รักษารากฟันครั้งที่ 5 ครั้งสุดท้าย ครอบฟัน ปิดคอร์ส และมันจบแล้ว


รักษารากฟัน + ครอบฟัน ราคา 19,400 บาทถ้วน

มาถึงการรักษารากฟันครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของคอร์สการทำฟันอันแสนยาวนานของผม แต่จริงๆแล้วจะเรียกว่าเป็นการรักษารากฟันก็คงจะไม่ถูกซะทีเดียว เพราะการรักษารากฟันมันเสร็จไปตั้งแต่การทำฟันครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งนี้น่าจะเรียกว่า "การครอบฟัน" มากว่า

เมื่อไปถึงที่คลินิคฟัน พ่อ แม่ ลูก ก็ทักทายกับหมอฟันกันก่อน โดยที่หมอกล่าวขอโทษผมก่อนเลย เพราะหมอเลื่อนเวลาการทำฟันของผมออกไป จาก 11 โมงเป็นบ่าย 3 โมง เนื่องจาก ผลฟันจากแล็ปยังไม่เสร็จ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะผมก็ว่างทั้งวันอยู่แล้ว




    จากนั้นก็ขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง แล้วหมอก็เริ่มกระบวนการครอบฟัน โดยวันนี้ไม่ต้องฉีดยาชา และน่าจะใช้เวลาในการทำไม่นานมาก เพราะแค่ครอบฟันเฉยๆ

    ก่อนอื่นหมอก็เริ่มทำความสะอาดฟันซี่ที่จะครอบให้สะอาด(ฟันกรามน้อยด้านขวาบน) ก็จะมีเครื่องเป่าลมฉีดทำความสะอาดที่ฟัน จากนั้นหมอก็เอาตัวครอบฟันยัดเข้าไปที่ฟันของผม ซึ่งตอนที่หมอพยายามจะใส่มันเข้าไป ผมรู้สึกว่าฟันผมมันแน่นๆขัดๆฟันยังไงไม่รู้ หลังจากที่หมอพยายามยัดตัวครอบฟันอยู่นาน แต่ดูเหมือนว่ามันไม่เป็นใจสักเท่าไร เพราะมันยัดไม่เข้า

เก้าอี้ทำฟัน

    หมอก็ดึงตัวครอบฟันออกมาใหม่ แล้วก็น่าจะเอาไปเจียไปเหลาให้มันมีขนาดที่พอเหมาะกับซอกฟันของผม แล้วก็จับใส่เข้าไปใหม่ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ก็เอาออกมาเหลาใหม่ เหลาใส่ เหลาใส่อยู่ประมาณ 3-4 รอบ สุดท้ายก็ใส่เข้าไปได้สำเร็จ

    พอใส่เข้าไปได้แล้วหมอก็บอกกับผมว่า เดี๋ยวต้องปรับขนาดฟันซี่ล่าง ซึ่งเป็นฟันซี่ที่ปกติให้มันมีรูปร่างและความสูงที่รับกับฟันซี่บนที่เราครอบเข้าไป จากนั้นหมอก็เอาเครื่องเจาะมาเหลาฟันของผมให้เข้ารูปเข้ารอย พอหมอเหลาเสร็จก็ให้เราลองกัดฟันกับกระดาษอะไรสักอย่าง เหมือนเป็นการทดสอบว่าฟันบนกับฟันล่างมันรับกันได้ดีมั๊ย มันทำงานประสานกันลงตัวหรือเปล่า โดยหมอจะให้เรากัดลงไปที่กระดาษ แล้วหมอจะดึงกระดาษออก เพื่อให้รู้ว่าฟันบนกับฟันล่างมันแนบสนิทกันดีมั๊ย

    จากนั้นหมอก็ให้ผมลองกัดฟัน และลองเคี้ยวฟันดู และถามผมว่ามันยังรู้สึกค้ำๆอยู่มั๊ย ผมก็บอกว่ายังค้ำอยู่ หมอก็เอาที่เจาะมาเหลาฟันล่างของผมอีก แล้วก็ให้ทดสอบดูใหม่ว่าฟันยังค้ำอยู่หรือเปล่า ผมก็บอกว่าไม่ค้ำแล้ว OK แล้ว หมอก็ให้บ้วนปาก แล้วก็เสร็จขั้นตอนของการรักษารากฟัน และครอบฟันอย่างสมบูรณ์

    แต่เรื่องมันยังไม่จบเท่านี้ พอทำครอบฟันเสร็จ หมอก็ให้ผมดูฟันตัวเองว่า มันมีฟันผุอยู่กี่ซี่ที่ต้องอุด นับไปนับมามีอยู่ 5 ซี่ด้วยกัน ซึ่งหมอก็ถามผมว่า ผมจะอุดฟันวันนี้เลยหรือเปล่า ผมก็ตอบกลับไปแบบไม่ต้องคิดเลยว่า ยังก่อนครับหมอ เดี๋ยวผมมาทำใหม่วันหลัง (แค่นี้กระเป๋าก็จะฉีกแล้ว) ก็จ่ายค่าทำฟันครั้งสุดท้ายไปอีก 4,500 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษารากฟันครั้งนี้เท่ากับ 19,400 บาทถ้วน โอ้!!! น้ำตาแทบร่วง แต่ก็นะถ้าไม่รักษามันมันก็จะบานปลาย สุดท้ายไม่มีฟันเคี้ยวข้าวมันจะยิ่งน่าเศร้ากว่านี้ เอาเป็นว่าขอเสียค่าทำฟันแบบจัดหนักแบบนี้เป็นครั้งสุดท้ายก็แล้วกัน เดี๋ยวมาอุดฟันอีก 5 ซี่ก็ไม่น่าจะเกิน 5,000 บาท ก็น่าจะหมดแล้ว ที่เหลือก็ต้องดูแลรักษาฟันดีๆ อย่าให้ฟันผุ จะได้ไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าทำฟันเหมือนกับครั้งนี้ สงสัยจะเข็ดไปอีกนาน 555+++


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

3 ความคิดเห็น :

  1. เฮ้อเหมือนกันเลยครับ ขอผมมันผุเพราะฟันคุด ยังไม่ถึงโพรง แต่เฉียดหมอแนะให้รักษารากเถอะ 25000 ครับรวมๆ เห้อ ยังมีฟันผุรออยู่อีก

    ตอบลบ
  2. มันทรมานอย่างนี้ อ่ทนแล้วทรมาน ผมยังพึ่งเริ่มอยู่เลย กลัวเข็ม

    ตอบลบ
  3. มันทรมานอย่างนี้ อ่ทนแล้วทรมาน ผมยังพึ่งเริ่มอยู่เลย กลัวเข็ม

    ตอบลบ