แก้อาการแสบร้อน ผื่นแดงจากหนอนบุ้งคันด้วยใบตำลึง ทาปุ๊บหายปั๊บ


หนอนบุ้ง หรือหนอนคันตอนโต

คุณเคยมั๊ยเวลาที่เดินเข้าไปในที่ที่มีหญ้ารกๆหน่อย ใต้ต้นไม้ หรือในไร่อ้อย หลังจากที่เดินผ่านไปได้สักพักจะรู้สึกเกิดอาการคันบริเวณแขน ขา และลำคอขึ้น และอีกสักพักก็จะมีตุ่มบวมแดงขึ้นมาตามแขนและขาเป็นปื้นๆและที่สำคัญคันแบบโครตๆ ถ้าเกิดอาการดังกล่าวขึ้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าคุณโดน "หนอนบุ้ง" หรือหนอนคันเล่นงานเข้าให้แล้ว



หนอนบุ้งคืออะไร หน้าตาเป็นยังไง?


หนอนบุ้งหรือหนอนคัน หรือเรียกแบบน่ารักหน่อยก็หนอนผีเสื้อ (เพลงพี่หนูมิตเตอร์) มันจะเป็นหนอนที่มีลักษณะเป็นขนๆยาวขึ้นมารอบๆตัว ตัวเล็กๆมันจะมีลักษณะเป็นปล้องๆมีสองสีสลับกัน ตัวที่ผมเจอล่าสุดมีสีเหลืองสลับกับสีน้ำตาลเข้ม แต่พอโตมาได้อีกหน่อยจะตัวอ้วนๆมีสีน้ำตาลเข้ม ขนก็จะเป็นสีดำดูน่ากลัวมากๆ(แค่เห็นก็คันแล้ว) ตอนที่มันยังเล็กมันจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆคอบกัดกินใบไม้ ต้นหญ้าเป็นอาหาร แต่พอโตขึ้นมามันจะแยกไปอยู่โดดหากินตามซอกหญ้าเพื่อคอยหาที่ฟักตัวเพราะมันใกล้จะได้เวลาจำศีลเป็นดักแด้แล้ว พอมันลอกคราบเสร็จก็จะออกมาเป็นผีเสื้อน่ารักน่าเอ็นดูตัวสีน้ำตาล เห็นแรกๆก็คิดว่ามันน่ารักดี แต่พอลิ้มรสความคันจากมันแล้ว อยากจะจุดไฟเผาหญ้าออกให้หมดทีเดียว แบบว่าฆ่าล้างตระกูลกันไปเลย

ความคันของมันไม่ได้เกิดจากการสัมผัสกับตัวหนอนบุ้งโดยตรงเท่านั้น แต่มันจะทิ้งขนของมันไว้ตามที่ที่มันเคยเดินผ่าน ทำให้เวลาเราไปสัมผัสกับหญ้าก็สามารถได้รับพิษคันจากหนอนบุ้งได้เช่นกัน หรือยืนอยู่ใกล้บริเวณที่มีหนอนคันและมีลมขนของมันก็สามารถลอยตามลมมาเพื่อสร้างความคันให้กับเราได้เช่นกัน หนอนบุ้งนายสุดยอดจริงๆข้าน้อยขอคาระวะ


หนอนบุ้ง หรือหนอนคันตอนเล็กๆ

ประสบการณ์คันจากหนอนบุ้งโดยตรง

ผมมีประสบการณ์โดนหนอนบุ้งเล่นงานมาอย่างแรง เรื่องเกิดจากที่บ้านผมมันมีหญ้าขึ้นรกมากๆ แถมหนอนบุ้งหรือหนอนคันนี่ยั้วเยี้ยไปหมด น่าสยดสยองมาก ผมก็เลยอยากจะกำจัดมันออกไปให้หมด ครั้นจะใช้ย่าฆ่าหญ้าก็กลัวจะไปโดนต้นไม้อื่นๆตาย แล้วก็กลัวว่าเดี๋ยวจะปลูกอะไรไม่ขึ้น ก็เลยคิดว่าจะใช้วิธีการถางหญ้าโดยใช้จอบค่อยๆถางเอา

ครั้งแรกที่ถางนั้นมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆไม่ค่อยมีลมถางเสร็จก็คันที่เท้าและมือนิดหน่อย ก็คิดว่าคงไม่เป็นพิษเป็นภัยเท่าไร ลืมบอกไปด้วยความซื่อบื้อและไร้ประสบการณ์ของผม ผมไม่ได้ใส่เสื้อผ้ามิดชิดเพื่อป้องกันแต่อย่างใด ใส่เสื้อยืดแขนสั้น กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ (สมควรโดนมั๊ยล่ะ)

ครั้งที่สองผมก็แต่งตัวเหมือนเดิมพร้อมกับจอบคู่ใจไปไล่ถางหญ้าต่อ แต่ครั้งนี้ฝนไม่ตกและมีลมมาเป็นระยะๆ ก็ถางไปเรื่อยๆตามปกติ สักพักเริ่มรู้สึกถึงความคันเกิดขึ้น โดยคันที่ขาแบบแสบๆ ที่แขนก็ด้วยทั้งๆที่ไม่ได้ไปสัมผัสกับหญ้าโดยตรง รู้สึกว่าคันและเกิดอาการแดงเป็นผื่นขึ้นมาก็คิดว่าคงเจอของจริงเข้าให้แล้ว

หลังจากถางเสร็จผื่นและตุ่มแดงๆก็ลามไปตาเนื้อตัวของผมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะกับส่วนที่ค่อนข้างบอบบาง เช่น ท้องแขน ต้นขา และต้นคอ แดงเป็นปื้นๆและคันเอามากๆ คันชนิดว่าหมดอารมณ์จะทำอะไรต่อมิอะไรเลย แต่ผมก็ยังชะล่าใจคิดว่าพออาบน้ำแล้วมาทายาหม่องเสลดพังพอนสักหน่อยก็คงหาย ก็ทาแล้วเข้านอนไปทั้งคันๆอย่างนั้น รุ่งเช้ามาอาการผื่นแดงและคันก็ยังไม่ลดลงแถมคันมากขึ้นเวลาที่เจอเหงื่อ ยิ่งเกาก็ยิ่งคันยิ่งลามไปเรื่อยๆ ผมก็คิดว่าไม่ไหวแล้วล่ะต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว ก็เลยไปร้านขายยาหายามาทาจึงค่อยดีขึ้น มาดูวิธีช่วยรักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากหนอนคันกันครับ

วิธีการแก้อาการแสบร้อน คันจากหนอนบุ้งหรือหนอนคัน

  • ยากิน ก็กินยาแก้แพ้แบบทั่วไปเพราะมันไม่ไหวจะเคลียร์แล้วครับ ผื่นขึ้นแต็มตัวและคันมากๆ อย่าที่เภสัชจ่ายมาให้ยี่ห้อ Aller-Go เป็นแผง 10 เม็ด เม็ดสีขาว กินหลังอาหารครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น กินแล้วช่วยได้เยอะครับ กินก่อนนอนตื่นขึ้นมาตุ่มแดงที่ขึ้นหายไปเยอะ แต่ความคันยังเหมือนเดิม จำได้ว่ากินไปแค่ 3 เม็ดก็หยุด ไม่ไหวเพราะกินแล้วง่วงมากๆไม่ได้ทำการทำงานเลย
  • ยาทา ก็ใช้ทาแก้คัน ลดผดผื่นคัน ที่ได้มาเป็นยาทาที่เป็นน้ำชื่อว่า คีล่าโลชั่น มีส่วนผสมหลักก็คือ Triamcinolone acetonide 0.10 g ซึ่งช่วยลดอาการคันได้ดีมาก ทาเวลาที่คันๆช่วยได้เยอะ อย่าไปเกาเด็ดขาดเพราะยิ่งเกามันก็จะยิ่งขึ้น ถ้าคันก็ให้หยิบคีล่าโลชั่นมาทามันก็จะหายคันไปเอง แนะนำให้ใช้แบบที่เป็นน้ำจะดีกว่าแบบที่เป็นครีม เพราะแบบครีมมันทายากและทาแป๊บเดียวก็หมด เปลืองมากๆ

วิธีแก้หนอนคันจากใบตำลึง


อันนี้แถมให้สำหรับการคันแบบฉุกเฉินหายาทาไม่ได้ ก็ให้หาต้นตำลึงที่เราชอบเอาไปทำแกงจืดกัน เอาใบตำลึงมาขยี้ๆกับน้ำเล็กน้อย จะได้น้ำเขียวๆยางๆออกมา แล้วจัดการเอาน้ำใบตำลึงที่ได้ทาลงบริเวณที่โดนพิษหนอนคัน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการคันได้อย่างดีเยี่ยม ใครที่ผิวแข็งแรงไม่แพ้ง่ายทาแล้วไม่นานผื่นแดง ความคันก็จะหายไปโดยไม่ต้องกินยาหรือทายาเพิ่มแต่อย่างใด มหัศจรรย์มากๆ

นี่ก็เป็นประสบการณ์และวิธีช่วยรักษาอาการคัน ผื่นแดงที่เกิดจากหนอนคัน ที่ผมเจอมากับตัวโดยตรง ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะครับ ยังไงซะหากต้องตัดหญ้า ถางหญ้าที่บ้านก็อย่าลืมแต่งตัวให้มิดชิด กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว รองเท้าบูธเอาให้ครับสูตร จะได้ไม่เป็นอย่างผม โดนหนอนบุ้งเล่นงานจนเสียกระบวนคันแบบโครตๆจริงๆ ใครไม่เจอกับตัวคงไม่เข้าใจ ว่ามันทรมานขนาดไหน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

14 ความคิดเห็น :

  1. แล้วตุ่มใส่ๆ หลังจากที่หายคันแล้วอะครับ จะรักษายังไงดีครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณนะคะ เราโดนมา คันมากเลยที่ต้นขา แถมเป็นคนเดียวอีก เศร้าใจ

    ตอบลบ
  3. มีประโยชน์มาก สำหรับช่วงหน้าฝนที่หนอนคันระบาด

    ตอบลบ
  4. ตอนอ่านบทความนี้ผมยังนอนเกาไปอ่านไปครับ ยอมรับว่ามันคันจริงๆๆ ขอบคุณคับสำหรับข้อมูลดีๆๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ๆอ่านไปคันไปความรุ้สึกเดียวกะนคิๆ

      ลบ
  5. คันมากกกกกก แบบคัน กฟ้ คัน เกามากก็กลัวขาลาย ลำบากจริง

    ตอบลบ
  6. ตอนนี้กำลังคันยุคะไม่รุมายุบนที่นอนได้ไงนอนกับหนอนหลังนี่ไม่เหลือเกบทื้งหมดผ้าห่มผ้าปูที่นอน

    ตอบลบ
  7. ผมก็โดนคับ
    มันเเสบมาก เเละร้อนคับ

    ตอบลบ
  8. สาธุ ขอบคุณมากครับ นี่ผมคันมาสองวันแล้ว นอนไม่หลับ เลยหาข้อมูลดู ก็มาเจอโพสนี้ พรุ่งนี้จะลองทำดูครับ วันนี้ทาคาลาไมล์ไปเกือบครึ่งขวดแล้วยิ่งคันหนักเข้าไปอีก สงสัยต้องใช้ตำลึงดูซะแล้ว

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณมากค่ะ เราพึ่งโดนเมื่อวานคันมากๆแล้วแสบด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  10. ถ้าทาแล้วรอยแดงจะหายไหมคะ

    ตอบลบ
  11. ไม่เห็นหายเลย แต่ที่โดนนะบุ้งตัวกลมๆขนขาวๆ เจ็บนี่อีกนาน สามสิบนาทีผ่านไปล่ะ ก็ยังไม่หาย

    ตอบลบ
  12. คือเราโดนบุ้งเข้ากระโปรงนักเรียน แล้วตอนแรกคิดว่าเสื้อผ้าเราอับชื้นมันเลยคัน พอไปห้องน้ำบุ้งมันเกาะชายกระโปรงเราอยู่จากนั้นก็ทาคารามายไปก็ยังไม่หาย ไปหาหมอหมอฉีดยาแก้แพ้ให้ตอนแรกก็ไม่ค่อยคัน แต่พอกลับมาบ้านคันยิ่งกว่าเดิม มีตุ่มแดงเล็กๆเต็ทเลยยย😭😭😭😭

    ตอบลบ