รวมๆกับวิธีรักษา "เส้นเลือดขอด" อย่างได้ผล จะขอดแค่ไหนก็เอาอยู่(Varicose veins)


วิธีรักษาเส้นเลือดขอด

"เส้นเลือดขอด" อาจดูเหมือนไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไร แต่เวลาที่สาวๆได้เป็นกันแล้ว ก็คงจะไม่พอใจกับเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นพอสมควร เพราะถ้าเกิดมันไปเกิดที่เรียวขา หรือต้นหาสวยๆของสาวๆ การจะใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นก็คงจะสั่นคลอนความมั่นใจได้ไม่น้อย



ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุการเกิดเส้นเลือดขอดคร่าวๆกันก่อน ว่าเกิดมาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง เพื่อเราจะได้หาทางแก้ปัญหาเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นอย่างตรงจุดมากที่สุด

สาเหตุการเกิดเส้นเลือดขอด

  • นั่ง ยืน หรือเดินเป็นเวลานานๆ เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดเส้นเลือดขอดเลยก็ว่าได้
  • กรรมพันธุ์ ใครมีพ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง เคยเป็นเส้นเลือดขอดมาก่อน เราก็มีสิทธิ์เป็นได้สูง
  • น้ำหนักตัวมากเกิน อาจทำให้การขยับร่างกายได้ไม่ถนัด รวมไปถึงเส้นเลือดบริเวณขาได้รับผลกระทบจากการที่ขาต้องแบกรับน้ำหนักมาก ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก
  • เกิดจากฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดเส้นเลือดขอด โดยจะพบว่าผู้หญิงเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว
  • อายุเพิ่มขึ้น เมื่อเราเข้าสู่วัยชรา ความยืดหยุ่นของเส้นเลือดภายในร่างกายเราก็จะน้อยลง ทำให้มีโอกาสเกิดการอุดตันของเส้นเลือดสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย
  • ใส่รองเท้าส้นสูงบ่อยๆ การใส่รองเท้าส้นสูงนั้น จัดว่าเป็นตัวช่วยส่งเสริมการเกิดเส้นเลือดขอดได้เป็นอย่างดี เพราะเวลาที่เรายืนอยู่บนรองเท้าส้นสูงคู่สวย จะทำให้กล้ามเนื้อขาของเราต้องเกร็งมากกว่าปกติ ซึ่งจะมีผลต่อการไหลเวียนของเลือดบริเวณขา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดตามมา

    รู้สาเหตุการเกิดเส้นเลือดขอดกันไปแล้ว ที่นี้การป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ก็แค่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดเส้นเลือดขอด เช่น การเดิน ยืน หรือนั่งนานๆ การนั่งไขว่ห้างบ่อยๆ การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ และที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายอยู่สมอ จะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้ดีที่สุด

    แต่ถ้าใครป้องกันเส้นเลือดขอดไม่ทันแล้ว มันเกิดขึ้นที่ขาของเราแล้วก็ไม่เป็นไร เส้นเลือดขอดสามารถรักษาให้หายได้ มาดูวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดกันว่ามีวิธีไหนน่าสนใจบ้าง และวิธีการรักษาแบบใดเหมาะกับตัวเรามากที่สุด


วิธีรักษาเส้นเลือดขอด




การฉีดน้ำเกลือสลายเส้นเลือดขอด


เป็นวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยแพทย์จะทำการฉีดน้ำเกลือเข้าไปยังบริเวณที่เป้นเส้นเลือดขอดของเรา เพื่อให้น้ำเกลือมันไปสลายการอุดตัน หรือการคั่งของเลือดให้หลุดออกไป ทำให้เส้นเลือดขอดขดตัวลง ซึ่งการฉีดน้ำเกลือเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดขอดนี้อาจต้องฉีดมากว่า 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของผู้ป่วย โดยการฉีดจะเว้นระยะประมาณ 2-4 สัปดาห์ แล้วจึงค่อยมาฉีดซ้ำใหม่ เวลาในการรักษาต่อ 1 ครั้ง ใช้เวลาเพียง 30-60 นาที เหมาะกับเส้นเลือดขอดขนาดไม่ใหญ่มากนัก

การฉีด Sclerosing Agent สลายเส้นเลือดขอด


ลักษณะการฉีดจะเหมือนกับการฉีดน้ำเกลือ แต่เปลี่ยสารที่ใช้จากน้ำเกลือเป็น Sclerosing Agent ซึ่งเป็นสารที่มีประสิทธิภาพมากกว่า จะใช้ในกรณีที่ฉีดน้ำเกลือแล้วไม่ได้ผล เหมาะกับการฉีดเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่

การยิงเลเซอร์ทะลวงเส้นเลือดขอด


อีกวิธีที่นิยมใช้ในการรักษาเส้นเลือดขอดก็คือ การยิงเลเซอร์เพื่อส่งพลังงานเข้าไปทำลายเส้นเลือดขอด ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและไม่เจ็บตัวมาก แต่มักจะใช้กับเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก คือมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 3 mm ถ้าใหญ่กว่านี้การยิงเลเซอร์อาจไม่ได้ผล

การเจาะด้วยเข็มเอาเลือดที่คั่งออก


วิธีนี้จะใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากๆ เจาะเข้าไปบริเวณเส้นเลือดขอด เพื่อดูดเอาเลือดที่คั่งบริเวณนั้นออกมา เพื่แให้เส้นเลือดดำบริเวณนั้นไหลเวียนสะดวกมากขึ้น มักใช้กับเส้นเลือดที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 5 mm ขึ้นไป และมักใช้ร่วมกับการรักษาเส้นเลือดขอดวิธีอื่นๆ


ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอด


ใส่ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอด


การป้องกันเส้นเลือดขอดที่หมอมักใช้เป็นการรักษาเสริม ก็คือการให้ผู้ป่วยใส่ถุงน่องที่ใช้ป้องกันเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะ โดยตัวถุงน่องจะช่วยผยุงกล้ามเนื้อตรงที่เป็นเส้นเลือดขอด มักจะให้ใส่หลังจากได้รับการรักษาด้วยวิธีอื่น เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นกระชับ ป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซ้ำ โดยการใส่ต้องใส่ตั้งแต่โคนขายาวมาถึงข้อเท้าถึงจะได้ผลดี

ผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก


การผ่าตัดเป็นวิธีกำจัดเส้นเลือดขอดวิธีสุดท้าย โดยหากใช้วิธีรักษาอื่นไม่ได้ผลแล้ว หมอก็จะแนะนำให้เราผ่าตัดในกรณีที่เราเป็นเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ และมีผลต่อการใช้ชีวิตของเรา  ซึ่งหมอจะทำหารผ่าเอาเส้นเลือดบริเวณนั้นออกไปเลย โอกาสการหายขาดนั้นมีสูงกว่าวิธีอื่น แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากด้วยเช่นกัน ราคาก็ตั้งแต่ 10,000 บาท ไปจนถึง 90,000 บาท แล้วแต่ที่ต้องลองสอบถามราคากันดู


    การรักษาเส้นเลือดขอดนั้นมีหลากหลายวิธี ก็เลือกใช้กันตามความชอบ และกำลังทรัพย์ของแต่ละคนก็แล้วกัน แต่จะให้ดีเราควรป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดซะตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษากันให้เสียเวลา และที่สำคัญรักษาที่หนึ่งก็ต้องเสียเงินไม่น้อย เพราะฉะนั้นมาออกกำลังกายลดการเกิดเส้นเลือดขอดกันตั้งแต่วันนี้เถอะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น