ปวดฉี่บ่อยทำไงดี? ตื่นกลางดึกมาฉี่ทุกคืนเซ็งสุดๆ


ปวดฉี่บ่อยทำไงดี

เป็นกันบ้างมั้ยครับที่ต้องตื่นนอนมากลางดึกเพราะปวดฉี่ กำลังหลับสบายๆอยู่แท้ๆต้องลุกไปฉี่แทบทุกคืน ผมคนหนึ่งครับที่เจอ "ปัญหาปวดฉี่บ่อย" ปวดมันทั้งกลางวันกลางคืนเข้าห้องน้ำบ่อยเป็นว่าเล่น ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผมต้องมานั่งหาสาเหตุว่าทำไมผมจึงชอบปวดฉี่บ่อยพร้อมกับหาวิธีแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน และสิ่งที่ผมหามาได้ก็คือ



สาเหตุที่ทำให้ปวดฉี่บ่อย


  • ดื่มน้ำเยอะไป น้ำเปล่าที่เราดื่มกันทุกวันนี่แหละ คิดไปคิดมาผมเป็นคนชอบดื่มน้ำ จิบเรื่อยๆมันก็เลยฉี่เรื่อยๆมั้ง
  • ดื่มเครื่องดื่มที่กระตุ้นการฉี่ เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม เครื่อดื่มชูกำลัง น้ำผลไม้บางชนิด
  • กินผลไม้บางชนิด เช่น สับปะรด มะนาว ส้ม แคนตาลูป องุ่น หรือผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นกรดเป็นต้น
  • เป็นโรคบางอย่าง เช่น กรวยไตอักเสบ ,  ติดเชื้อในท่อปัสสาวะ , กระเพาะปัสสาวะไวเกิน , ต่อมลูกหมากโต , มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ , เนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ , โรคเบาหวาน , โรคเบาจืด


รู้ได้ไงว่าเราฉี่เยอะกว่าปกติ


เค้าบอกว่าคนปกติทั่วไปจะฉี่วันละ 1-2 ลิตร หรือเดินเข้าออกห้องน้ำตอนกลางวันไม่เกิน 3-5 ครั้ง/วัน ตอนกลางคืนไม่เกิน 1-2 ครั้ง/คืน หรือปริมาณการฉี่ต้องไม่เกิน 3 ลิตร ถ้าฉี่บ่อยหรือฉี่มากเกินต้องไปหาหมอด่วนเพราะบางทีเราอาจเป็นโรคร้ายแรงที่เราคาดไม่ถึงได้ (ผมเองก็แอบหวั่นๆอยู่เหมือนกัน)

วิธีป้องกันไม่ให้ฉี่บ่อย


วิธีที่เราพอทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้ฉี่บ่อยโดยเฉพาะตอนกลางคืนตอนที่เรากำลังหลับฝันหวานอยู่นั้นก็คือการหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มหรือกินผลไม้ต้องห้ามตอนก่อนเข้านอน หลัง 6 โมงเย็นพยายามดื่มน้ำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนตอนกลางวันดื่มเยอะๆได้เพราะยังไงเราก็เดินไปฉี่ได้ตลอดอยู่แล้ว อีกเรื่องที่สำคัญก็บางคนชอบกังวลเกี่ยวกับเรื่องการปวดฉี่โดยเฉพาะตอนเดินทาง ชอบกลัวว่าจะปวดฉี่ตอนอยู่บนรถพอจิตใจพะวักพะวงอยู่กับเรื่องปวดฉี่เข้าห้องน้ำอยู่อย่างนั้น ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เราปวดฉี่บ่อยได้เหมือนกัน เรื่องนี้ฟังดูแปลกแต่มันมีคนเป็นแบบนี้จริงๆนะ

     เบื่อต้นผมคิดว่าคงแก้ปัญหาเรื่องปวดฉี่บ่อยด้วยการดื่มน้ำตอนก่อนนอนให้น้อยลง และหลีกเลี่ยงการกินผลไม้ที่มีน้ำเยอะๆหรือผมไม้ที่มีความเป็นกรดสูงดูก่อน ถ้าลดแล้วยังปวดฉี่บ่อยอยู่ผมคิดว่าคงต้องไปหาหมอให้หมอตรวจร่างกายสักหน่อยแล้ว กลัวว่าเป็นโรคร้ายขึ้นมาแล้วจะแก้ไม่ทัน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น