ผมมันทำไงดี? มาดูวิธีแก้ผมมันอย่างได้ผล จะมันแค่ไหนก็เอาอยู่แน่นอน


รวมๆกับวิธีแก้ผมมัน

เรื่อง "ผมมัน" จัดเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากมากอีกปัญหาหนึ่ง คนไทยเป็นกันเยอะ เพราะอากาศบ้านเรามันร้อนชื้น เหงื่อออกง่าย ยิ่งต้องเจอมลภาวะทั้งฝุ่น ทั้งควัน อย่างในกรุงเทพด้วยแล้ว หัวมันกันไปตามๆกัน



สาเหตุของผมมันนั้นมีอยู่หลายสาเหตุ สาเหตุที่เราพอจะแก้ไขกันได้ไม่ยาก เช่น ผมมันจากแชมพู หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ใช้ ผมมันจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ผมมันจากการที่หนังศีษะถูกกระตุ้นบ่อยเกินไป แต่บางสาเหตุนั้นเราอาจแก้ไขได้ยาก หรือแก้ไขไม่ได้เลย เช่น ผมมันจากกรรมพันธุ์ อย่างหลังนี่ทำยังไงก็ไม่หายขาด ทำได้แค่ให้มันน้อยลงเท่านั้น

เมื่อเรารู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ผมมันเบื้องต้นแล้ว ทีนี้เรามาดูวิธีแก้ปัญหาผมมันกันบ้างดีกว่า ว่ามีวิธีอะไรดีๆน่าสนใจกันบ้าง ตามมาดูกันได้เลยครับ


แชมพูสมุนไพรลดความมันของเส้นผม


เปลี่ยนแชมพูที่ใช้


การเลือกใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสมกับสภาพหนังศรีษะของเรา เป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้ผมมันได้ ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า การที่ผมเรามันนั้นมันไม่ได้เกิดมาจากเส้นผมโดยตรง แต่มันเกิดมาจากการที่หนังศรีษะของเรามันสร้างน้ำมันขึ้นมามากเกินไป และเมื่อเราหวีผม หรือเหงื่อออก น้ำมันมันก็จะกระจายไปทั่วเส้นผมของเรา ทำให้ผมของเรามันนั่นเอง

    ดังนั้นการแก้ปัญหาผมมันด้วยการเปลี่ยนแชมพูที่ใช้ จึงเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย และได้ผลดีมากอีกวิธีหนึ่ง โดยทำได้ดังต่อไปนี้

  1. อย่าใช้แชมพูที่ผสมครีมนวด  การใช้แชมพูที่ผสมครีมนวด จะยิ่งทำให้หนังศรีษะหรือผมของเรามันมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเราควรใช้แชมพูสูตรสำหรับผมมันโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้การชะล้างความมันมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าการใช้แชมพูที่ผสมครีมนวด หรือพวกแชมพู 2 in 1 ทั้งหลาย
  2. เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสมุนไพร  สมุนไพรจากธรรมชาติ จัดว่าเป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้มาเพื่อรักษาอาการผมมันของเราให้ดีขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองมากนัก โดยเฉพาะผลไม้หรือสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เช่น  ส้ม มะกรูด มะนาว มะม่วง หรือสมุนไพรที่มีสารควบคุม sebum หรือน้ำมันบนหนังศรีษะ เช่น โจโจบาออยล์ โรสแมรี่ออยล์ ยูคาลิปตัสออยล์ ทีทรีออยล์ เปบเปอร์มินท์ออยล์ ผลไม้และสมุนไพรเหล่านี้เมื่อผสมอยู่ในแชมพูแล้วเราเอามาสระผม จะช่วยแก้ปัญหาผมมันได้เป็นอย่างดี
  3. ใช้แชมพูเด็กก็ดีไม่น้อย  แชมพูเด็กเป็นแชมพูที่อ่อนโยนต่อหนังศรีษะ เวลาใช้สระผมจะช่วยไม่ไห้หนังศรีษะเกิดการระคายเคืองมากนัก อีกทั้งยังไม่เป็นการชะล้างความมันออกไปมากเกินไป ทำให้หนังศรีษะไม่ระคายเคือง และสร้างน้ำมันหรือความมันน้อยลง ช่วยให้ผมมันน้อยลงได้ดีเช่นกัน

อย่าสระผมบ่อยเกินไป


อย่าสระผมบ่อยเกินไป


การสระผมบ่อยจะทำให้หนังศรีษะของเราผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น เพราะมันรู้สึกว่าหัวของเราแห้งไม่มีความชุ่มชื้น มันก็เลยพยายามผลิตน้ำมันออกมาชะโลมหัวของเราไว้ เพื่อไม่ให้หัวของเราแห้งจนเกินไป ทำให้ยิ่งสระผมบ่อยมากเท่าไร ผมก็จะมันมากขึ้นเท่านั้น วิธีสระผมที่ดีก็คือ สระไม่เกินวันละ 1-2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือจะสระแบบวันเว้นวันก็ได้ จะช่วยลดความมันของเส้นผมไปได้เยอะ


งดใช้ เจล มูส หรือผลิตภัณฑ์แต่งผมทุกชนิด


งดใช้ เจล มูส หรือผลิตภัณฑ์แต่งผมทุกชนิด


ผลิตภัณฑ์แต่งผมไม่ว่าจะเป็น เจล มูส หรือสเปรย์ ตกแต่งเส้นผมต่างๆ ล้วนแต่เป็นตัวกระตุ้นหนังศรีษะให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นทั้งสิ้น แล้วยิ่งถ้าหัวของเราดันไปแพ้สารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้อีก อาจทำให้หนังศรีษะเกิดการอักเสบ กลายเป็นตุ่มแดง หรือมีอาการคันเพิ่มขึ้นมาอีก คราวนี้นอกจจากจะต้องแก้ปัญหาผมมันแล้ว ยังต้องแก้ปัญหาการอักเสบอีกยุ่งไปกันใหญ่



อย่าหวีผมบ่อย


อย่าหวีผมบ่อย


เพราะการหวีผมจะเป็นการกระจายน้ำมันไปยังเส้นผมของเราได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผมของเรามันอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการหวีผมยังช่วยกระตุ้นให้หนังศรีษะของเราสร้างน้ำมันออกมามากขึ้นด้วย ไม่เชื่อลองสังเกตเวลาที่เราตื่นนอนหลังจากที่นอนกลางวันดูสิ หัวของเราจะมันจนดูไม่ได้เลยล่ะ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้หัวมันหรือผมมันมากขึ้นอย่าหวีผมบ่อยดีที่สุด



แก้ผมมันด้วยน้ำส้มสายชู


ล้างหัวลดมันด้วยน้ำส้มสายชู


สุดท้ายถ้านึกอะไรไม่ออกลองมาล้างผมแก้ผมมันดูก็ได้ เป็นวิธีที่ช่วยลดปัญหาผมมันได้ดีอีกวิธีหนึ่ง วิธีนี้ทำก็ไม่ยาก ให้เราเตรียมน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวก็ได้ 1 ส่วน ผสมกับน้ำสะอาด 4 ส่วน ใช้ชโลมผมให้ทั่วหลังจากที่สระผมเรียบร้อยแล้ว ประมาณว่าใช้สระผมเป็นน้ำสุดท้าย จะช่วยให้หนังศรีษะและเส้นผมของเรามันน้อยลงได้ ลองเอาไปทำกันดู


    วิธีลดผมมันที่ได้กล่าวมานี้เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายๆ แค่เราปรับเปลี่ยนอะไรนิดๆหน่อยๆก็สามารถแก้ปัญหาผมมันเบื้องต้นได้แล้ว นอกจากวิธีพวกนี้สิ่งที่สำคัญที่เราควรทำควบคู่กันไป เพื่อควบคุมความมันบนหัวของเราก็คือ เราควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับความร้อนและสภาะแวดล้อมที่เต็มไปด้วย ฝุ่น ควัน และมลพิษ เพราะมันทำให้หัวของเรามันได้ง่ายมาก อีกทั้งการลดความเครียดและการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาผมมันให้ได้ผลดีมากยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ก็ขอให้คนที่มีปัญหาผมมัน เลิกมันกันถ้วนหน้านะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น