"สิวที่คาง" ปัญหาสิวของสาวๆก่อนมีประจำเดือน


รักษาสิวที่คาง

ประจำเดือนหรือระดูเป็นธรรมชาติของอิสตรีทุกคนที่ต้องเป็นกันทุกคนตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยกลางคน แต่ที่ไม่ปกติก็เห็นจะเป็น "สิวที่คาง" ที่ชอบขึ้นมากวนใจในแต่ละเดือนนี่แหละ บางคนบอกว่าเม็ดเก่ายังไม่ทันหายเม็ดใหม่ขึ้นมาอีกแล้ว สิวขึ้นจนรอยดำเต็มปากเต็มคางไปหมดแก้ไม่หายสักที ว่าแล้วมาดูสาเหตุการเกิดสิวที่คางและวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นกันดีกว่า




สาเหตุการเกิดสิวที่คาง

  • ฮอร์โมนแปรปรวน โดยเฉพาะช่วงประจำเดือนใกล้มานี่ขึ้นได้ขึ้นดีจริงๆ
  • ความมันบริเวณ T-zone เป็นบริเวรที่มีต่อมไขมันเยอะเป็นพิเศษ
  • ยาสีฟันที่ใช้ บางคนแพ้ยาสีฟันเวลาฟองไหลลงคางแล้วก่อให้เกิดการระคายเคืองจนเป็นตุ่มที่มีลักษณะคล้ายสิวเกิดขึ้น
  • ท้องผูกบ่อยๆ
  • ชอบนั่งเท้าคางบ่อยๆ

วิธีแก้ปัญหาสิวที่คาง




ทายาลดการอักเสบของสิว


สิวที่ชอบขึ้นมาที่คางมักเป็นสิวอักเสบหรือสิวไม่มีหัวซะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการแก้ปัญหาก็คือหายาแต้มสิวหรือยาลดการอักเสบมาทาเพื่อลดการบวมแดงและการติดเชื้อแบคทีเรียลง ยาแต้มสิวอักเสบ เช่น Benzac AC , Clinda-m , Clindalin gel , Smooth e acne hydrogel ,  Tomei Clindai Gel , eryacne erythromycin 4% ใช้แต้มที่หัวสิวที่อักเสบหรือกำลังจะอักเสบ ทาตั้งแต่เนิ่นๆสิวจะได้ไม่ลุกลามมาก

เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้


ถ้าใครเป็นสิวที่คางแบบเรื้อรังไม่ยอมหายสักทีลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ดู บางทีที่สิวเราขึ้นอาจเป็นเพราะยาสีฟันที่ใช้อยู่ทุกวันก็ได้ บางคนเปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันแบบสมุนไพรแล้วสิวหายก็มีนะ ลองดูๆเผื่อช่วยได้

ลดเครียดลดสิว


อย่างที่บอกว่าช่วงก่อนมีประจำเดือนฮอร์โมนของสาวๆจะแปรปรวนเป็นพิเศษ และความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ฮอร์โมนปั่นป่วนไปหมด ถ้าไม่เชื่อลองสังเกตดูได้เลยว่าก่อนประจำเดือนมาสาวๆมักมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย โมโหง่าย หงุดหงิดทั้งวัน ถ้ายิ่งเพิ่มความเครียดเข้าไปอีกเชื่อเถอะว่าสิวที่คางต้องขึ้นมาเยอะกว่าเดิมแน่นอน ถ้าไม่อยากให้สิวที่คางขึ้นมากไปกว่านี้หยุดเครียดก่อนดีที่สุด

กินยาแก้อักเสบ


ในกรณีที่สิวที่คางอักเสบมากเกินไปเราสามารถกินยาแก้อักเสบร่วมด้วยได้ แต่อยากให้เป็นวิธีสุดท้ายที่เลือกทำเพราะยาแก้อักเสบหรือยาฆ่าเชื้อสิวบางตัวมีผลข้างเคียงเยอะ ก่อนตัดสินใจกินควรปรึกษาเภสัชกรหรือให้แพทย์เป็นคนสั่งจ่ายจะดีที่สุด


กินผักผลไม้เยอะๆ


เมื่อก่อนผมเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาสิวที่คางและรอบปาก ทายาแต้มสิวก็ไม่หายพยายามหาวิธีรักษาอยู่นานจนไปเจอข้อมูลที่บอกว่าสิวที่คางอาจเกิดจากระบบขับถ่ายที่มีปัญหาคือท้องผูกบ่อยๆ เอ่อ!!!เราก็ท้องผูกบ่อยๆนี่หว่า แบบว่าไม่ค่อยชอบกินผักกินแต่เนื้ออย่างเดียว อยากสิวหายก็เลยลองเชื่อกินผักมากขึ้นหรือไม่ก็หาผลไม้มากินเพื่อป้องกันอาการท้องผูกที่เกิดขึ้น ทำอยู่ 3-4 เดือน เฮ้ย!!!สิวที่คางมันหายไปจริงๆ ไม่รู้ว่าสิวที่คางกับการขับถ่ายมันเกี่ยวกันมากน้อยแค่ไหน แต่ลองทำแล้วมัน work ก็เลยอยากเอามาเล่าให้ฟัง ของอย่างนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่เป็นอันขาด

       นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาสิวที่คางที่ชอบขึ้นมาช่วงก่อนมีประจำเดือนของสาวๆ ลองเลือกวิธีที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองไปใช้ดูครับ ลองสังเกตุพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเองดูว่าอะไรน่าจะเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่คางของเรา จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด สิวและรอยดำที่คางจะได้หายไปสักที

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น