วิธีลดหน้ามันอย่างง่ายๆ จะมันแค่ไหนก็เอาอยู่แน่นอน 100%


รวมวิธีลดหน้ามัน

"ปัญหาหน้ามัน" จัดเป็นปัญหาระดับชาติของคนไทยเลยก็ว่าได้ อาจเป็นเพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน คนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นคนผิวมัน พอผิวมันก็อาจทำให้หน้าเป็นสิวง่าย ดังนั้นถ้าเราสามารถลดปัญหาหน้ามันให้หน้าเรามันน้อยลง ก็อาจช่วยแก้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นก็เป็นได้




วันนี้ Healthbeautydd มีวิธีลดหน้ามันมาแชร์ให้ลองเอาไปทำดู รับรองว่าแต่ละวิธีนั้นสามารถช่วยให้หน้าเรามันน้อยลงได้อย่างแน่นอน

พอกหน้าด้วยโคลนลดหน้ามัน

พอกหน้าด้วยโคลน


     โคลนเป็นวัถุดิบจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการดูดซับได้อย่างดีเยี่ยม เวลาที่เราเอาพอกหน้าพอกผิว โคลนจะดูดซับสิ่งสกปรกที่อุดตันบริเวณรูขุมขน ช่วยดูดซับความมัน และโคลนบางชนิดยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนังได้อีกด้วย ที่เป็นอย่างนี้ก็เป็นเพราะโคลนเป็นแหล่งสะสมของแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่างๆมากมาย เช่น เบนโทไนต์ , แคลเซียม , ซิลิกา , แมกนีเซียม , เหล็ก , ทองแดง

โคลนที่นิยมใช้พอกหน้า

  • เกาลิน (Kaolin) เป็นโคลนดินขาว มีส่วนผสมของเบนโทไนต์ซึ่งได้มาจากเถ้าภูเขาไฟ มีสรรพคุณในการล้างสารพิษ นิยมใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์บำรุงผิวหลายชนิด
  • พาสคาไลต์ (Pascalite) เป็นโคลนที่มีแคลเซียม และซิลิกาสูง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยผม เล็บแข็งแรง และยังช่วยให้ผิวนุ่มมีสุขภาพดีอีกด้วย
  • โคลนแดง (Red Clay) มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของผิวหนังได้ดี
  • โคลนสีเขียวฝรั่งเศส (French Green Clay) ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ทำให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี ช่วยลดอาการคันจากผดผื่นคันต่างๆ
  • โคลนทะเลเดดซี (Dead Sea Clay) เป็นโคลนที่ได้จากทะเลเดดซี มีแร่ธาตุสูงมาก นิยมใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์หลากหลายชนิด สามารถใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนังต่างๆได้ดี โคลนทะเลเดดซีตัวนี้จัดเป็นโคลนที่ได้รับความนิยมสูงมากตัวหนึ่ง

       นอกจากโคลน 5 ชนิดนี้ ในประเทศไทยเองก็ยังมีโคลนชื่อดังที่เป็นที่นิยมของชาวไทยและชาวต่างชาติ โคลนที่ว่าก็คือ "ภูโคลน" บ่อโคลนชื่อดังจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนของเรานั่นเอง จัดเป็นโคลจากน้ำพุร้อนที่มีเพียง 1 ใน 3 ของโลกเลยทีเดียว ใครสนใจจะไปพอกโคลนแบบสดๆหรือจะสั่งซื้อโคลนแบบสำเร็จมาลองพอกหน้าดูก็สามารถช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้ไม่แพ้กัน


ภูโคลน พอกหน้าใสด้วยโคลน


วิธีการพอกโคลนลดหน้ามัน


ส่วนผสม

  • โคลนผงภูโคลน 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

     เอาส่วนผสมทั้ง 3 อย่างมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาพอกให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1 รอบ จากนั้นก็ใช้โฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำล้างหน้าอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้โคลนตกค้างอยู่ที่ผิว แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

เคล็ดลับการพอกโคลนลดหน้ามัน


ไม่ควรพอกโคลนบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวหน้าแห้ง เกิดการระคายเคืองได้ สัปดาห์หนึ่งพอกสัก 1-2 ครั้งก็พอ แค่นี้ก็สามารถลดปัญหาหน้ามันได้ไม่ยากแล้ว


ยาทารักษาสิว Retin-A ช่วยลดหน้ามัน

ลดหน้ามันด้วยยารักษาสิว


     ยารักษาสิวบางตัวนอกจากจะช่วยลดการเกิดสิวได้ดีแล้ว ยังมีผลข้างเคียงช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้ดีอีกด้วย ยารักษาสิวที่ว่าก็คือ "Retin-A" หรือยาในกลุ่มกรดวิตามินเอซึ่งเป็นยารักษาสิวยอดนิยมตัวหนึ่ง นิยมใช้ทาเพื่อแก้ปัญหาสิวอุดตัน สิวไม่มีหัว นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุการเกิดสิวได้แล้ว ตัวยายังมีผลช่วยลดการผลิตน้ำมันที่ต่อมไขมันบริเวณรูขุมขนของเราลง ทำให้หน้าของเรามันน้อยลง พอหน้ามันน้อยลงจึงสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง

วิธีการใช้ Retin-A

     ใช้ทาหลังล้างหน้า บีบครีมออกมาเท่าเม็ดถั่วเขียว นำมาแต้มเป็นจุดๆบริเวณหน้าผาก แก้ว 2 ข้าง และคาง จากนั้นเกลี่ยให้เนื้อครีมซึมเข้าผิวทั่วใบหน้า ยาทาครีมเยอะเกินความจำเป็นเพราะยิ่งทาเยอะจะทำให้หน้าระคายเคืองมาก ถ้าทาครีมแล้วยังมีคราบๆขาวๆติดอยู่แสดงว่าเราทาครีมมากเกินไป ให้ลดปริมาณ Retin-A ที่ทาลง

ข้อควรระวังก่อนใช้ Retin-A

     Retin-A จัดเป็นยาทารักษาสิวที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวสูง ทาแล้วอาจทำให้หน้าแห้งลอกได้ เพราะฉะนั้นคนที่อยากลดความมันด้วยวิธีนี้ควรเป็นคนที่เป็นสิวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คนหน้าดีๆไม่ค่อยเป็นสิวก็อย่าใช้เลยครับ ไปใช้วิธีลดหน้ามันวิธีอื่นแทนดีกว่า

     วันนี้เอาวิธีลดหน้ามัน 2 วิธีไปก่อน เดี๋ยววันหลังจะเอาอีกหลายๆวิธีมาแนะนำกันอีกครับ ยังไงก็แล้วแต่วิธีลดหน้ามันที่เอามาแชร์ในวันนี้เป็นวิธีที่ช่วยลดความมันได้แบบชั่วคราวเท่านั้น เพราะเรื่องหน้ามันเป็นเรื่องที่ธรรมชาติมอบมาให้เราตั้งแต่เกิด เราคงไปเปลี่ยนอะไรไม่ได้มากกมาย วิธีแก้ปัญหาหน้ามันที่ดีที่สุดก็คือควรเลือกใช้โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิว ที่เหมาะสมกับผิวหน้า ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป (Oil free) และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันที่ผิวหน้าเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดสิวที่อาจเกิดขึ้นด้วยครับ ยังไงก็ลองเลือกเอาวิธีที่คิดว่าเหมาะกับตัวเรามากที่สุดไปใช้ก็แล้วกันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น