หลากวิธีแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง อย่างได้ผล รวมๆกันมาเลือกใช้ได้ตามความพอใจ



"อาการผมหลุดร่วง ผมบาง" เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับศรีษะหรือหัวของเราเป็นแน่ เพราะถ้าเกิดแล้วคงจะทำให้บุคลิกและความมั่นใจของเราลดน้อยถอยลงคลองกันไปได้ หากจะพูดถึงสาเหตุของอาการผมหลุดร่วง ผมบางแล้วมันก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการแพ้สารเคมีหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ใช้ แพ้แชมพูสระผม แพ้ยากินรักษาโรคบางอย่าง ร่างกายขาดวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็น หรือแม้กระทั่งการผมร่วง ผมบางที่เกิดจากกรรมพันธุ์ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุของอาการผมหลุดร่วง ผมบางทั้งสิ้น



วันนี้ Healthbeautydd ได้เล็งเห็นถึงปัญหาผมร่วง ผมบาง ว่าเป็นปัญหาที่คุกคามคนไทยอยู่ไม่น้อย จึงได้รวบรวมวิธีที่จะช่วยป้องกันและรักษาอาการผมร่วง ผมบาง ให้หมดไปจากคนไทยซะที(เว่อร์ไปมั๊ยนี่) จะรอช้ากันอยู่ใย ตามมาดูกันเลยดีกว่า

กินผักลดผมร่วง ผมบาง

ป้องกันและรักษาอาการผมร่วง ผมบาง ด้วยการกิน


การป้องกันและรักษาผมร่วง ผมบาง ด้วยการกินอาหารที่เป็นประโยชน์นั้น จัดเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง โดยอาหารที่กินจะเป็นอาหารที่มีโปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี และโฟเลตในปริมาณสูง เพราะสารอาหารหรือแร่ธาตุเหล่านี้ ล้วนแต่ช่วยให้รากผมของเราแข็งแรง สามารถช่วยป้องกันการหลุดล่วงของเส้นผมได้เป็นอย่างดี อาหารที่เราควรรับประทาน ได้แก่

  • ผักใบเขียว เช่น คะน้า กวางตุ้ง ตำลึง ผักชีลาว ใบบัวบก ผักบุ้ง ใบชะพลู
  • ถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วลันเตา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม
  • สาหร่ายทะเล
  • ธัญญาพืชต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต  ข้าวกล้อง ข้างโพด ลูกเดือย
  • เนื้อปลา เช่น ปลาแซลม่อน ปลากระพง ปลาเก๋า ปลาคัง ปลาอินทรีย์

    การกินอาหารเหล่านี้เป็นประจำจะช่วยให้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ลดน้อยถอยลงได้ แต่จะใช้แก้ปัญหาการเกิดผมร่วง ผมบาง ในกรณีที่ขาดสารอาหารที่จำเป็นเท่านั้น ถ้าผมร่วง ผมบางเพราะกรรมพันธุ์ วิธีนี้คงไม่สามารถช่วยได้สักเท่าไร


กินวิตามินเสริมความแข็งแรงของรากผม

กินวิตามินเสริมความแข็งแรงของรากผม


อีก 1 วิธีที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของรากผมได้ดีก็คือ การกินอาหารเสริมวิตามินต่างๆ โดยที่นิยมกินกันและสามารถช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบางได้ดี ได้แก่ zinc sulfate , biotin และอาหารเสริมวิตามิน B ใครสนใจก็ลองหาซื้อมากินกันได้ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป และที่สำคัญต้องดูด้วยว่าอาหารเสริมที่ซื้อนั้นมี อย. หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพที่ดีของเรา


แปรงขนหมูป่าลดปัญหาผมร่วง

หวีผมด้วยแปรงขนหมูป่า


แปรงจนหมูป่าเป็นหวีที่แตกต่างจากหวีทั่วไป เนื่องจากแปรงจากขนหมูป่านั้น สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของหนังศรีษะ รวมไปถึงการกระจายน้ำมันบนหนังศรีษะของเราให้ไปตามเส้นผมได้ทั่วถึง ซึ่งเป็นความสามารที่หวีแบบธรรมดาทำไม่ได้ ช่วยกระตุ้นการเกิดผมใหม่ และช่วยให้เส้นผมเงางามมีชีวิตชีวา สามารถช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ได้ในระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับคนที่มีอาการผมร่วง ผมบางเบื้องต้นและไม่รุนแรงเท่าไร


ยา Minoxidil แก้ปัญหาผมร่วง


การทายากระตุ้นรากผม


วิธีการนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง แบบ advance ขึ้นมาหน่อย โดยเราต้องหาซื้อยาที่มีชื่อว่า Minoxidil ซึ่งจะมีความเข้มข้นที่ 2% และ 5% ใช้ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ก็ได้ โดยจะช่วยป้องกันการหลุดล่วงของเส้นผมบนหนังศรีษะได้เป็นอย่างดี เหมาะกับคนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางจากกลางศรีษะ และที่สำคัญต้องใช้ยา Minoxidil ติดต่อกันอย่างน้อย 1 ปี ถึงจะเห็นผลการรักษาที่ดี

โดย Minoxidil 5% จะให้ผลการรักษาที่ดีกว่าแบบ 2% แต่ก็จะมีผลข้างเคียงมากกว่าด้วย ซึ่งผลข้างเคียงของการใช้ยา Minoxidil ก็ไม่ได้หนักหนาสาหัสแต่อย่างใด โดยอาจมีอาการระคายเคืองหนังศรีษะ เกิดรังแค และเกิดผมงอกขึ้นมาในบริเวณที่เราไม่ต้องการ (แต่ผมงอกก็ยังดีกว่าไม่งอกนะ) ซึ่งการรักษาอาการผมร่วง ผมบางด้วย ยา Minoxidil ก็จัดเป็นวิธีที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง

ยา Finasteride แก้ผมร่วง

 กินยาป้องกันผมหลุดร่วง ผมบาง


เมื่อการรักษาผมร่วง ผมบาง จากภายนอกไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร เราก็อาจต้องใช้การรักษาจากภายในเข้ามาช่วย นั่นก็คือการกินยา Finasteride ซึ่งยาตัวนี้จะไปช่วยยับยั้งการทำงานของฮอร์โมน เพื่อลดการเกิดสาร Dihydrotestosterone(DHT) ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมของเราหลุดร่วงและบางลง โดยกินวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด ซึ่งยา Finasteride จะเหมาะกับผู้ชายเท่านั้น โดยต้องกินต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ปี ถึงจะเห็นผล ส่วนผลค้างเคียงของยานี้ ก็จะทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง แต่ก็มีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


     การรักษาอาการผมร่วง ผมบาง อาจไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาและความอดทนเป็นอย่างมาก ยิ่งคนที่ผมร่วง ผมบางเพราะกรรมพันธุ์ด้วยแล้ว บอกได้เลยว่าต้องทำใจ เพราะไม่มีการรักษาใดที่จะช่วยให้อาการหายได้อย่างถาวร แต่ละวิธีก็เพียงแต่ช่วยชะลอและบรรเทาอาการผมร่วง ผมบาง ให้น้อยลงเท่านั้น ยกเว้นแต่จะไปทำศัลยกรรมผม ก็เป็นอีกทางออกที่น่าสนใจสำหรับคนที่เบื่อการรักษาที่ต้องใช้เวลานานอย่างเช่นการกินยาหรือทายาอย่างที่บอกไว้ ก็เลือกเอาวิธีที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด ยังไงก็ขอให้คนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง สามารถแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงได้ทุกๆคน เป็นกำลังใจให้ครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น