขึ้นมาได้และไม่ควรซื้อมากินเอง ต้องให้แพทย์สั่งจ่ายเท่านั้น เพราะมันมีผลในการควบคุมระบบประสาทโดยตรง ความจริงถ้าจะซื้อต้องมีใบสั่งยาเท่านั้น

ระดับกลางๆ

จะเป็นยาต้านอาการซึมเศร้า ซึ่งยาพวกนี้จะมีผลข้างเคียงคือทำให้ง่วงนอน เช่น ยา Trazodone ,Amitriptyline และ Mirtazapine ยากลุ่มนี้ปลอดภัยกว่ากลุ่มแรก เพราะไม่ทำให้เกิดอาการติดยา

ระดับเบาๆ

ก็จะเป็นพวกยาแก้แพ้เม็ดสีเหลือง ที่เวลาเราเป็นน้ำมูกจะต้องกินนั่นแหละ โดยยาแก้แพ้พวกนี้จะมีผลข้างเคียงทำให้เราง่วงนอนเหมือนกับยากลุ่มที่สอง ซึ่งสามารถใช้แก้อาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งยาแต่อย่างใด


     วิธีการแก้อาการนอนไม่หลับนี้มีหลายวิธี เราควรจะเลือกวิธีที่มันซอฟๆไปก่อน ตั้งแต่การไม่นอนกลางวัน การดื่มชากาแฟให้น้อยลง หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อน ดูสิว่ามันจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นหรือไม่ ถ้าวิธีที่ว่ามายังไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ก็ควรไปปรึกษาหมอ ให้หมอช่วยดูให้ว่าทำไมเราถึงนอนไม่หลับ หมอจะได้แนะนำหรือช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับของเราได้ อย่าพยายามไปซื้อยานอนหลับจากร้านขายยามากินเอง เพราะมันอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่เราคิด ยังไงปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น