ชอบสะดุ้งตอนนอนทำไงดี กระตุกทีไรตื่นนอนทุกทีเลย


ชอบสะดุ้งตอนนอนทำไงดี

เคยมั้ยครับที่นอนๆอยู่แล้วอยู่ดีๆต้อง "สะดุ้งตื่น" เพราะอาการกระตุกแบบไม่ทราบสาเหตุ กระตุกทีหนึ่งไม่ใช่เบาๆนะครับนอนกอดแฟนอยู่ดีๆสะดุ้งทีแฟนตื่นเลย ผมเป็นหนุ่มวัย 30 ปีทีมีปัญหานอนสะดุ้ง เมื่อก่อนไม่เคยเป็นมาเป็นเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เอง ตอนแรกไม่คิดอะไรคิดว่าเป็นเรื่องปกติแต่ช่วงหลังเริ่มสงสัยว่าไอ้อาการสะดุ้งหรือกระตุกแรงๆแบบนี้มันจะเป็นรางบอกเหตุถึงโรคร้ายอะไรหรือเปล่าก็เลยลองหาข้อมูลที่ว่าดู และข้อมูลที่ได้ก็คือ



อาการสะดุ้งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป


จากข้อมูลที่ได้มาเค้าบอกว่าอาการสะดุ้งหรือกระตุกในขณะหลับนั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กเล็กและผู้ใหญ่วัยกลางคน (เอ่อ ผมเริ่มจะเข้าข่ายแล้วนะ) โดยอาการสะดุ้งที่ว่ามีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ฮิปนิก” (Hypnic) เป็นอาการที่ไม่รู้สาเหตุการเกิดที่แน่นอน แต่สาเหตุที่เค้าว่ากันว่าทำให้เกิดอาการ Hypnic นี้คือ

  • สมองสับสนอะไรบางอย่าง สมองคิดว่าตอนที่เรานอนซึ่งกล้ามเนื้อกำลังคลายตัวนั้นเป็นภาวะฉุกเฉินเหมือนตอนเรากำลังตกจากที่สูงจึงสั่งการให้กล้ามเนื้อกระตุกเพื่อเตรียมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น
  • ความวิตกกังวลก่อนนอน มีเรื่องเครียดๆก่อนนอนที่คิดไม่ตกก็อาจทำให้สะดุ้งตอนนอนได้
  • การอดนอน นอนน้อย
  • การกินยาบางชนิด เช่น ยาบรรเทาอาการซึมเศร้า


วิธีแก้ปัญหาอาการสะดุ้งตอนนอน

  • อย่าคิดอะไรมากก่อนนอน ทำใจให้สบาย ทำสมองให้โล่งเข้าไว้
  • นั่งสมาธิก่อนนอน การนั่งสมาธิเป็นวิธีที่ช่วยให้จิตใจเราสงบไม่ฟุ้งซ่าน นั่งสมาธิก่อนเข้านอนสัก 15 นาทีจะช่วยให้หลับสบายขึ้น
  • ดื่มนมอุ่นผสมน้ำผึ้งก่อนนอน นมมีสารที่ช่วยให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ส่วนน้ำผึ้งมีฤทธิ์ระงับประสาทอ่อนๆ ดื่มก่อนเข้านอนรับรองได้ว่าไม่มีสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกแน่นอน
  • เล่นกีฬาให้เสียเหงื่อ เวลาเหงื่อออกเยอะๆร่างกายจะรู้สึกเพลียและต้องการพักผ่อน ดังนั้นการออกกำลังกายจึงเป็นยานอนหลับชั้นดีอย่างไม่ต้องสงสัย
  • แต่งห้องนอนให้น่านอนยิ่งขึ้น บางครั้งการปรับเปลี่ยนมุมห้อง หรือการตกแต่งห้องให้มีบรรยากาศสบายๆผ่อนคลายเป็นวิธีช่วยให้เรานอนหลับสบายโดยไม่สะดุ้งตื่นอีกวิธีหนึ่ง
  • ปรับแอร์ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ ว่ากันว่าอุณหภูมิที่ทำให้เราหลับสบายอยู่ที่ 26-27 องศาเซลเซียส ไม่ร้อนไปไม่เย็นไปกำลังดี

        ใครมีปัญหาตื่นนอนเพราะสะดุ้งหรือกระตุกเหมือนที่ผมเป็นอยู่ลองเอาวิธีแก้ปัญหาที่เขียนไว้ไปใช้ดูครับ เผื่อช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้น ผมว่าจะลองเอาไปใช้ดูเหมือนกันเบื่อจริงๆเลยไม่ได้นอนกอดแฟนมาหลายคืนแล้ว เซ็งสุดๆ!!!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. ญาติกำลังเป็นอยู่พอดี ขอบคุณมากนะครับ สำหรับคำแนะนำ

    ตอบลบ