ผมร่วงเอาอยู่ หลากวิธีแก้ผมร่วง ป้องกันผมร่วงหมดหัวอย่างได้ผล


วิธีแก้ปัญหาผมร่วง

หนังศีรษะของคนเราบางทีก็ละเอียดอ่อนนะคะ คงเป็นเรื่องน่าตกใจ เมื่อหวีผมแล้วพบว่าผมร่วงติดหวีมาจนน่าตกใจ หรือมองไปที่พื้นแล้วเห็นผมร่วงเต็มไปหมด อุต๊ะ! ไม่ได้การแล้ว ก่อนที่ผมจะหมดหัว จนเราเครียดกว่าเดิม ต้องรีบหันมาดูแลเส้นผมโดยด่วน แต่ก่อนจะทราบทางแก้ปัญหา เราต้องรู้สาเหตุของอาการผมร่วงก่อนค่ะ



ผมร่วงเกิดจาก?


    ผมร่วงเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ความผิดปกติของฮอร์โมน การใช้ยาบางชนิด และไลฟ์สไตล์ของเรา เช่น การรับประทานอาหาร การดื่มน้ำน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก มีความเครียดสูง การหวีผมบ่อยเกินไป การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม รวมถึงการใช้ความร้อน และทำเคมีบ่อยๆ
ตามปกติเส้นผมของคนเราจะหลุดร่วงเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ผมร่วงที่เป็นปกตินั้นอยู่ที่ 50 – 60 เส้นต่อวัน แต่ถ้ามากกว่าและเป็นอย่างต่อเนื่อง หรือในบางรายที่มีอาการผิดปกติร่วมด้วย เช่น คัน มีแผล เป็นจุดแดง หรือมีสะเก็ดแผลรังแค นั่นคือสัญญาณว่าหนังศีรษะของคุณไม่ปกติซะแล้ว

วิธีแก้ผมร่วงอย่างได้ผล


    รู้สาเหตุแบบคร่าวๆ แล้ว เรามาแก้ปัญหากันเถอะ เริ่มจากการสังเกตตัวเองก่อนเลย ครอบครัวของเรามีคนเป็นผมร่วงไหม นิสัยการรับประทานอาหารของเราเป็นอย่างไร เราเพิ่งเปลี่ยนแชมพูใหม่รึปล่าว ใช้ความร้อนหรือสารเคมีกับเส้นผมมากเกินไปหรือไม่ เช่น การไดร์ผม ม้วนผมด้วยโรลไฟฟ้า หรือเปลี่ยนสีผมบ่อยเกินไป

ข่า มะพร้าว มะกรูด แก้ผมร่วง

วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ต้องดูแลจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการรักษาสุขภาพ ดังนี้

  • พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ดื่มน้ำมากๆ
  • การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและสังกะสี โปรตีนจากพืช วิตามินเอ บี6 บี12 โฟลิค เช่น ถั่ว ผักใบเขียว ผักบุ้ง ฟักทอง แครอท งาดำ เมล็ดบัว น้ำมันรำข้าว ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล องุ่น  เป็นต้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง เช่น ของทอดของมัน และลดอาหารที่มีเกลือ หรือน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมากเกินไป
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ลง เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดรังแค และผมร่วงมากขึ้น
  • ผ่อนคลายความเครียดลงบ้าง ลองหากิจกรรมสนุกๆ ทำ เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ เพื่อลดความเครียดอีกหนึ่งสาเหตุของอาการผมร่วงลงได้

ไม่หวีผมแรง

จากนั้นเรามาดูแลที่ปัจจัยภายนอกกันต่อ

  • ไม่หวีผม หรือเช็ดผมแรงเกินไป
  • เลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของเรา หลีกเลี่ยงแชมพูที่ผสมน้ำหอมและสารฟอก หากเป็นคนแพ้ง่ายให้เลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน หรือแชมพูออแกนิก สำหรับคนที่หนังศีรษะแห้ง เลือกใช้แชมพูที่มีครีมบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นต่อเส้นผม ในคนที่หนังศีรษะมันควรลดการใช้ครีมนวดผม และสระผมให้บ่อยขึ้นอย่างน้อยวันละครั้ง 
  • กระตุ้นหนังศรีษะบ่อยๆ ระหว่างสระผม ลองนวดหนังศีรษะด้วยมือไปด้วย เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ให้หนังศีรษะมีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยใช้ปลายนิ้วทั้งห้ากดคลึงวนไปเรื่อยๆ เริ่มจากช่วงบนกระหม่อม ไล่วนเป็นวงกลมให้ทั่วหนังศีรษะ หรือมาบริหารผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ โดยก้มศีรษะลงแล้วหมุนคอจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย ทำสลับกันรอบละ 3 ครั้ง
  • หลีกเลี่ยงการทำเคมีบนเส้นผมบ่อยๆ เพราะสารเคมีแรงๆ เหล่านั้น ทำให้เส้นผมเสียสุขภาพและอ่อนแอลง ทำให้เกิดอาการหลุดร่วงได้ และยังส่งผลให้หนังศีรษะระคายเคืองอีกด้วย
  • ทรงผมก็มีส่วน เลือกทรงที่ไม่ดึงรั้งเส้นผมของเรามากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการผูกรวบแน่นๆ หรือการถักเปียแน่นเกินไป ที่สำคัญไม่ควรผูกผมขณะที่เส้นผมยังเปียกอยู่


มาลองทรีทเม้นท์แก้ปัญหาผมร่วงกัน

  1. คั้นน้ำกะทิ 1-2 ถ้วย นำไปชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทิ้งระยะเวลาอีกสักพักค่อยสระผมด้วยแชมพู ทำอย่างนี้สัปดาห์ละครั้ง น้ำกะทิจะช่วยเร่งให้ผมงอกขึ้น อีกทั้งช่วยให้ผมดกดำเป็นเงางาม

  2. นำมะกรูด 4 ผล ไปต้มน้ำ ใช้ไฟปานกลาง แค่พอให้มะกรูดนิ่มๆ จึงยกลง จากนั้นนำมะกรูดไปผ่าซีกคั้นน้ำออกมา โดยใช้ผ้าขาวบางกรองน้ำมะกรูดใส่ภาชนะไว้ หลังจากสระผมตามปกติด้วยแชมพูแล้ว ให้นำน้ำมะกรูดที่เตรียมไว้มาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะเบาๆ ให้ทั่ว ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นหมักทิ้งไว้อีก 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้ทำได้สัปดาห์ 1-2 ครั้ง นอกจากจะบรรเทาอาการผมร่วงแล้ว สุขภาพหนังศีรษะยังดีขึ้น เส้นผมเงางาม ไม่แตกปลายอีกด้วย

  3. ใช้ขิงสดมาอังไฟให้อุ่นจัด แล้วจึงนำไปบดให้ละเอียด เอาไปผสมน้ำ นำมาทาให้ทั่วหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้ทำได้ทุกวัน น้ำมันในขิงจะช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม และให้ผมที่งอกใหม่มีความแข็งแรงอีกด้วย
  ปัญหาน่าห่วงอย่างผมร่วง ไม่น่าห่วงอีกต่อไปแล้วใช่ไหมล่ะคะ แค่หันมาดูแลสุขภาพร่างกาย และเส้นผมของเราให้มากขึ้น ตามวิธีข้างต้นที่บอก เรื่องแค่นี้เอาอยู่อยู่แล้ว

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น