รวมวิธีรักษาสิวเป็นไตไต สิวฝังใน สิวไม่มีหัว เลือกได้ตามใจชอบ


สิวเป็นไตไต สิวไม่มีหัว

"สิวเป็นไตไต" สิวไม่มีหัว จับดูจะรู้สึกแข็งๆแต่มองไม่เห็นหัวสิว จริงๆแล้วสิวไตไตแบบนี้คือสิวอุดตันชนิดหนึ่ง แต่มันเป็นการอุดตันที่หัวสิวอยู่ลึก และผิวชั้นบนค่อนข้างหนา ทำให้หัวสิวไม่สามารถโผล่หัวขึ้นมาได้ ว่าแล้วเอาไงกับมันดี จะปล่อยให้มันเป็นไตแข็งๆอยู่บนหน้าไปตลอดคงไม่ดีแน่ มาดูวิธีรักษาสิวไตไตกันดีกว่า



1. ทาครีมลดการอุดตัน


วิธีรักษาสิวเป็นไตไตวิธีแรกคือทาครีมหรือยาลดการอุดตันของสิว มีหลายตัว เช่น retin-a , differin ,Isotrexin , epiduo , benzac ac เอามาทาบริเวณที่เป็นสิว ครีมเหล่านี้จะช่วยผลัดผิว ลดการยึดเกาะของผิวชั้นบน ช่วยให้สิวอุดตันหลุดลอกออกมาง่ายขึ้น ส่วนจะใช้ทาตอนนั้นขึ้นอยู่กับประเภทยารักษาสิวที่ใช้ มีทั้งทาก่อนล้างหน้า และหลังล้างหน้า ทาเช้า-เย็น หรือทาเฉพาะก่อนนอน ก่อนซื้อใช้ควรปรึกษาเภสัชอีกที สอบถามสรรพคุณและผลข้างเคียงของยาให้ดี เพราะยาบางตัว เช่น retin-a ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ ฤทธิ์ยาอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ ส่วนต้องใช้นานเท่าไรสิวไตไตถึงจะหายบอกไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของผิวหน้าแต่ละคน ยางบางตัวอาจทำให้สิวเห่อขึ้นเยอะในช่วงแรก หรือที่เรียกว่า "การขับสิว" เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าใช้ต่อเนื่องสิวจะค่อยๆหายไปในที่สุด (ถ้าไม่แพ้นะ)

2. เลเซอร์สิวอุดตัน


อีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยจัดการสิวเป็นไตไตให้หายในชั่วข้ามคืน คือ "การทำเลเซอร์สิวอุดตัน" เป็นการใช้เลเซอร์ยิงเปิดผิวที่อุดตันให้เป็นรู ทำให้สามารถกดสิวอุดตันออกมาได้ วิธีนี้รวดเร็วกว่าการทายามาก ทำปุ๊บหายปั๊บแต่ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ทำครั้งหนึ่งประมาณ 1,500-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนสิวอุดตันที่เป็น ถ้าเป็นสิวไตไตเยอะส่วนใหญ่จะทำแบบเหมาทั้งหน้า คลินิกรักษาสิวส่วนใหญ่มีบริการเลเซอร์สิวอุดตันหมด เลือกเอาว่าชอบที่ไหนก็จัดไปได้เลย

3. ฉีดสิว


บางทีสิวเป็นไตไตอาจเกิดการอักเสบบวมโตขึ้น เราสามารถฉีดสิวเพื่อทำให้สิวยุบลง พอสิวยุบแล้วค่อยจัดการกดเอาหัวสิวออก การฉีดสิวไม่ทำให้สิวหาย แค่ช่วยลดการอักเสบของสิวเท่านั้น ถ้าไม่เอาหัวสิวออกเดี๋ยวมันก็เกิดอักเสบอีก ใครมีปัญหาสิวอักเสบจากสิวเป็นไตไตไปฉีดสิวได้ แต่อย่าฉีดบ่อยไม่ดี

4. ล้างหน้าตามแนวโพรงขน


การล้างหน้าตาวแนวโพรงขนเป็นวิธีช่วยป้องกันการเกิดสิวไตไต แต่ไม่ช่วยลดการเกิดสิวนะ ขึ้นแล้วขึ้นเลยก็ต้องรักษาตามวิธีข้างบน แต่ถ้าไม่อยากให้สิวขึ้นเพิ่ม ลองล้างหน้าตามแนวโพรงขนดู เป็นทฤษฏีของหมอผิวหนังท่านหนึ่ง ที่บอกไว้ว่าหน้าเราจะมีโพรงขนอยู่จำนวนมาก การล้างหน้าแบบไร้ทิศทางจะทำให้โพรงขนไม่เป็นระเบียบ ทำให้ผิวเกิดการอุดตันง่าย การล้างหน้าตามแนวโพรงขนช่วยจัดระเบียบโพรงขน ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอุดตันหรือสิวเป็นไตไตได้เป็นอย่างดี ใครสนใจวิธีการล้างหน้าลดสิวแบบนี้ ตามไปอ่านได้จากลิงค์บทความนี้เลย วิธีล้างหน้าตามแนวโพรงขน

สิวเป็นไตไตเป็นสิวที่น่ารำคาญ รักษายาก บางคนคิดว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วมันจะหายไปเอง สุดท้ายมีแต่สิวเป็นไตไตเต็มหน้าไปหมด เพราะฉะนั้นใครเพิ่งเริ่มเป็นควรรีบรักษาอย่างเร่งด่วน ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานจะยิ่งรักษายากและเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ถ้าไม่รู้จะรักษายังไงแนะนำให้ไปหาหมอผิวหนังตามโรงพยาบาล เช่น ศิริราช , จุฬา , รามาธิบดี , สถาบันโรคผิวหนังราชวิถี ถ้าไม่อยากไปคลินิกเสริมความงาม ก็ไปที่โรงพยาบาลเหล่านี้ได้ รับรองว่าได้เจอหมอเฉพาะทางแน่นอน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. เมื่อก่อนผมเป็นบ่อยครับ สิวไม่มีหัว สิวเป็นไตไต บางครั้งมันจะบวมๆเหมือนมีน้ำอยู่ข้างใน ผมใช้ benzac กับ differin ทา 3 เดือนหายเลยครับ ใครสนใจลองดูได้ หน้าตาครีมที่ผมใช้ครับ [รวมสรรพคุณยาทารักษาสิวไม่มีหัว]

    ตอบลบ