ระวังเรื่องไอเรื้องรัง เสมหะเยอะ กับปัญหาโรคหอบหืด


รักษาไอเรื้อรังกับปัญหาโรคหืดหอบ

เชื่อว่าปัญหา "ไอเรื้อรัง" เป็นปัญหาที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ ไอได้ไอดีไอไม่ยอมหยุด หาหมอก็แล้วกินยาแก้ไอก็แล้วไม่ยอมหาย ยิ่งใครที่ชอบไอตอนกลางคืนหรือตอนเข้านอนด้วยแล้วบอกได้เลยว่าทรมานสุดๆ



ผมเองเป็นอีกหนึ่งคนที่ประสบปัญหาไอเรื้อรังมาโดยตลอด ถ้านับจริงๆไอมาเป็นปีเห็นจะได้ อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่าไอขนาดนี้ทำไมไม่ไปหาหมอ ผมไปมาแล้วครับ ดีขึ้นแต่ไม่หายขาด จนมาถึงที่สุดท้ายอาการไอของผมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด วันนี้จึงขอแชร์ประสบการณ์การรักษาอาการไอเรื้อรังและโรคหอบหืดให้ลองอ่านดู เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาเหมือนกัน

จุดเริ่มต้นของการไอเรื้อรัง


จุดเริ่มต้นของการไอเรื้อรังของผมเริ่มมาจาก การสูดฝุ่นจากการเก็บทำความสะอาดบ้านเข้าไปเยอะ เยอะจนไม่สบายแล้วไม่ยอมไปหาหมอ ไปหาซื้อยามากินเอง เพราะคิดว่าคงเป็นอาการไอที่ไม่ร้ายแรงอะไร กินแต่ยาแก้อักเสบกับยาแก้ไอแบบน้ำ ตอนกินมันก็ช่วยลดอาการไอได้นิดหน่อย แต่พอหมดฤทธิ์ยาก็ไอขึ้นมาอีก ยิ่งตอนกลางคืนผมจะไอหนักมากไอจนนอนไม่หลับ หรือบางทีหลับไปแล้วอยู่ดีๆก็รู้สึกคันคอลุกขึ้นมาไออีกชุดใหญ่ เป็นอย่างนี้อยู่หลายคืนจนทนไม่ไหวตัดสินใจไปหมอที่โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน

หาหมอโรงพยาบาลของรัฐ


ไปหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐ หมอถามอาการเบื้องต้นผมก็บอกไปว่าไอติดต่อกันมานานหลายวัน ชอบไอตอนกลางคืนกลางวันไม่ค่อยไอ ไม่ค่อยกินเหล้าและไม่สูบบุหรี่ แล้วก่อนมาหาหมอก็กินยาแก้อักเสบกับยาแก้ไอมาก่อน พอบอกอาการเสร็จหมอให้ผมไป x-ray กับตรวจเลือด สงสัยว่าผมจะมีปัญหาที่ปอดหรือเปล่า แต่พอผลตรวจออกมาปรากฏว่าปอดผมปกติแข็งแรงดี ผมถามหมอว่าตกลงแล้วผมเป็นอะไร หมอตอบกลับมาว่าหลอดลมอาจจะอักเสบ หมอก็เลยจ่ายยาแก้อักเสบ กับยาแก้ไอแบบชงกับน้ำดื่มและแบบอมให้ผม ผมก็กลับบ้านด้วยความหวังว่าหาหมอเสร็จแล้วอาการไอของผมจะดีขึ้น

แต่ความจริงที่เกิดขึ้นคือ หลังจากกินยาหมดแล้วอาการไอของผมก็ยังไม่ดีขึ้น ผมเห็นว่าหาหมอแล้วไม่ดีขึ้นก็เลยไม่อยากไปหาอีกจึงตัดสินใจไปร้านขายยาซื้อยาแก้ไอมากินอีก และตั้งแต่วันนั้นมาอาการไอของผมก็เป็นเรื้อรังมาโดยตลอด ไอจนกินยาแก้ไอจะครบทุกยี่ห้ออยู่แล้วก็ยังไม่หาย จนสุดท้ายแฟนผมทนไม่ไหวจะพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลนนทเวช ไปโรงพยาบาลเอกชนน่าจะดีกว่า ตอนแรกผมไม่อยากไปเพราะคิดว่ามันต้องแพงแน่ๆ แต่ก็ทนกับอาการไอแบบมาราธอนของตัวเองไม่ไหวจึงตัดสินใจลองไปดูสักครั้ง

หาหมอที่โรงพยาบาลนนทเวช


ผมเพิ่งเคยไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชนเป็นครั้งแรกในชีวิต บอกเลยว่าต่างจากโรงพยาบาลของรัฐจริงๆโดยเฉพาะในเรื่องการบริการ การพูดจา ต่างกันลิบลับจริงๆ ไปถึงโรงพยาบาลเค้าจะมีการคัดกรองคนไข้ที่ด้านหน้าของโรงพยาบาลเลย หลังจากซักประวัติเสร็จพยาบาลก็ส่งผมไปให้กับหมอเฉพาะทางเกี่ยวกับปอด นั่งรอคิวอยู่สักพักหมอก็เรียกเข้าไปพบ คุณหมอเป็นผู้หญิงพูดจาไพเราะ ดูเป็นมิตรมาก ซึ่งผมไม่เคยเจอเลยสักครั้งเวลาไปโรงพยาบาลของรัฐ  คุณหมอก็ซักอาการป่วยของผม ประมาณว่าไอมากี่วันแล้ว ไอแห้ง หรือแบบมีเสมหะ เสมหะมีสีอะไรสีเขียวหรือเปล่า มีโรคประจำตัวมั้ย ซึ่งในส่วนโรคประจำตัวผมบอกหมอว่าผมเคยเป็นโรคหอบหืดตอนที่เป็นเด็ก แต่รักษาหายแล้วสามารถเล่นกีฬาได้ตามปกติ พอพูดคุยกันเสร็จคุณหมอให้ผมไป x-ray ปอด กับทดสอบสมรรถภาพปอด ซึ่งการ x-ray ผมเคยทำมาก่อนหน้านี้แล้วก็เลยไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไอ้การทดสอบสมรรถภาพปอดผมเพิ่งเคยทำเป็นครั้งแรก

ทดสอบสมรรถภาพปอด


การทดสอบสมรรถภาพปอดเป็นการทดสอบความผิดปกติของของปอดและทางเดินหายใจ มักใช้กับผู้ป่วยที่มีปัญหาไอเรื้อรังหรือโรคปอด วิธีการคือเค้าจะให้เราเป่าลมเข้าไปในเครื่อง Spirometer 2 ครั้ง โดยครังแรกจะให้เป่าแบบปกติ แต่รอบสองจะให้เราสูดยาสเตียรอยด์เพื่อขยายหลอดลมก่อนแล้วค่อยเป่า ซึ่งการเป่าลมเจข้าเครื่องนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเป่าอยู่หลายรอบกว่าจะใช้ได้ ต้องเป่าลมแรง เร็ว และยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่งั้นผลที่ออกมาอาจไม่ถูกต้องใช้ไม่ได้


Seretide accuhaler

คุยกับหมออีกครั้ง


หลังจากทดสมรรถภาพเสร็จเรียบร้อย ก็กลับไปที่ห้องเพื่อฟังคุณหมอประเมินผลการทดสอบ คุณหมอบอกว่าหลอดลมผมทำงานผิดปกติ ค่าที่ได้ครั้งแรกกับครั้งที่สองต่างกันอย่างมีนัยยะ ครั้งที่สองหลังจากสูดยาเสตียรอยด์เข้าไปทำให้ค่าที่วัดได้แตกต่างกัน คุณหมอบอกผมว่าหลอดลมของผมน่าจะอักเสบ ซึ่งคุณหมอจะจ่ายยาสูด Seretide accuhaler เป็นสเตียรอยด์กับยาพ่นทางจมูกให้ผม หน้าตายาสูดจะเป็นเหมือนรูปข้างบนเป็นวัตถุทรงกลมแบนสีม่วง

วิธีใช้ยาสูดสเตียรอยด์ Seretide accuhaler


วิธีใช้ให้เราหมุนเปิดให้ช่องที่ใช้สูดออกมา จากนั้นให้กดคันโยกด้านขวามือลงเพื่อทำการเปิดช่องเก็บยา โดยช่องเก็บยาจะมีทั้งหมด 60 ช่อง ตั้งแต่ 0-59 กด 1 ครั้งตัวเลขจะวิ่งขึ้น 1 ตัวเลข พอกดคันโยกลงแล้วจากนั้นให้เรากลั้นหายใจและใช้ปากสูตรยาเข้าไปอย่างรวดเร็ว หลังจากสูดยาจนสุดลมหายใจแล้วให้กลั้นหายใจไว้อีก 10 วินาทีแล้วค่อยหายใจออก แล้วตามด้วยการบ้วนปากทุกครั้ง เพราะผมข้างเคียงของยาจะทำให้เกิดเชื้อราในช่องปากเรา ถ้าไม่บ้วนปากให้สะอาดเชื้อราจะติดที่ลิ้นและปากเต็มไปหมด ใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เท่ากับว่าจะต้องใช้ยาสูดสเตียรอยด์ตัวนี้ประมาณ 1 เดือนถึงจะหมด

รับยาจ่ายตังค์กระเป๋าเบา


หลังจากตรวจเสร็จผมก็ไปจ่ายตังค์และรับยา เบ็ดเสร็จที่ผมจ่ายไปวันนั้นประมาณ 4,000 กว่าบาท จ่ายสดไม่มีประกันสังคมหรือประกันสุขภาพใดๆทั้งสิ้น ได้ยา Seretide accuhaler , ยาพ่นทางจมูก , และยากินอีก 4 กระปุก จำไม่ได้ว่ามียาอะไรบ้าง แต่จำได้คร่าวๆว่ามียาแก้ไอ ยาขยายหลอดลม และยาแก้แพ้ นัดตรวจอีกทีคือถัดไปอีก 1 เดือน เจอค่ายาเข้าไปถึงกับจุกเลยทีเดียว

ผลการรักษาไอเรื้อรัง


หลังจากได้กินยาและสูดยา Seretide accuhaler อาการไอผมก็ดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่หายขาด ส่วนเสมหะยังคงมีเยอะเหมือนเดิม ทุกเช้าตื่นมาเสมหะจะเยอะเป็นพิเศษ ทั้งเยอะทั้งข้น บางวันนะมีเสมหะพันคอทั้งวันรู้สึกรำคาญมาก หลังจากตรวจครั้งแรกผมก็ยังไปหาหมออีกประมาณ 3 ครั้ง ซึ่งอาการไอของผมก็ยังทรงตัว ไม่ไอเยอะแต่จะไอตอนก่อนนอนหรือเวลาเปิดแอร์ สุดท้ายผมตัดสินใจไม่ไปหาหมอต่อเพราะรู้สึกว่าอาการไอเรื้อรังไม่ยอมหายสักที และรู้สึกว่าค่าใช้จ่ายมันสูงเกินกว่าที่ผมจะรับไหว

หลังจากที่ผมตัดสินใจหยุดหาหมอ อาการไอผมก็ยังทรงๆตัว เรียกว่าไอจนชินก็ว่าได้ ผมคิดว่าโรคที่ผมเป็นจะกลายเป็นโรคประจำตัวไปซะแล้วเพราะ search หาข้อมูลใน google ก็เจอคนที่เป็นเหมือนกัน ไอเรื้อรังไม่หายสักที ตอนแรกว่าจะไม่ไปหาหมอแล้ว แต่ช่วงหลังผมเริ่มไอหนักขึ้นจนแฟนทนไม่ไหวบอกว่าจะพาไปหมอที่อื่นอีก ก็เลยหาโรงพยาบาลที่คิดว่ามีความชำนาญในด้านนี้โดยตรง สุดท้ายตัดสินใจไปหมอที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และแล้วจุดเปลี่ยนในชีวิตผมก็เกิดขึ้น ส่วนจะเป็นยังไงนั้นขอเล่าต่อในบทความหน้า รักษาไอเรื้อรังที่โรงพยาบาลรามาธิบดี อย่าลืมติดตามกันนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

2 ความคิดเห็น :

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ติดตามทางไหนได้บางคะ พอดีเป็นเหมือนเจ้าของกระทูเลยคะตอนนี้ อยากทราบการรักษายังไง

    ตอบลบ