แชร์วิธีรักษาหลุมสิวเท่าที่เคยทำมา หลุมสิวนี่รักษายากจริงๆ


วิธีรักษาหลุมสิว

แค่เป็นสิวก็กลุ้มใจมากพอแล้วแต่ถ้าต้องเป็นหลุมสิวอีกคงปวดใจน่าดู ก็อย่างที่รู้กันว่าการรักษาหลุมสิวไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และยิ่งถ้าเป็นเยอะๆหรือเป็นหลุมสิวที่ลึกมากๆ โอกาสหายแบบ 100% นี่แทบจะลืมไปได้เลย ผมเองเป็นผู้ประสบภัยจากปัญหาหลุมสิวคนหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นที่แก้ม 2 ข้าง เป็นหลุมสิวทุกประเภททั้ง Ice pick scar , Box car scar , Rolling scar รักษาหลุมสิวมาหลายครั้งหลายแบบ วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์รักษาหลุมสิวในแต่ละแบบให้อ่านกัน ตามมาครับ



Microdermabrasion


Microdermabrasion หรือ Crystal peel เป็นวิธีรักษาหลุมสิวด้วยเกร็ดอัญมณี โดยใช้เครื่องมือที่สามารถพ่นเกร็ดอัญมณีพ่นลงไปในบริเวณที่เป็นหลุมสิวเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังของเราสร้างเนื้อผิวขึ้นมาทดแทนเนื้อผิวที่สูญเสียไป ตอนที่ทำผมทำกับคอสมาแคร์ คลินิก สาขาโลตัสวังหิน ตอนแรกไม่เคยคิดรักษาหลุมสิวบนหน้าของตัวเองมาก่อนเลย เพราะตอนนั้นไม่มีเงินเพิ่งทำงานใหม่ๆเงินเดือนยังไม่เยอะ และคิดว่าการรักษาหลุมสิวต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่มีวันหนึ่งบังเอิญไปรับโบรชัวร์ของทางคลินิกมา อ่านสรรพคุณของ Crystal peel แล้วรู้สึกว่าเข้าท่า ประกอบกับราคาที่พอรับได้ ถ้าจำไม่ผิดทำ 9 ครั้ง 9,000 บาท จึงตัดสินใจซื้อคอร์ส ทำสัปดาห์เว้นสัปดาห์ จนมาถึงวันสุดท้ายที่ทำเดินไปจ่ายเงิน พนักงานชวนทำ Dermaroller ต่อบอกว่า รักษาหลุมสิวดีกว่า Crystal peel หลายเท่า ทำ Crystal peel 9 ครั้งไม่เท่าทำ Dermaroller  ครั้งเดียว (นึกในใจทำไมไม่บอกตั้งแต่ทีแรก) แล้วพนักงานก็อธิบายวิธีการรักษาหลุมสิวด้วย Dermaroller ให้ฟัง ฟังไปเคลิ้มไป ประกอบกับเห็นว่าทำ Crystal peel แล้วมันเหมือนไม่ได้ผลเลย หลุมสิวไม่ตื้นขึ้นเลยจึงตัดสินใจทำ Dermaroller ต่อโดยหวังว่าจะช่วยให้ฝันของผมเป็นจริง อยากมีผิวหน้าเรียบๆไร้หลุมสิวเหมือนคนอื่นบ้าง


ลูกกลิ้ง dermaroller

Dermaroller


การทำ Dermaroller เพื่อรักษาหลุมสิวของผมในครั้งนั้นเป็นการตัดสินใจที่เร็วมาก นอกจากอยากให้หลุมสิวบนหน้าหายแล้วตอนนั้นจำได้ว่าทางคลินิกมีโปรโมชั่นมาล่อใจ ลดราคา 50% เมื่อซื้อคอร์สต่อไป จากราคา 15,000 บาท ลดเหลือ 7,500 บาท ทำ 4 ครั้ง ก่อนเขียนถึงวิธีการรักษาผมขออธิบายแนวทางการรักษาหลุมสิวด้วย Dermaroller แบบคร่าวๆก่อนแล้วกัน

       Dermaroller เป็นการรักษาหลุมสิวโดยใช้ลูกกลิ่งเข็มขนาดเล็กกลิ้งลงไปบริเวณผิวหนังเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน โดยทำให้ผิวหนังเกิดแผลขนาดเล็ก เป็นวิธีที่เชื่อว่าช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้นได้

ขั้นตอนการทำ Dermaroller 

มาถึงขั้นตอนการทำ ก่อนจะกลิ้งลูกกลิ้งเข็มลงบนหน้าหมอจะให้พนักงานทายาชาให้เราก่อน ทาทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที พอหน้าชาได้ที่พนักกงานจะมาเช็ดยาชาออกให้จากนั้นหมอก็จะเริ่มการทำ Dermaroller เพื่อรักษาหลุมสิวให้เรา โดยเริ่มกลิ้งลูกกลิ้งเข็มที่บริเวณแก้มก่อนเพราะผมเป็นหลุมสิวที่แก้มเยอะที่สุด ไล่ไปคาง จมูก และหน้าผาก ความรู้สึกตอนกลิ้งลูกกลิ้งเข็มต้องบอกว่าเจ็บมาก เจ็บจนน้ำตาเล็ด นี่ขนาดทายาชาแล้วยังรู้สึกเจ็บ คือหมอกลิ้งลูกกลิ้งแรงมาก ระหว่างที่หมอทำอยู่พนักกงานจะคอยซับเลือดที่ออกอยู่ตลอดเวลา ผมรู้สึกว่าเลือดผมไหลออกเยอะมากได้กลิ่นคาวเลือดของตัวเองชัดเจนเลย กลิ้งอยู่ประมาณ 10-15 นาทีก็เสร็จ หลังจากนั้นพนักงงานจะมารับช่วงต่อด้วยการทายาฆ่าเชื้อและทาวิตามินบำรุงผิวให้เราเพื่อให้ผิวหน้าฟื้นตัวเร็วขึ้น

ก่อนกลับหมอให้ครีมมาทาเป็นเจลคอลลาเจนใช้ทาหลังล้างหน้าวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น แต่วันแรกที่ทำ Dermaroller กลับบ้านไปหมอบอกว่าอย่าเพิ่งล้างหน้าให้แผลแห้งก่อนแล้วค่อยล้าง ก็เลยต้องล้างอีกทีวันรุ่งขึ้น ก่อนล้างหน้าคิดว่าต้องแสบหน้าแน่ๆหน้าดูยับเยินซะขนาดนั้น แต่พอล้างจริงๆก็ไม่แสบสักเท่าไร ทำ Dermaroller ไปแล้ว 1 ครั้ง เหลืออีก 3 ครั้ง หมอนัดให้ทำ 2 สัปดาห์/ครั้ง

ผลลัพธ์ที่ได้

หลังจากทำจบคอร์ส 4 ครั้ง ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนเท่าไร ทำแรกๆหน้าจะบวมๆทำให้รู้สึกว่าหลุมสิวมันตื้นขึ้น แต่พอหน้าหายบวมมันก็กลับมาเห็นชัดเหมือนเดิม แต่หลังจากทำเสร็จประมาณ 6 เดือนจะรู้สึกว่าผิวหน้าดีขึ้น ถึงแม้หลุมสิวจะไม่หายแต่ก็ดูตื้นขึ้น ขนาดแม่ยังทักว่าหน้าดูดีขึ้น โดยรวมก็ถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง ตอนแรกหมอบอกให้ไปทำอีกคอร์สหน้าจะเรียบกว่านี้ แต่ช่วงนั้นทรัพย์เริ่มจางเลยตัดสินใจว่าขอพักไว้ก่อน รอให้มีตังค์แล้วค่อยกลับไปทำอีกที แต่หลังจากนั้นประมาณ 1-2 ปี มารู้ว่าการทำ Dermaroller นั้นเป็นวิธีการรักษาฟลุมสิวที่ไม่ผ่าน อย. ของไทย ก็เลยไม่คิดกลับไปทำอีก


เข็ม norkor needle รักษาหลุมสิว

Subcision


Subcision เป็นอีกวิธีรักษาหลุมสิวที่น่าสนใจ วิธีทำ Subcision นั้นหมอจะใช้เข็มขนาดเล็กที่เรียกว่า Norkor needle เป็นเข็มที่ปลายเข็มเป็นมีดขนาดเล็ก เซาะลงบริเวณขอบด้านนอกของหลุมสิวเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และทำลายพังผืดที่เกาะอยู่ที่หลุมสิว เหมาะกับหลุมสิวแบบแอ่งกระทะหรือ Rolling scar ผมได้ทำ Subcision ฟรีเพราะซื้อคอร์ส Dermaroller หมอจะทำให้ก่อนกลิ้งลูกกลิ้งเข็ม ความรู้สึกตอนทำ Subcision นั้นเหมือนโดนเอามีดมากรีดหน้า เจ็บนิดๆไม่มากเพราะทายาชาไว้ แต่รู้สึกเสียวมากกว่า โดยรวมแล้วผมคิดว่า Subcision เป็นวิธีการรักษาหลุมสิวที่ได้ผลดีตัวหนึ่ง ราคาก็ไม่แพงมากถ้าไม่ได้ซื้อคอร์สจะคิดเป็นจุดๆไป แต่ถ้าเป็นเยอะจะคิดแบบเหมาทั้งหน้ามากกว่า ประหยัดกว่ากันเยอะ

Mini subcision


Mini subcision เป็นวิธีรักษาหลุมสิวด้วยเข็มคล้ายกับ Dermaroller แต่เข็มจะมีขนาดเล็กกว่า เวลาทำจะไม่กลิ้งแต่จะกดลงบนผิว หมอบางคนใช้เครื่อง บางคนใช้ค้อนทุบแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน ผมรักษาหลุมสิว Mini subcision ที่นิติพลคลินิก ตอนแรกไม่คิดทำเลยแค่ไปฉีดสิวเฉยๆ แต่เห็นหมอน่ารักดีเลยถามว่าถ้าหน้าเป็นหลุมสิวต้องใช้วิธีไหนรักษา หมอแนะนำให้ทำ Mini subcision นี่แหละ พอดีมีคอร์ส Mini subcision + VIPL ลดราคา ทำ Mini subcision 4 ครั้ง VIPL 4 ครั้ง 20,000 บาท เห็นราคาไม่แพงมากและอยากรักษาหลุมสิวให้หายสักทีเลยตัดสินใจหยิบบัตรเครดิตมารู๊ดปื๊ดไป 1 ทีมัดจำไว้ก่อน 10,000 บาท อาทิตย์หน้ามาทำค่อยจ่ายส่วนที่เหลือ

ขั้นตอนการทำ Mini subcision

ขั้นตอนการทำ Mini subcision นั้นจะเริ่มจากการเช็ดทำความสะอาดผิวหน้า จากนั้นพนักงานจะทายาชาที่หน้าให้ ทาทิ้งไว้ประมาณ 40 นาที พอหน้าเริ่มชาหมอจะเข้ามาทำ Mini subcision ให้โดยใช้เครื่องมือลักษณะเหมือนค้อนมาทุบที่หน้าเรา หลักการคล้ายกับการทำ Dermaroller เลย คือทำให้หน้าเกิดบาดแผลเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน หมอทุบหน้าผมอยู่ประมาณ 10-15 นาทีก็เสร็จ อ้อ!!! ลืมบอกไปว่าก่อนทำ Mini subcision หมอทำ Subcision เซาะพังผืดหลุมสิวให้ผมก่อน ทำให้ทุกจุดที่เป็นหลุมใหญ่ๆ ทำทุกอย่างเสร็จพนักงานจะทาเบตาดีนฆ่าเชื้อให้ทั่วหน้าเพื่อป้องกันแผลอักเสบ ก่อนกลับบ้านรับวิตามินซีแบบเม็ดไปกินพร้อมกับซื้อครีมลดรอยดำ PK Blink Gel มา 1 กระปุก ราคา 750 บาท (น้ำตาแทบไหล) ทาเพื่อให้รอยดำรอยช้ำจากการทำ Mini subcision หายเร็วขึ้น

ผลลัพธ์ที่ได้

หลังจากทำ Mini subcision ครบ 4 ครั้ง ตอนแรกยังไม่เห็นผลอะไรนอกจากรอยดำรอยช้ำที่ยังคงอยู่ แต่หลังจากนั้นประมาณ 5-6 เดือน รอยดำก็จะค่อยๆจางไปตามกาลเวลาผิวหน้าดูดีขึ้น หลุมสิวดูตื้นขึ้นเล็กน้อย แต่หน้าดูสว่างมากกว่าเดิม สรุปคือทำแล้วหลุมสิวก็ยังไม่หายไปไหน แต่ดูดีขึ้นนิดนึง ถ้ามว่าพอใจมั้ยก็พอใจในระดังหนึ่ง แต่ยังอยากให้หลุมสิวตื้นขึ้นกว่านี้อีก กำลังคิดว่าจะลองไปทำเลเซอร์อยู่เหมือนกันเผื่ออะไรๆจะดีขึ้นกว่านี้

VIPL


VIPL เป็นวิธีลดรอยแดงรอยดำจากสิวด้วยลำแสง บางคนคิดว่ามันเป็นเลเซอร์แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ มันยังไม่เจ๋งเท่าการทำเลเซอร์ ส่วนใหญ่จะนิยมทำ VIPL เพื่อลดรอยสิว จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้สำหรับบางคนยังสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้อีกด้วย

ขั้นตอนการทำ VIPL

เริ่มจากพนักงานทำความสะอาดผิวหน้า เอาหมวกมาคลุมผม พร้อมกับแส่นตาปิดตา เตรียมตัวยิง VIPL จากนั้นหมอจะเข้ามายิงให้ เวลาถูกยิงจะรู้สึกร้อนหน้าและมีลำแสงแว๊บขึ้นมา ซึ่งจะมีพัดลมตัวเล็กๆเปิดไว้และพนังงานจะคอยประคบเย็นให้ตลอด คือยิง 1 ช็อต ประคบ 1 ครั้ง ถามว่ายิง VIPL เจ็บมั้ยขอตอบว่าไม่เจ็บมาก มันจะเหมือนถูกหนังสติ๊กดีดใส่หน้าประมาณนั้น ยิงไม่เกิน 15 นาทีก็เสร็จ หลังยิงเสร็จพนักงานจะลงครีมให้อีก 3 ตัว คือ ครีมลดการระคายเคือง , ครีมลดการอักเสบ และครีมกันแดด หลังทำหน้าจะแดงเล็กน้อยแต่ไม่นานก็หาย และจะไม่เกิดรอยแผลใดๆทั้งสิ้นแต่อาจเกิดสะเก็ดแผลสีน้ำตาลเล็กๆขึ้นได้ไม่ต้องตกใจเป็นเรื่องปกติ

ผลลัพธ์ที่ได้

จริงๆผมทำ Mini subcision พร้อมๆกับ VIPL คือ ทำสลับกัน สัปดาห์นี้ทำ Mini อีกสัปดาห์ทำ VIPL เลยแยกไม่ออกว่า VIPL มันดียังไง ขอเหมารวมผลลัพธ์ที่ได้กับ Mini subcision ไปเลยก็แล้วกัน ดูได้จากผลลัพธ์ด้านบนเลยครับ

ก็จบกันไปกับวิธีรักษาหลุมสิวที่ผมเคยทำมา ถาวว่าวิธีไหนได้ผลสุดผมขอเรียงลำดับตามนี้ครับ Dermaroller > Mini subcision > Subcision > VIPL >  Microdermabrasion แต่อย่างที่บอกไว้ว่า Dermaroller นั้นไม่ผ่านอย. ผมจึงไม่แนะนำให้ทำครับ ส่วนที่เหลือทำได้แต่จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับปัญหาหลุมสิวที่เป็น อายุ และการตอบสนองของแต่ละคน และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ เงินในกระเป๋าของแต่ละคนนั่นเองครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น