รักษารากฟันครั้งแรกในชีวิต กับคลินิคฟันพ่อ แม่ ลูก แถววงศ์สว่าง


รักษารากฟันที่คลินิกฟัน พ่อ แม่ ลูก

วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ในการรักษารากฟันครั้งแรกในชีวิต กับคลินิคฟัน พ่อ แม่ ลูก ที่อยู่แถววงศ์สว่าง อยู่ไม่ไกลกับบิ๊กซีวงศ์สว่าง

เรื่องของเรื่องที่ผมต้องไปรักษารากฟันในครั้งนี้ เกิดจากการที่ผมรู้สึกปวดฟันขึ้นมาอย่างรุนแรง พอส่องกระจกดูเห็นซี่ที่ปวด เป็นฟันซี่ที่มันผุอยู่แล้ว คือมองเข้าไปเห็นชัดเจนเลยว่าฟันซี่นี้มันเป็นสีดำ จริงๆแล้วผมก็รู้แล้วล่ะว่ามันผุ แต่ด้วยความขี้เกียจก็เลยไม่ได้ไปหาหมอสักที แต่ครั้งนี้มันเจ็บเกินห้ามใจจริงๆ เจ็บจนต้องไปซื้อยาแก้ปวดมากิน เข้าไปร้านขายยาเค้าก็จ่ายยา COPROFEN มาให้ บอกว่าเป็นยาแก้ปวดและแก้อักเสบ แต่ไม่แก้บวม




ถึงเวลาเข้านอนผมก็เข้านอนตามปกติ หลังจากกินยาเข้าไปแล้วยังรู้สึกปวดฟันอยู่แต่ไม่มาก นอนๆอยู่ต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะความรู้สึกปวดฟัน ปวดแบบขึ้นสมองเลย ต้องลุกมาตอนตี 4 เข้าห้องน้ำไปบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก Listerine แล้วกินยาแก้ปวดไปีกหนึ่งเม็ด ไม่งั้นนอนไม่หลับจริงๆ

รุ่งเช้าวันอาทิตย์กลับมาจากสระบุรีประมาณบ่ายโมง มาถึงบ้านแถววงศ์สว่าง รีบแปรงฟันให้สะอาดแล้วเดินไปหาหมอที่คลินิคฟันพ่อ แม่ ลูก ในใจก็คิดว่าวันนี้คลินิคจะเปิดหรือเปล่า เพราะถ้าวันนี้ผมไม่ได้ทำฟันผมคงจะเครียด และปวดฟันจนนอนไม่หลับอีกแน่

มาถึงคลินิคฟันพ่อ แม่ ลูก ซะที


   เดินไปถึงที่คลินิคก็เห็นคลินิคเปิด รู้สึกดีใจมากๆ มีหมอคนหนึ่งนั่งประจำอยู่ที่เคาน์เตอร์ ตอนนั้นยังไม่มีลูกค้านั่งรออยู่ หมอเห็นหน้าผมก็ถามก่อนเลยว่า ได้นัดไว้หรือเปล่าครับ? ผมก็ตอบไปว่าไม่ได้นัดไว้ครับ หมอก็ทำหน้าแปลกใจเล็กน้อย แล้วก็ถามผมกลับมาว่าเป็นอะไรมา ผมก็ตอบกลับไปว่าปวดฟันครับ (ในใจก็นึกว่าหรือว่าวันนี้จะไม่ได้ตรวจหรือเปล่า?)

  จากนั้นหมอก็ให้กรอกประวัติลงไป แล้วบอกว่าจะมีลูกค้ามาตอนบ่าย 2 เราต้องรอทำต่อจากคิวนี้ แล้วหมอก็ให้ผมไปนั่งรอที่โซฟาก่อน นั่งรออยู่ประมาณ 5 นาที ก็มีพนักงานเรียกให้เข้าไปที่ห้องตรวจ มีหมอฟันอีกคนนั่งรออยู่ ผมก็ดีใจที่ได้ทำซะที หมอก็ให้นอนลงที่เก้าอี้ตรวจ แล้วก็ถามเราว่าเราปวดฟันซี่ไหน ผมก็ชี้ให้ดูว่าซี่ตรงนี้(ประมาณก่อนฟันกราม)ด้านขวา หมอส่องๆดูก็บอกว่าฟันผุดำเลย จากนั้นก็ให้ผมไปเอ็กซเรย์ฟัน โดยบอกก่อนว่าจะมีค่าเอ็กซเรย์ 200 บาท

    ตอนเอ็กซเรย์ฟันเจ้าหน้าที่ก็จะพาเราไปที่เครื่องเอ็กซเรย์ ลักษณะจะเป็นเก้าอี้ให้เราลงนั่ง แล้วก็จะมีเครื่องเอ็กซเรย์ขนาดเล็ก จะมีแขนคล้ายโคมไฟ เหวี่ยงมาใกล้ๆกับปากของเรา ส่วนในปากของเราหมอจะให้กัดแผ่นอะไรสักอย่างไว้ตรงตำแหน่งที่เราปวดฟัน ก่อนจะกดสวิทช์ พนักงานก็จะเอาเสื้อคลุมคล้ายผ้ากันเปื้อนมาใส่ไว้ด้านหน้าลำตัว เหมือนเวลาเราเข้าร้านทำผมจะตัดผมอะไรประมาณนั้น แต่มันจะหนักกว่ามาก ใช้เวลาประมาณ 2 นาทีก็เสร็จ แล้วผมก็กลับไปนั่งที่เก้าอี้ตรวจตามเดิม


รากฟัน


ผลวินิจฉัยออกมาว่าต้องรักษารากฟัน


     ผมนั่งลงที่เก้าอี้ตรวจในใจก็คิดว่าอย่าให้ต้องรักษารากฟันเลย มันเปลืองตังค์ หมอลงมานั่งพร้อมกับฟิล์มเอ็กซเรย์ ชี้ให้ผมดูจุดดำๆที่อยู่ในฟิล์มและบอกผมว่าที่รากฟันซี่ที่ปวดของผมมันเป็นหนอง อุดไม่ได้ต้องรักษารากฟันและครอบฟัน ไม่อยากให้ถอน นั่งไงสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดก็เกิดจนได้ พอหมอพูดจบก็เอาแฟ้มราคาค่ารักษาฟันมาให้ผมดู ประมาณว่าให้ดูราคาค่าทำทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ
 
    ผมก็นั่งดูหมอก็อธิบายว่าฟันที่ปวดของผมอยู่ในตำแหน่งที่แรกว่าฟันกรามน้อย ค่ารักษารากฟันกรามน้อยอยู่ที่ 5,500 บาท/ครั้ง แล้วกรณีปัญหาของผมต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งหมอบอกว่าน่าจะประมาณ 3 ครั้ง เพราะหนองมันเยอะ พอเสียค่ารักษาราฟันแล้วก็ต้องเสียค่า เดือยฟันอีกมี 2 ราคา  3,500 บาท กับ 7,500 บาท เลือกเอา แล้วก็จะมีค่าวัสดุที่ใช้ครอบฟันมีให้เลือก 3 แบบ 3 ราคา คือ 10,000 / 15,000 / 20,000 บาท แล้วก็จะมีค่ายาอีกเล็กๆน้อยๆในแต่ละครั้งว่ากันไปอีกประมาณ 200 บาท

ค่าใช้จ่ายการรักษารากฟันที่ผมต้องเสีย


    เครื่องคิดเลขในหัวผมก็เริ่มคำนวณคร่าวๆ ได้ผลลัพธ์ออกมาว่า การรักษารากฟันของผมในครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 30,000 กว่าบาท ฟังแล้วก็หดหู่ใจ ต้องเสียเงินอีกแล้วหรอนี่ แต่ก็ได้แต่บ่นในใจ เพราะยังไงก็ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้ต้องทำไงแล้ว จะถอนก็เสียดายฟัน เพราะไม่อยากใส่ฟันปลอม ก็ตกลงรักษารากฟันไปซะ

    เมื่อตกลงกันเรียบร้อยหมอก็ให้ผมไปนั่งรอข้างนอก เพื่อรอหมอเฉพาะทางอีกคนซึ่งกำลังจะเดินทางมาที่คลินิค โดยต้องต่อคิวจากน้องอีกคนหนึ่ง ก่อนที่น้องคนที่ว่าจะมาหมอมาถึงก่อน ก็เรียกผมเข้าไปตรวจอีกครั้ง หมอก็ใช้เครื่องมือเคาะที่ฟันผมเพื่อเช็คว่าฟันซี่ไหนที่ปวด ก็เคาะไปเรื่อยๆ พอมาโดนซี่ที่ปวดมันปวดจริงๆ จากนั้นหมอก็ฉีดยาชาเข้าที่เหงือก แล้วให้ผมออกไปนั่งรอข้างนอกอีกครั้ง เพราะน้องผู้หญิงมาแล้วต้องให้น้องเค้าทำก่อน

    นั่งรออยู่ประมาณ 30 นาทีหมอก็เรียกเข้าไปขึ้นเขียง ก็นอนลงหมอก็เอาที่ปิดหน้ามาปิดไว้ เหลือแต่ช่องปาก แล้วก็เอายางอะไรสักอย่างมาถ่างปากของผมไว้ แล้วหมอก็จัดการเอาที่เจาะมาเจาะฟันผม และก็เอาอะไรสักอย่างมาขูดฟันผมพยายามจะเจาะเข้าไปข้างใน เพื่อที่จะเอายาไปยัดไว้ตรงรากฟันที่ผมเป็นหนอง ทำอยู่ประมาณ 30 นาที แล้วก็ให้ผมไปเอ็กซเรย์อีกครั้ง ก็เสร็จกระบวนการ

รับยาแก้ปวด แก้อักเสบและแก้หนอง


    เมื่อยัดยาเข้าไปจัดการหนองเสร็จ ก็ออกไปรับยา ได้ยามา 2 ตัว ตัวแรกเป็นยาแก้ปวดเหมือนกับที่ซื้อมาตอนแรก แต่คนละยี่ห้อกัน กินเมื่อมีอาการปวด อีกตัวเป็นยาแก้อักเสบและหนอง ชื่อว่า METRONIDAZOLE 400 ยาตัวนี้ต้องกินให้หมด กินหลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น ได้มา 20 เม็ด หมดค่ารักษาครั้งแรกไปทั้งสิ้น 2,900 บาท และนัดอีกทีอีก 2 สัปดาห์ถัดไป เพื่อรักษาหนองให้หายก่อนถึงจะเริ่มรักษารากฟันได้

    นี่ก็เป็นวันแรกสำหรับคอร์สรักษารากฟันที่คลินิค พ่อ แม่ ลูก เป็นการรักษารากฟันครั้งแรกในชีวิต ถามว่าเจ็บมั๊ยก็ตอบว่าไม่เจ็บ(เพราะฉีดยาชามา) หลังจากยาชาหมดฤทธิ์ก็ไม่เจ็บอะไร อาการปวดฟันในตอนแรกก็หายไปรู้สึกดีมากๆ กลับมาบ้านกินยาแก้ปวดไป 1 เม็ด และยาแก้หนองไปอีก 1 เม็ด รออีก 2 อาทิตย์ คงได้เริ่มรักษารากฟันอย่างจริงจังสักที ได้เรื่องยังไงผมจะกลับมา Update ข้อมูลอีกครั้งครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น