รักษารากฟันครั้งที่ 2 ตามที่หมอฟันนัดหมาย กับคลินิคฟัน พ่อ แม่ ลูก


รักษารากฟันครั้งที่ 2 กับคลินิคฟัน พ่อ แม่ ลูก

มาถึงการรักษารากฟันครั้งที่ 2 กับคลินิคฟัน พ่อ แม่ ลูก ที่เก่า เวลาเดิม ไปถึงคลินิควันอาทิตย์ บ่าย 2 นั่งรอหมอสักพัก ผู้ช่วยก็เรียกเข้าห้อง ก็ขึ้นนอนบนเตียงตรวจ หมอก็ถามว่ายังปวดฟันอยู่มั๊ย ผมก็ตอบไปว่าไม่ปวดแล้ว


จากนั้นหมอก็เริ่มกระบวนการรักษารากฟันครั้งที่ 2 ก็เอาที่ปิดตามาคลุมไว้แล้วก็เอาเหมือนผ้ายางมาง้างปากเราไว้คล้ายๆกับครั้งแรกที่ทำ แต่ครั้งนี้หมอเอาไปเกี่ยวที่ฟันกรามของเราด้วย แต่ทำไปได้แป๊บเดียว ยางที่เกี่ยวไว้มันไม่อยู่มันก็ดีดปากผมเข้าให้ แต่โชคดีที่ไม่เจ็บ พอยางมันดีดกลับมาคราวนี้หมอก็เลยต้องทำให้แน่นหนาขึ้น ก็เลยเอาอะไรแข็งๆสักอย่างแทงลงไปที่ซอกฟันแถวๆเหงือกของเรา เพื่อขึงให้ยางมันอยู่ แต่มันเจ็บมากเหมือนกัน



เริ่มกระบวนการรักษารากฟันครั้งที่ 2


    พอเตรียมอะไรเสร็จแล้วหมอก็เริ่มเข้าสู่การรักษารากฟัน โดยหมอเริ่มจากเอาเครื่องมือมาเจาะที่ฟันกรามน้อยซี่เดิมของผมที่ทำไปครั้งแรก น่าจะเป็นการเจาะเอาวัสดุที่อุดไว้คราวแรกออกมา แต่คราวนี้ไม่ได้ฉีดยาชา เพราะไม่มีการเจาะเนื้อฟันเพิ่มเติมแต่อย่างใด เพียงแต่เจาะเข้าไปที่เดิมที่อุดไว้ชั่วคราวเท่านั้น

    หมอเจาะฟันผมอยู่ประมาณ 5 นาที ก็ให้ผมลุกขึ้นมาบ้วนปาก แล้วก็ให้ผมไป x-ray ฟัน จากนั้นก็กลับมาที่เตียงแล้วก็เริ่มกระบวนการรักษารากฟันต่อไป

อุดยาเข้าไปอีกแล้ว


    หลังจาก x-ray เสร็จ หมอก็เริ่มอุดยาเข้าไปที่รากฟันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผมพยายามมองรอดช่องน้อยๆตรงปากออกไปเพื่อดูว่าหมอทำอะไรกับผมมาก ก็เห็นรางๆว่าหมอเอาเครื่องมือคล้ายๆตะขอแหลมเจาะเข้าไปที่ฟันของผม ตอนแรกก็นึกว่าเจาะฟันเพิ่ม แต่พอมองดีๆน่าจะเป็นการอัดตัวยาเข้าไปที่รากฟันมากว่า เพราะสังเกตเห็นที่ปลายตะขอมันมีตัวยาหรือครีมขาวๆอะไรสักอย่างติดอยู่

    โดยผมเห็นว่ามีการรับส่งตะขอที่ว่าไปมาไปมาระหว่างหมอกับผู้ช่วยตลอด ซึ่งหมอก็จะยัดตัวยาเข้าไปอย่างแน่น บางทีตะขอมันก็เข้าไปติดที่ฟันต้องดึงออกแรงๆหลายครั้งก็มี

    พออัดยาแลที่อุดฟันเรียบร้อยก็เสร็จกระบวนการรักษารากฟันครั้งที่ 2 ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีก็เสร็จ ทำครั้งนี้เร็วกว่าครั้งแรก และไม่รู้สึกเจ็บเลย หมอก็บอกว่าการรักษารากฟันนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ครั้งหน้าจะเป็นการเข้าสูกระบวนการครอบฟันซึ่งจะต้องทำกับหมออีกคนหนึ่ง
    จากนั้นผมก็บ้วนปากและออกไปข้างนอกเพื่อรอจ่ายตังค์ ก็มีหมอผู้ชายคนเดิมมาเหมือนสรุปผลการรักษาครั้งนี้และครั้งต่อไปให้ฟัง ซึ่งหมอบอกว่าครั้งต่อไปจะเป็นการครอบฟัน โดยต้องตกลงกับหมอที่ทำว่าจะใช้วัสดุแบบไหนซึ่งจะมีอยู่ 3 ราคา คือ 10,000 บาท   15,000 บาท  และ  25,000 บาท และจะต้องทำอีก 3 ครั้ง ซึ่งก็จะแบ่งจ่ายประมาณครั้งละ 4,500 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายการรักษารากฟันในครั้งนี้อยู่ที่ 2,500 บาท รวมกับครั้งแรก 3,000 บาท ก็เป็น 5,500 บาท ซึงตอนแรกผมเข้าใจผิดนึกว่าทำครั้งละ 5,500 บาทก็เลยคำนวณค่าใช้จ่ายผิดพลาดไปหน่อย

สรุปผลการรักษารากฟันครั้งที่ 2 


    ก็สำเร็จราบรื่นไปด้วยดี ไม่เจ็บไม่ปวดแต่อย่างใด แถมใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ ส่วนเวลาที่เราใช้เคี้ยวอาหารก็พยายามหลีกเลี่ยงการเคี้ยวด้านที่เรารักษารากฟันอยู่ ผมไม่ใช้เลย เคี้ยวอยู่ข้างเดียวจนเมื่อยกรามไปหมดแล้วเนี่ย ครั้งหน้าอีก 5 วันก็ไปทำครอบฟันต่อ ได้เรื่องยังไงผมจะกลับมา Update ให้อ่านกันต่อครับ วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ ^^


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น