“อีโบลา 2014 ” โรคไข้เลือดออกที่อาจถึงตาย ภัยร้ายที่ไม่ไกลตัว


อีโบลา (ebola) 2014

หากพูดถึงโรคระบาดที่ผู้คนกำลังวิตกกังวล ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้นโรคไข้เลือดออกที่มีชื่อว่า "อีโบลา" จัดเป็นโรคระบาดที่น่าสะพรึงกลัวแห่งปี 2014 เลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะระบาดหนักอยู่แค่ทางทวีปแอฟริกาเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีการเดินทาง ณ ปัจจุบันก็อาจทำให้โรคอีโบลาสามารถแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆได้อย่างง่ายดายขึ้น



คำถามคือทำไมโรคอีโบลาถึงได้น่ากลัวขนาดนี้ น่ากลัวขนาดที่ว่าองค์การอนามัยโลก(WHO) ยกระดับคำเตือนภัย ประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศกันเลยทีเดียว เรามาย้อนดูที่มาที่ไปของโรคอีโบลาแบบคร่าวๆเพื่อความเข้าใจมากขึ้นกันครับ


โรคอีโบลา คือ?


จริงแล้วโรคอีโบลาเป็นเพียงโรคไข้เลือดออกชนิดหนึ่ง ถ้าเรานึกถึงไข้เลือดออกแบบทั่วไป เราก็คงคิดว่าไม่เห็นจะมีอะไรน่ากลัว ไปหาหมอเดี๋ยวก็หาย แต่ช้าก่อน ไข้เลือดออกที่ชื่อว่าอีโบลามันมันน่ากลัวกว่าที่เราคิด น่ากลัวขนาดที่ว่าทำให้คนที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ภายใน 10 วัน นึกถึงสภาพคนที่เป็นไข้แล้วเลือดไหลออกไม่หยุดดูสิครับ คุณก็จะเข้าใจว่าทำไมคนที่ติดเชื้ออีโบลาจึงเสียชีวิตได้ในระยะเวลารวดเร็วขนาดนี้

โรคอีโบลาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?


โรคอีโบลาเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศซูดาน เมื่อช่วงกลางปี 2519 ครั้งนั้นมีผู้ป่วยเกือบ 300 คน และเสียชีวิตกว่า 100 ราย จากนั้น ในบางปีต่อ ๆ มาก็พบการระบาดบ้างทั้งการระบาดใหญ่ และระบาดเล็กในบางประเทศของทวีปแอฟริกา สำหรับยูกันดาเกิดการระบาดครั้งแรกเมื่อปี 2543-2544 ระยะเวลาราว 5 เดือน มีผู้ป่วยกว่า 400 คน และเสียชีวิตกว่า 200 ราย ซึ่งสาเหตุการติดเชื้ออีโบลาน่าจะมาจากกการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน แต่ยังไม่รู้แน่ชัดว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

ลักษณะของคนที่ติดเชื้ออีโบลา

  • มีไข้สูง เจ็บคอ ปวดหัว ตัวร้อน
  • ปวดตามข้อ กระดูก รวมถึงภายในช่องท้อง
  • ท้องร่วง อาเจียน
  • เกิดผื่นแดงตามร่างกาย
  • ตาแดงจัด
  • เลือดออกในอวัยวะภายใน
  • ถ้าเป็นรุนแรงเลือดอาจไหลไม่หยุด

ความน่ากลัวของโรคอีโบลา 2014


ที่ผ่านมาโรคอีโบลานั้นจัดเป็นโรคระบาดที่น่าสะพรึงกลัวอยู่แล้ว โดยได้รับการประกาศจากองค์การอนามัยโลกจัดให้อยู่ใน “ความปลอดภัยชีวภาพ ระดับ 4” ถือเป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่อันตรายมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ด้วยความที่ยังไม่มีการคิดค้นวัคซีนขึ้นมาป้องกันได้ ทำให้ผู้คนต้องสังเวยชีวิตให้กับเชื้อร้ายตัวนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปี 2014 นี้ โรคอีโบลามีความร้ายกาจกว่าที่ผ่านๆมามาก เพราะสาเหตุอะไรมาดูกันครับ
  • การระบาดของเชื้ออีโบลานี้เป็นการระบาดครั้งแรกในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
  • การระบาดของเชื้ออีโบลาเกิดขึ้นภายในเมืองหลวง หรือเมืองใหญ่ๆ ซึ่งทำให้เชื้อโรคแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน
  • เป็นครั้งแรกที่มีการระบาดอย่างหนักของเชื้ออีโบลาถึงสามประเทศพร้อมๆกัน คือ กินี , ไลบีเรีย และเซียร์รา ลีโอน

การแพร่เชื้อของอีโบลา


ถึงแม้ว่าเชื้ออีโบลานั้นจะเป็นเชื้อโรคที่น่ากลัว แต่ก็ยังดีที่การการแพร่เชื้อนั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อการสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ สารคัดหลั่ง เช่น เลือด น้ำลาย  น้ำมูก หรือของเหลวทุกชนิดที่อยู่ในร่างกายนั่นเอง ถ้ามองในแง่ดีอย่างน้อยๆก็ไม่ได้ติดกันเพราะหายใจรดใส่กัน

ต้องรักษาโรคอีโบลาอย่างไร?


ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนที่ใช้รักษาหรือป้องกันโรคอีโบลาอยู่ แต่ตอนนี้ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังทดลองยาที่ชื่อว่า “ซีแมป” (ZMapp) อยู่ ซึ่งได้ใช้ทดลองกับผู้ติดเชื้อชาวอเมริกัน 2 คน ที่เป็นหน่วยงานช่วยเหลือชาวคริสเตียนที่อยู่ในไลบีเรีย ช่วยให้ผู้ป่วยทั้ง 2 คนมีอาการดีขึ้น แต่ปัญหาของเรื่องนี้ก็อยู่ที่ว่ายังไม่สามารถผลิตยาออกมาในปริมาณมากได้ 

     ไม่รู้ว่าจุดสิ้นสุดของเชื้อของอีโบลาแห่งปี 2014 นี้จะจบลงเมื่อใด แล้วเราจะสามารถช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ได้ดีแค่ไหน ก็ได้แต่ภาวนาวขอให้อีโบลาหยุดคร่าชีวิตของผู้คนลงเสียที เพราะคงไม่มีใครอยากสูญเสียคนที่รักเป็นแน่

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น