มารักษาสิวอุดตันกันเถอะ ลดการอุดตัน ลดการเกิดสิว


รักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอง

ปัญหาสิวอุดตันเป็นบ่อเกิดของการเกิดสิวหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง ล้วนแล้วแต่เกิดมาจากสิวอุดตันด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นคงถึงเวลาแล้วล่ะที่เราต้องกำจัดสิวอุดตันให้หมดไปจากใบหน้าสวยๆหล่อๆของเราสักที มาเริ่มกันเลยครับ



สาเหตุการเกิดสิวอุดตัน

  • เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดดที่ใช้
  • ทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาด
  • ผิวหน้าผลัดตัวไม่ดี


ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด


มาเริ่มต้นรักษาสิวอุดตันด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธีกันก่อนครับ การล้างหน้าลดสิวอุดตันควรเริ่มจากการเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว ผิวมันก็เลือกโฟมที่ชะล้างความมันได้ดี ในขณะที่ผิวแห้งก็ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้เหมาะกับผิวของเรา วิธีสังเกตง่ายๆก็คือ หลังล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าหน้าจะไม่แห้งตึงมากเกินไป ไม่แสบหน้า ไม่คันหน้า หน้าไม่ลอก ประมาณนี้ โฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน เช่น Acne-aid liquid cleanser , cetaphil oily skin cleanser , CLEAN & CLEAR Essentials Foaming Facial Wash โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง เช่น Physiogel cleanser , Acne-aid gentle cleanser , Oilatum soap bar เลือกโฟมล้างหน้าดี ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น แค่นี้ก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันไปได้เยอะแล้ว


Benzac AC ยาทารักษาสิวอุดตัน

ทายารักษาสิวอุดตันอย่างเหมาะสม


ลองได้เป็นสิวอุดตันแล้วถ้าไม่รักษามันไม่หายแน่นอน ถ้าเราไม่เอาสิวอุดตันที่ฝังอยู่ใต้ผิวออกไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรมันก็จะยังอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน ดังนั้นเราจำเป็นต้องทายาเพื่อลดการอุดตันของสิว ช่วยให้สิวที่ฝังอยู่โผล่หัวออกมาให้ได้ และวิธีรักษาสิวอุดตันที่นิยมทำกันและเป็นมาตรฐานการรักษาสิวทั่วไปก็คือ "การทายาลดสิวอุดตัน" นั่นเอง ยาทาลดการเกิดสิวอุดตันมีหลายตัวหลายยี่ห้อ การเลือกใช้ก็จะแตกต่างกันออกไปตามความรุนแรงของสิว ลักษณะผิว และการแพ้ยา

ตัวอย่างยาทารักษาสิวอุดตัน เช่น Benzac , Retin-a , แป้งน้ำศิริราช , Bha paula's choice , Skinoren cream ,Differin , Isotrexin, Epiduo เป็นต้น ส่วนการใช้ยาจะแตกต่างกันออกไป เช่น Benzac ใช้ทาก่อนล้างหน้า เช้า-เย็น  แป้งน้ำศิริราช ,BHA และ Skinoren cream ทาหลังล้างหน้าเช้า-เย็นโดยไม่ต้องล้างออก ส่วน Retin-a , Isotrexin ,Differin ใช้ทาหลังล้างหน้าก่อนนอน ก่อนใช้ยารักษาสิวอุดตันควรปรึกษาแพทย์ เภสัช หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทุกครั้ง เพราะยาแต่ละตัวมีผลข้างเคียงที่เราควรรู้ควรระวังด้วยครับ


การกดสิวอุดตัน

การกดสิวอุดตัน


การกดสิวเป็นการรักษาสิวอุดตันเสริมของหมอ ช่วยให้สิวที่อยู่ใต้ผิวออกมาเร็วขึ้น วิธีกดสิวคือหมอจะใช้ที่กดสิวที่เป็นโลหะหัวแบนมีรูตรงกลางกดไปบริเวณสิวอุดตันแต่ละเม็ดของเรา ใครเคยกดสิวจะรู้ว่าเจ็บมาก เจ็บจนน้ำตาเล็ดเลยทีเดียว กดเสร็จหน้าเราจะบวมแดงเป็นจ้ำๆตามตำแหน่งที่โดนกด ถ้าโชคดีหมอกดออกทุกเม็ดหน้าเราจะเรียบดี แต่ถ้ากดออกไม่หมดนี่เป็นเรื่องเลยนะ เพราะสิวอุดตันจะแปลงร่างเป็นสิวอักเสบทีนที ต้องหายาแต้มสิวมาทาด่วน ส่วนใหญ่ทุกคลินิกมีบริการกดสิวหมด ราคาจะคิดเหมารวมทั้งหน้าเป็นรายครั้ง ครั้งละ 150-300 บาทว่ากันไป บางคลินิกหมอจะเป็นคนกดให้ แต่บางคลินิกจะให้พนักงานกดซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลังมากกว่า


เลเซอร์สิวอุดตัน

เลเซอร์สิวอุดตัน


เลเซอร์สิวอุดตันหรือ CO2 Laser เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมใช้ลดการเกิดสิวอุดตัน เป้าหมายคล้ายกับการกดสิวเป็นวิธีเอาสิวอุดตันออกจากหน้าให้เร็วขึ้นแต่ต่างกันตรงที่ เลเซอร์สิวอุดตันใช้ทเคโนโลยเข้ามาช่วยทำให้การกำจัดสิวง่ายขึ้น วิธีการรักษาสิวอุดตันด้วยเลเซอร์นั้นหมอจะใช้เครื่อง CO2 Laser ยิงเพื่อเปิดผิวบริเวณที่เป็นสิว จากนั้นก็ใช้ที่กดสิวหรือนิ้วมือกดสิวอุดตันออกมา ข้อดีของวิธีนี้คือช่วยให้กดสิวง่ายขึ้นไม่ต้องใช้แรงกดมากนั้น ป้องกันการเกิดรอยช้ำหลังการกดสิวได้เป็นอย่างดี ข้อเสียคืออาจมีรอยไหม้จากการยิงเลเซอร์เกิดขึ้น และการยิงเลเซอร์สิวอุดตันมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการกดสิวหลายเท่า ราคาอาจคิดเป็นช็อตช็อตละ 100 บาท หรือเหมารวมทั้งหน้าประมาณ 1,000-3,000 บาท ซึ่งราคาจริงอาจแตกต่างกันในแต่ละคลินิก

     การรักษาสิวอุดตันมีหลายวิธี การรักษาส่วนใหญ่ต้องผสมผสานกันไป ทายาลสิวอุดตันด้วยกดสิวด้วย หรือทายาด้วยเลเซอร์ด้วย จะเลือกวิธีไหนก็สุดแท้แต่ความต้องการและงบประมาณของแต่ละบุคคล จะเดินเข้าคลินิกรักษาสิวเลยหรือจะรักษาสิวด้วยตัวเองคงต้องเลือกเอาสักทางครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น