ท้องผูกทำไงดี? หลากวิธีแก้ท้องผูกอย่างได้ผล โดยไม่ต้องพึ่งหมอ


วิธีแก้ท้องผูก

"อาการท้องผูก" เป็นอาการที่ใครได้เป็นแล้วจะรู้สึกทรมานไม่ใช่เล่น นอกจากจะต้องรู้สึกปวดท้องเพราะถ่ายไม่ออกแล้ว ยังมีผลต่อสภาพจิตใจ เช่น อาการเครียด หงุดหงิด จนบางครั้งไม่เป็นอันทำการทำงานเลยทีเดียว




ผมมีน้องสวนคนหนึ่งที่มีอาการท้องผูกเรื้อรังมานาน ตั้งแต่เด็กๆจนตอนนี้อายุ 24 แล้วก็ยังท้องผูกไม่เลิก อาทิตย์หนึ่งถ่ายแค่ 2-3 วัน เรียกว่าเป็นปัญหาที่ต้องรีบหาทางแก้ไข วันนี้ Healthbeautydd จึงได้หาวิธีแก้ท้องผูกหลายวิธีมาให้ เลือกใช้ได้ตามความพอใจเลยครับ


กินผักแก้ท้องผูก

กินอาหารย่อยง่ายกากอาหารเยอะๆ


เรื่องนี้เป็นเรื่องเบสิกที่ใครๆก็คงคิดได้ แต่ก็มีหลายคนที่คิดแล้วทำไม่ได้ วิธีนี้ก็แค่กินอาหารที่มีกากอาหาร หรือใยอาหารเยอะๆ เช่น ผักทุกชนิด ผลไม้ทุกอย่าง ธัญญาพืช ข้าวกล้อง คือ กินผักผลไม้พวกนี้ในทุกๆมื้ออาหารที่กิน ยิ่งถ้ากินผักเป็น 50% ของอาหารที่กินในแต่ละมื้อ โดยเฉพาะข้าวกล้องนั้นกินแทนข้าวขาวได้จะช่วยให้เราขับถ่ายได้ดีขึ้นกว่าการกินข้าวขาวมากๆ ก็จะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ควรงดกินอาหารที่ย่อยยาก เช่น ขนมปัง เบเกอรี่ต่างๆ ขนมหรืออาหารที่ทำมาจากข้าวสาลี เพราะจะทำให้ท้องผูกได้ง่าย


ดื่มน้ำเยอะๆแก้ท้องผูก

ดื่มน้ำให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้


การดื่มน้ำให้เยอะๆนั้นเป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ง่ายและดีที่สุดอีกวิธีหนึ่ง โดยวันหนึ่งดื่มให้ได้ 8-10 แก้วขึ้นไป แต่ไม่ใช่ว่าให้ดื่มรวดเดียวนะครับ ให้ดื่มทีละนิดๆดื่มไปเรื่อยๆ ตื่นนอนมาก่อนเข้าห้องน้ำดื่มก่อนเลย 1 แก้ว หลังกินข้าวเช้าดื่มอีก 1 แก้ว ก่อนเที่ยงกินอีก 1 แก้ว หลังอาหารกลางวันอีก 1 แก้ว ก่อนมื้อเย็นดื่มอีก 2 แก้ว หลังมื้อเย็นกินอีก 2 แก้ว ดื่มน้ำเยอะๆอย่างนี้ทุกๆวัน ร่างกายก็จะเริ่มชิน น้ำก็จะช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น อาหารที่อยู่ในลำไส้ก็จะถูกลำเลียงออกมาได้คล่องขึ้น แล้วอาการท้องผูกก็จะดีขึ้น


ออกกำลังกายแก้ท้องผูก

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็สามารถช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้นได้ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องได้ขยับเขยื้อน ซึ่งก็จะทำให้ลำไส้ที่อยู่ภายในได้ขยับไปด้วย ทำให้การขนส่งอาหารภายในลำไส้สะดวกขึ้น ก็จะช่วยให้เราถ่ายได้คล่องขึ้นไปด้วย อย่างผมจะไปตีแบดเป็นประจำกลับบ้านมานอนหลับฝันดี ตื่นนอนมาก็ถ่ายท้องได้สะดวกจริงๆ


มะขามแขกแก้ท้องผูก

กินยาระบายจากธรรมชาติ


ยาระบายจากธรรมชาตินั้นเป็นยาที่ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง ยาระบายที่ว่าก็ เช่น มะขามแขก เม็ดแมงลัก ใบขี้เหล็ก มะขามเปียก กล้วยน้ำว้า โดยที่ มะขามแขก เม็ดแมงลัก และใบขี้เหล็กนั้นจะนำไปต้มกับน้ำแล้วเอาน้ำมาดื่มแก้ท้องผูก มะขามเปียกก็นำมาคั้นน้ำและดื่ม ส่วนกล้วยน้ำว้าก็ให้กินตามปกติวันละ 2-3 ลูก กากอาหารในกล้วยน้ำว้าจะช่วยให้เราขับถ่ายได้ดีขึ้น

งดชากาแฟ แก้ท้องผูก

งดดื่มชา กาแฟ และเหล้าเบียร์


การดื่มชา กาแฟ และเหล้าเบียร์นั้น เมื่อดื่มมากๆร่างกายจะขับน้ำออกมาจากร่างกายมาก เมื่อน้ำในร่างกายออกมามาก อาหารภายในลำไส้ก็จะแข็งตัวและทำให้เราท้องผูกในที่สุด เพราะฉะนั้นอยากเลิกท้องผูก ก็งดดื่มน้ำเหล่านี้จะดีกว่า



ขับถ่ายให้เป็นเวลา

เข้าห้องน้ำขับถ่ายเป็นเวลา


คนที่ท้องผูกถึงแม้ว่าจะถ่ายไม่ออก แต่ก็ควรขับถ่ายเป็นเวลา เพื่อฝึกให้ร่างกายรู้และเคยชินว่า เวลานี้เป็นเวลาที่ต้องถ่ายออกมา ถึงถ่ายไม่ออกก็ต้องลงไปนั่งที่ชักโครกเพื่อพยายามเบ่งออกมา แต่ถ้ามันไม่ออกจริงๆก็อย่าไปบังคับขู่เข็ญมันมาก ให้เป็นไปตามความเคยชินเดี๋ยวมันทนไม่ได้มันก็ออกมาเอง



เปลี่ยนท่านั่งถ่ายท้อง

เปลี่ยนท่านั่งถ่ายบ้างช่วยได้เยอะ


บางครั้งการนั่งชักโครกแบบปกติอาจจะทำให้เราถ่ายไม่ออก เพราะลำไส้มันจะขดตัวอยู่ วิธีที่ช่วยแก้ปัญหาได้ดีก็คือให้เปลี่ยนท่านั่งถ่ายใหม่ โดยให้หาเก้าอี้ตัวเล็กๆมาหนุนที่เท้าของเราเพื่อให้เข่ายกสูงขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ช่วงลำตัวของเรายืดตรงขึ้น ลำไส้ก็จะไม่ขดตัว และช่วยให้เราถ่ายได้คล่องขึ้น เป็นวิธีแก้ท้องผูกที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง

     นอกจากวิธีแก้ท้องผูกข้างบนแล้ว การลดความเครียด ทำจิตใจให้สบาย และเลิกกังวลกับอาการท้องผูก ก็เป็นวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกง่ายๆอีกวิธีหนึ่ง ลองเอาวิธีต่างๆไปปรับใช้กันดู หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่ท้องผูกทุกคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น