เกือบตายเพราะอาหารเป็นพิษ เรื่องจริงที่ทุกคนต้องระวัง!!!


อาหารเป็นพิษ น่ากลัวกว่าที่คิด

วันนี้ผมมีประสบการณ์เกือบตายเพราะอาหารเป็นพิษมาเล่าให้ฟังครับ เรื่องมีอยู่ว่าเย็นวันหนึ่งผมไปซื้อก๋วยเตี๋ยวเป็ดหน้าปากซอยมากิน ก็กินตามปกติซึ่งร้านนี้ผมก็กินอยู่บ่อยๆ แต่พอช่วงหัวค่ำผมเริ่มมีอาการท้องเสีย ซึ่งผมก็เข้าห้องน้ำถ่ายท้องตามปกติไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ทีนี้มันถ่ายไม่หมดไม่สุดสักที ก็เดินเข้าออกห้องน้ำอยู่เป็น 10 รอบ จนรู้สึกว่าเหนื่อย และอ่อนเพลีนเอามากๆ จริงๆเย็นวันนั้นต้องเตรียมวัตถุดิบทำขนมในตอนเช้า แต่ไม่ไหวจริงๆก็เลยไปนอน




ได้เข้านอนจริงแต่เรียกได้ว่าไม่ได้หลับครับ ผมยังคงเข้าไปถ่ายท้องอย่างต่อเนื่องอีกเป็นสิบสิบรอบ เข้าออก เข้าออกห้องน้ำอยู่อย่างนั้น จนอ่อนเพลียแล้วก็หลับไป ตื่นเช้ามาวันใหม่สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกไม่ใช่ล้างหน้าแปรงฟัน แต่กลับเป็นการถ่ายท้องเหมือนเดิม คือมันถ่ายออกมาแต่น้ำอ่ะครับ กินน้ำเข้าไปเท่าไรก็ถ่ายออกมาหมด แม่เอาข้าวมาให้กินก็กินได้คำสองคำ คือกินไม่ลงจริงๆ มีอาการคลื่นไส้อยากอ้วกมาก แต่ก็อ้วกไม่ออก ทีนี้แฟนก็เลยไปซื้อน้ำเกลือแร่มาให้กิน ก็กินเข้าไปคิดว่าคงจะช่วยได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ยังคงถ่ายท้องหนักอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้ฉุกคิดเลยว่ามันเป็นอาการอาหารเป็นพิษ

วันต่อมาผมก็ยังคงถ่ายท้องเหมือนเดิม โดยที่ไม่ได้ไปหาหมอเพราะคิดว่าเดี๋ยวมันก็คงจะหาย พอดีเดินเข้าห้องน้ำผ่านไปหน้ากระจกส่องดูตัวเองถึงกับตกใจ สภาพเหมือนซอมบี้เดินได้ ผมกระหร่องเอามากๆ ปกติผมก็เป็นคนที่ผอมอยู่แล้ว แล้วนี่มาเป็นอาหารเป็นพิษอีก ก็เลยดูซูบไปกันใหญ่ ขอบตานี่เป็นสีดำคล้ำ ตาโหลลึกเลยทีเดียว คือตอนนั้นคิดเลยว่าหรือว่าเราจะใกล้ตายแล้ว สภาพเหมือนคนใกล้ตายจริงๆ เพราะนอนก็ไม่ได้นอน กินก็ไม่ได้กิน แต่วันนี้แม่ซื้อยามาให้เป็นยาแก้ถ่ายท้อง ก็กินเข้าไปหวังว่ามันจะช่วยให้ดีขึ้น แต่ไม่เลยมันกลับทำให้อาการแย่ลง เพราะยามันไปทำให้เราหยุดถ่ายแบบทันที ทั้งที่เชื้อโรคในร่างกายยังคงอยู่ ผลก็คือปวดท้องมากแต่ถ่ายไม่ออก ทรมานกว่าตอนที่ถ่ายท้องหนักๆอีก

   จากนั้นผมก็กินน้ำเกลือแร่ไปเรื่อยๆ และเริ่มกินอาหารได้ตามปกติ อาการก็ค่อยๆดีขึ้นเป็นลำดับ สุดท้ายก็หายจากอาการอาหารเป็นพิษโดยที่ไม่ได้ไปหาหมอ โดยใช้เวลาไปประมาณ 4 วัน ผมถือว่าประสบการณ์อาหารเป็นพิษในครั้งนี้เป็นประสบการณ์เฉียดตายครั้งหนึ่งของผมเลยนะ ตอนนั้นผมคิดว่าผมกำลังจะตายแล้ว และที่สำคัญผมโง่เองที่ไม่ยอมไปหาหมอ ถ้าไปหาหมอก็คงจะไม่ทรมานขนาดนี้

สิ่งที่ได้รับสำหรับประสบการณ์อาหารเป็นพิษในครั้งนี้


  • ระวังเรื่องอาหารการกินให้ดี ต้องกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ อาหารที่มั่นใจว่าทำสะอาด อาหารที่ปรุงสุก เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่มีอาการอาหารเป็นพิษมักจะกินอาหารที่ไม่สุก หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ลาบเลือด ก้อย อาหารทะเล
  • เกลือแร่ไม่ได้ช่วยให้หายได้ น้ำเกลือแร่ช่วยชดเชยน้ำและพลังงานที่เสียไปเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้หยุดถ่ายท้องได้ ในกรณีที่เป็นการถ่ายท้องธรรมดา การกินเกลือแร่และถ่ายท้องจนหยุดถ่ายไปเองก็สามารถช่วยได้ แต่กรณีที่อาหารเป็นพิษมันช่วยอะไรได้ไม่มากนัก
  • ระวังเรื่องเป็นไข้ ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีอาการอาหารเป็นพิษมักจะเป็นไข้ตามมาด้วย เพราะสภาพร่างกายตอนที่เป็นอาหารเป็นพิษนั้นจะอ่อนแอเป็นพิเศษ ทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง ประกอบกับร่างกายเสียน้ำไปมาก เพราะฉะนั้นหากมีไข้อาจต้องกินยาลดไข้เข้าช่วย
  • หาหมอดีที่สุด อาหารเป็นพิษนั้นหากเป็นหนักๆแล้วอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ หากเรารู้ตัวว่าเราเป็นควรรับไปหาหมอดีที่สุด อย่ารักษาด้วยตัวเองอย่างผม เพราะอาจเป็นอันตรายได้

    อาหารเป็นพิษนั้นน่ากลัวกว่าที่เราคิดมาก มันไม่ใช่แค่การถ่ายท้อง ท้องเสียแบบทั่วไป แต่มันจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ ปวดหัว กล้ามเนื้อ่อนแรง ไม่อยากอาหาร ซึ่งมันน่ากลัวมากๆตอนที่เป็น เพราะฉะนั้นจะกินอะไรก็ต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะในเรื่องความสะอาด และการปรุงอาหารที่สุกใหม่เสมอ ไม่งั้นหากเกิดเป็นอาหารเป็นพิษขึ้นมามันจะไม่คุ้มกันนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. ตอนนี้กำลังเป็นอยู่เลยค่ะ เกิดจากอาหารทะเล ไปหาหมอแล้ว ได้แต่เดินไปถ่ายแล้วก็กินเกลือแร่กับยาลดไข้ค่ะ

    ตอบลบ