ทำผิวขาวถาวร ช่วยให้ผิวขาวถาวรได้จริงหรือ? แล้วอันตรายมั๊ย?


ทำผิวขาวถาวร

การทำ "ผิวขาวถาวร" เป็นการเสริมความงามที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีการโฆษณาของสถานเสริมความงามต่างๆ บวกกับการบอกกันปากต่อปากของคนที่เคยทำผิวขาวถาวรกันมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนสนใจในเรื่องนี้กันมาก ประกอบกับสังคมคนไทยใครมีผิวขาวก็จะทำให้ดูดี เป็นที่ยอมรับของคนทั่วๆไป ขนาดผมเองเห็นสาวๆขาวๆเป็นต้องมองเหลียวหลังทุกที



การทำผิวขาวถาวร คือ


การทำผิวขาวถาวรเป็นวิธีผลัดเซลล์ผิวชนิดหนึ่ง โดยเป็นการผลัดเซลล์ผิวในชั้นนอกออกไป หรือที่เราเรียกว่าชั้นขี้ไคลนั่นเอง การผลัดเซลผิวทำด้วยการใช้สารที่ช่วยผลัดผิว เช่น AHA  หรือสารอื่นๆ(ก็แล้วแต่ว่าแต่ละที่ใช้อะไร) ซึ่งสารเหล่านี้จะไปทำให้ผิวหนังของเราลอกออกมาเป็นขลุยๆ โดยที่ระยะเวลาในการลอกจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 สัปดาห์ผิวหนังชั้นนอกที่คล้ำเสีย เป็นจุดด่างดำก็จะถูกลอกออกจนหมด เมื่อผิวลอกออกหมดจึงให้ความรู้สึกว่าผิวเราดูขาวกระจ่างขึ้น แต่หลังจากที่ทำแล้วจะต้องมีการทาครีมรักษาสภาพผิวที่ได้ไปทำผิวขาวถาวรไว้ เพื่อไม่ให้ผิวกลับมาหมองคล้ำอีก

สิ่งที่น่าสังเกตจากการทำผิวขาวถาวร


คือเมื่อเข้าคอร์สทำแล้วเราจะต้องทาครีมของทางสถานเสริมความงามต่อ เพื่อเป็นการรักษาผิวไว้ให้ขาวต่อไปได้อีก ซึ่งครีมที่ทานั้นก็คงจะเป็นครีมจำพวกที่มีสาร Whitening เป็นส่วนประกอบ เพื่อไปกดการสร้างเม็ดสีเมลลานินซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้สีผิวมีสีเข้ม คล้ำ รวมไปถึงการทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด เพราะหลังจากทำผิวขาวถาวรมาผิวเราจะบางกว่าปกติ และถ้าโดนแดดก็จะยิ่งทำให้ผิวหมองคล้ำมากขึ้นกว่าเก่า เพราะฉะนั้น 2 สิ่งที่ว่านี้จะขาดไม่ได้เด็ดขาด

ผิวขาวถาวรจริงหรือ?


คงไม่มีอะไรที่จะจีรังยั่งยืนไปตลอด การทำผิวขาวก็เหมือนกันคงไม่มีทางทำให้คนผิวดำคล้ำจะขาวได้ตลอดไป จะวิธีการทำหรือการทาครีมต่างๆก็ดี สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงตัวช่วยให้ผิวขาวได้ชั่วคราว หากไม่ได้มีการใช้ครีมต่างๆเข้าช่วย รับรองได้ว่าผิวที่ทำขาวมายังไงก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็คือเป็นไปตามสีผิวที่แท้จริงของแต่ละคน ดังนั้นหากใครคาดหวังว่าจะขาวอย่างถาวรด้วยวิธีนี้ก็ต้องลองกลับมาคิดดูใหม่

อันตรายจากการทำผิวขาวถาวร


อันตรายจากการทำผิวขาวถาวรนั้น น่าจะเป็นปัญหาในระยะยาวมากกว่า หากมีการทำบ่อยๆก็จะทำให้ผิวบาง เมื่อผิวของเราบางลงเม็ดสีผิว หรือเมลลานินที่คอยช่วยปกป้องรังสี UV จากแสงแดดก็น้อยลง แน่นอนผิวของเราก็ต้องรับรังสี UV เข้าไปแบบเต็มๆ ซึ่งก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ แต่ถ้าทำเป็นครั้งคราว นานๆทีก็คงจะไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่ถ้าเป็นไปได้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะครับ อันตรายอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือสารที่ใช้ลอกผิวนั้นมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน หากเป็นสารที่ไม่เป็นอันตรายจริงๆอย่างพวก AHA ก็คงจะไม่น่ากังวลมากนัก แต่เอาเข้าจริงเราก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่ามันใช่จริงๆหรือเปล่า เค้าบอกว่าใช่เราก็ใช่ตามไป อันนี้ก็อันตรายนะครับ เพราะฉะนั้นหากคิดจะขาวด้วยการทำผิวขาวถาวรนั้น ควรทำกับสถานเสริมความงามที่น่าเชื่อถือเท่านั้น อย่าเห็นกับบางที่ที่ราคาถูก ผิวเสียไปก็จะไม่คุ้มกันเปล่าๆ

      การทำผิวขาวถาวรนั้นหากทำไม่มากก็คงจะไม่เป็นอันตราย หากอยากขาวขึ้นเป็นครั้งคราวก็ย่อมที่จะทำได้ แต่ก็ขอให้ระวังในส่วนที่บอกกันไว้ก็จะดี อย่างที่บอกว่าไม่มีอะไรที่จะอยู่ไปตราบฟ้าดินสลาย ฉันใดก็ฉันนั้นการทำผิวขาวถาวรที่ว่า เอาเข้าจริงก็คงอยู่ได้ไม่นานนัก หากไม่มีการดูแลอย่างเข้มงวดแล้วสุดท้ายก็คงจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมแน่นอน แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบและความจำเป็นส่วนบุคคลครับห้ามกันได้ที่ไหนจริงมั๊ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น