ไอแห้งๆ ไอเป็นชุด ไอตอนอากาศเย็น กับโรคไอร้อย(100)วัน ทรมานจริงๆ


โรคไอร้อยวัน

ผมมีเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาเล่าให้ฟังครับ เป็นเรื่องที่เกิดจาก "โรคไอร้อย(100)วัน" จริงแล้วตอนเป็นผมไม่รู้หรอกครับว่าผมเป็นโรคนี้ พอใกล้หายถึงจะรู้ เพราะมันไอเยอะมาก ไอติดต่อกันเป็นเดือนกว่าจะหาย ขอเริ่มเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นก่อนเริ่มที่จะไอร้อยวันก่อนก็แล้วกันครับ เพราะมันเป็นสาเหตุของโรคนี้


ก่อนที่จะไอร้อยวัน


เริ่มแรกก่อนที่ผมจะไอแบบมาราธอนนี้ มันเริ่มมาจากอาการเจ็บคอก่อนครับ จากเจ็บน้อยๆในช่วงแรก พอผ่านไปหลายวันเข้าก็เริ่มเจ็บคอหนักขึ้น ซึ่งผมก็ไม่ได้รีรอแต่อย่างใด ก็ไปร้านขายยาบอกอาการกับเภสัชไปว่าเจ็บคอมาก น้ำมูกไม่มี ไม่ได้เป็นไข้ เภสัชก็เลยจัดยาแก้อักเสบมาให้หนึ่งชุด ซึ่งในช่วงที่ผมกินยาแก้อักเสบนี้ผมยังไม่มีอาการไอแต่อย่างใด แค่เจ็บคอเฉยๆ แต่พอยาหมดอาการเจ็บคอผมก็ยังไม่ดีขึ้น แล้วช่วงนั้นผมทำความสะอาดบ้านแล้วต้องเจอฝุ่นเยอะมาก ทำให้ผมเริ่มมีอาการไอเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งอย่าง คราวนี้ทั้งไอทั้งเจ็บคอทรมานจริงๆ

ยาแก้ไอ แก้คันคอ กับร้านขายยาร้านที่สอง


หลังจากยาแก้อักเสบชุดแรกหมดผมก็ไปที่ร้านขายยาอีกครั้ง แต่คราวนี้อาการเจ็บคอผมดีขึ้นแต่อาการไอยังไม่หายแถมยังรู้สึกว่าไอมากกว่าเดิมด้วย โดยอาการไอของผมนั้นมันจะแปลกๆ คือตอนกลางวันมันจะไม่ไอ แต่จะไปไอตอนกลางคืน โดยเฉพาะเวลาเจออากาศเย็นๆจะไอมากเป็นพิเศษ ไอแบบเป็นชุด ไอแห้งๆ ไอจนเจ็บอก ไอจนนอนไม่หลับ บางทีหลับไปแล้วต้องตื่นขึ้นมาไอเพราะน้ำลายลงคอทำให้คันคอ พอคันคอคราวนี้แหละไอกันมันส์เลย ช่วงนั้นร่างกายออ่นเพลียมากเพราะไม่ค่อยได้นอน ต้องอาศัยนอนกลางวันเอา ดีนะที่ทำงานที่บ้านไม่งั้นได้อู้งานแน่ๆ

    ร้านขายยาร้านที่สองให้ยาแก้คันคอกกับยาแก้ไปแบบเป็นเม็ดมาให้ผมกิน ผมก็กินไปจนหมด แต่อาการไอก็ยังไม่ยอมหาย เลยรู้สึกว่ากินยาเองไม่หายแล้วล่ะถึงเวลาต้องไปหาหมอสักที ก็ไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ความหวังสุดท้ายของผม

ทนไม่ไหวต้องไปหาหมอแล้วล่ะ


หลังจากรักษาด้วยตัวเองไม่หายผมก็ตัดสินใจไปหาหมอ ก็ไปที่โรงพยาบาลไปรอคิวแต่เช้า พอถึงคิวผมในด่านที่หนึ่งซึ่งเป็นด่านการวินิจฉัยโรคเบื้องต้น ผมก็ไปเจอกับพยาบาลคนหนึ่ง ตอนแรกเข้าก็ซักถามอาการและตรวจอาการเบื้องต้นโดยการเอาไฟฉายมาส่องที่คอผม จากนั้นเค้าก็บอกให้ผมแยกออกไปอีกห้องหนึ่งเพื่อตรวจอาการให้ละเอียดอีกที ซึ่งผมก็รู้สึกแปลกใจ ตอนหลังมารู้ว่าเค้าเป็นพยาบาลฝึกหัด เค้าให้ผมเป็นเคสคนไข้ของเค้า

    หลังจากที่รอคิวอยู่นานผมก็ได้พบหมอเพื่อตรวจอาการจนได้ หมอก็มาส่องคอผมแล้วก็ถามผมว่าไอมากี่วันแล้ว ผมก็บอกไปว่าประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว มีเสมหะมั้ย ผมก็ตอบว่าไม่มี แล้วผมก็บอกหมอไปว่าผมเจ็บคอกินยาแก้อักเสบไปแล้ว ซึ่งตอนนี้คอไม่เจ็บแล้วแต่อาการไอมันไม่ยอมหายสักที หมอก็คิดอยู่สักพักหนึ่งก็ให้ผมไปตรวจเลือดกับ X-ray ปอด สงสัยหมอคิดว่าผมอาจเป็นวัณโรค ซึ่งผมก็กลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่ผลตรวจเลือดกับปอดออกมาเป็นปกติ หมอก็บอกว่าผมอาจจะเป็นหลอดลมอักเสบ ก็เลยจ่ายยาแก้ไปมาให้ผมกิน โดยเป็นแบบชงน้ำดื่ม(ยาขับเสมหะ) ยาอม แล้วก็ยาน้ำที่เอาไว้จิบ สรุปแล้วได้มาแต่ยาแก้ไออย่างเดียวเลย

กินยาแก้ไอก็ไม่หาย


หลังจากที่ไปหมอ ผมก็กินยาแก้ไอกับยาขับเสมหะอย่างเคร่งครัด ซึ่งผมหวังว่าจะช่วยให้อาการไอของผมดีขึ้น แต่พอกอนยาแก้ไอหมดแล้วผมก็ยังไม่หาย ยังไปตอนกลางคืนทุกวันๆ ไอจนเหนื่อยใจแล้วผมก็นึกถึงคำพูดที่แม่กับแฟนผมพูดว่าผมอาจเป็นโรคไอร้อย(100)วันขึ้นมา

โรคไอร้อยวัน คือ อะไร?


โรคไอร้อยวันเป็นโรคหลอดลมอักเสบแบบเฉียบพลันชนิดหนึ่ง โดยอาการไอเยอะๆที่ว่าเกิดจากการที่มีเสมหะไปเกาะที่หลอดลมเป็นจำนวนมาก ร่างกายก็เลยพยายามขับเสมหะดวยการไอ ซึ่งเสมหะที่ว่าจะอยู่นานหลายวันหรือประมาณ 100 วันนั่นเอง

วิธีการรักษาโรคไอร้อยวัน


วิธีรักษาโรคไอร้อยวันนั้นหมอจะจ่ายยาขยายหลอดลมกับยาขับเสมหะมาให้ ซึ่งจะช่วยรักษาอาการไอร้อยวันได้ นอกจากนี้หมอยังบอกอีกว่าการกินยาแก้ไอเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะยาแก้ไอทำได้แค่กดอาการไอเอาไว้ ไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุของโรคนั่นก็คือการกำจัดเสมหะออกไป ถึงว่ากินยาแก้ไอไม่หายสักที

สรุปแล้วผมหายได้ยังไง


ผมก็กินยาแก้ไอไปเรื่อยๆ จนช่วงหลังเลิกกินเพราะเบื่อ แล้วมันก็หายไอไปเอง สงสัยครบกำหนดของมันแล้ว 100 วันมันก็หายไปเอง รู้สึกดีใจมากๆที่เลิกไอจะได้นอนหลับอย่างมีความสุขซะที เรื่องมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ เอามาเล่าให้ฟังเผื่อใครมีปัญหาเหมือนผมจะได้แก้ปัญหาได้ถูก ร่วมด้วยช่วยกันครับผม

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

15 ความคิดเห็น :

  1. เป็นเหมือนกันค่ะท้องอย่ด้วยเหนื่อยมากๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนแม่ดิฉันท้องน้องสาวของดิฉันอยู่นะคะ ไอเป็นหลอดลมอักเสบทรมาณมาก ยาก็กินคะจนเรากังวลเลยกลัวน้องเป็นอะไรไม่ แต่น้องสาวเกิดมาแข็วแรงคะ เฮ้อโชคดีไป

      ลบ
  2. เปนเหมือนกันค่ะ แต่นี่ไอปีหนึ่ง 2-3 เดือน คือจะไอในช่วงหน้าหนาว หรืออากาศเยนๆ กินยาเท่าไหร่ ก้อไม่หาย กินยาจนเบื่อยาแก้ไอ แก้แพ้ ยาแก้อักเสบ ยาละลายเสมหะ สรุปคือเปนภูมิแพ้อากาศ แล้วก้อมีคนรู้จักให้กินวิตตามินซี 1000 mg. นี่ก้อพึ่งกินไปได้ไม่ถึงเดือน แต่รู้สึกอาการดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ยาแก้ไอ พักผ่อนมากๆ

    ตอบลบ
  4. ไอเนื่องจากกรดไหลย้อนขึ้นหลอดลมมีหรือเปล่าคับคุณแม่เป็นอยู่พอดี

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณนะคะ ที่มาถ่ายทอดความรู้ให้ฟัง ช่วงนี้ก็เป็นอยู่พอดีคะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณนะคะ ที่มาถ่ายทอดความรู้ให้ฟัง ช่วงนี้ก็เป็นอยู่พอดีคะ

    ตอบลบ
  7. คงเหมือนกัน ไอ 100 วัน เพราะตอนนี เดือนกว่าแล้ว

    ตอบลบ
  8. อาการเหมือนกันเลยตอนนี้ 3อาทิตย์กว่าละ จนำคาญละไปหามาเมื่อวานซืน ได้บามาตรงกันเลยจ้าาา ที่นี้ทำไงต่อละ หยุดกินยาไอ ตอนนี้เลยเหรอ
    #เบื่อไอ

    ตอบลบ
  9. อาการเหมือนผม ตอนนี้

    ตอบลบ
  10. เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ปีนึงไอทีนึง คราวละ 3 เดือน กินยายังไงก็ไม่หาย พอถึงเวลา 100 วันก็หายไปเอง เป็นมา ปีที่3 ละคะ เป็นแบบนี้ทุกปี จนคนที่ทำงานกลัวค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดิฉันท้อคะ..เหนื่อพอถึงฤดูหนาว

      ลบ
  11. เป็นเหมือนกันคะเป็นแต่ฤดูหนาวเท่านั้นคะไม่หายคะแต่ฤดูอื่นๆไม่เป็นคะท้อคะเหนื่อยนึกว่าเป็นคนเดียวไปตรวจปอดสามปีเข้าปีสี่แล้วกำลังจะถึงฤดูหนาวจะไออีกละ...นึกว่าไม่มีเพื่อนเป็น..นึกว่าเป็นโรคร้าย..ตรวจไรก็ไม่พบ..แต่ละปีหมดเงินเยอะมากแต่ไม่เป็นโรคอะไรแปลกๆกลัวคะ..

    ตอบลบ
  12. แบบนี้ต้องย้ายประเทศชั่วคราวไปอยู่อีกซีกโลกที่เป็นฤดูร้อนคริคริ

    ตอบลบ
  13. กะลังเป็นอยู่เลยครับตอนนี้

    ตอบลบ