เป็นผื่น แดง คัน แบบลมพิษทำไงดี ที่นี่มีวิธีแก้ปัญหาลมพิษดีๆมาบอก


วิธีรักษาลมพิษ

อากาศบ้านเรา เดี๋ยวนี้เหมือนมีฤดูร้อนมากกว่าฤดูไหนๆ ทำให้ลมพิษถามหาได้ง่ายๆ เช่นกัน เป็นผื่น แดง คัน แบบลมพิษบ่อยๆ แบบนี้ จะทำยังไงดี ที่นี่มีวิธีแก้ปัญหาลมพิษดีๆ มาบอกกันค่ะ

ลมพิษคืออะไร?


ลมพิษเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสิ่งที่แพ้ ซึ่งแต่ละคนแพ้แตกต่างกันออกไป เช่น อาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาบางชนิด ความร้อน ความเย็น แสงแดด การกดรัด เหงื่อ พิษของแมลง ฝุ่นละอองเกสร ขนสัตว์ ยาง สารเคมีบางชนิด รวมถึงการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา หรือพยาธิ และจะเกิดง่ายในผู้ป่วยบางรายที่มีโรคประจำตัว เช่น ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านตัวเอง โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และโรคเส้นเลือดอักเสบ เป็นต้น



เมื่อร่างกายสัมผัสกับสิ่งที่แพ้ จะเกิดลักษณะเป็นผื่นนูนแดงที่ผิวหนัง โดยมีอาการคันร่วมด้วย แถมยิ่งเกาหรือลูบผื่นก็ยิ่งลามไปตามร่างกาย บางรายอาจมีไข้ขึ้นเล็กน้อย และรู้สึกร้อนผ่าวตามผิวกาย ลมพิษเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย โดยมากไม่เกิน 24 ชั่วโมงจะยุบหายไปเอง แต่อาจเกิดขึ้นได้ใหม่ในตำแหน่งเดิม หรือตำแหน่งอื่นๆ

เมื่อเป็นลมพิษทำไงดี?

1. ทานยาแก้แพ้ ตามที่แพทย์สั่ง

2. ไม่เกา เพราะจะทำให้ลมพิษขยายมากขึ้น

3. ประคบด้วยน้ำเย็น หรือน้ำแข็ง

หรืออาบน้ำเย็น แล้วทาขี้ผึ้ง หรือทายาแก้ผดผื่นคัน เช่น คาลาไมน์โลชั่น

4. สูตรสมุนไพรแก้ลมพิษ

  • นำสีเสียดมาผสมกับปูนแดงที่ใช้กินกับหมาก ใส่น้ำพอหมาด ใช้ทาบริเวณที่เป็นลมพิษ
  • ใช้ใบพลูสดตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าขาว แล้วทาบริเวณที่เป็นลมพิษ 
  • นำหัวข่าแก่มาตำให้ละเอียด ผสมเหล้าขาว แล้วทาบริเวณที่เป็นลมพิษ 
  • นำใบหรือต้นของเสลดพังพอนตำกับแป้งดินสอพอง ผสมเหล้าขาว ใช้ทาบริเวณที่เป็นลมพิษ 

5. ดื่มน้ำมากๆ เพื่อขับสารพิษที่เป็นต้นเหตุของลมพิษ


6. รีบไปพบแพทย์หากอาการลมพิษหนักมาก

หากมีอาการคันรุนแรง หรือบวมมาก ที่บริเวณใบหน้า ตา ปาก และลิ้น มีอาการเสียงแหบ แน่นหน้าอก หอบ หายใจไม่ทัน เป็นไข้ ปวดข้อ เป็นลม หมดสติ หรือในรายที่ผื่นยุบช้าเกิน 24 ชั่วโมง เมื่อหายแล้วมีลักษณะเป็นรอยคล้ำสีน้ำตาลเกิดขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน!

การป้องกันการเกิดลมพิษ

  1. หลีกเลี่ยงสิ่งที่ตัวเองแพ้ เพราะถ้าสาเหตุยังไม่ถูกกำจัดออกไป โอกาสที่จะเป็นอีกมีสูง หรืออาจเป็นๆ หายๆ ได้อยู่ตลอดเวลาสำหรับคนที่ไม่ทราบสาเหตุของอาการแพ้ หรือทราบแต่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้พกยาแก้แพ้ติดตัวไว้
  2. ล้างผัก ผลไม้ ให้สะอาดก่อนรับปะทาน เพื่อกำจัดยาฆ่าแมลงและสารเคมีที่ปนเปื้อนบนผิวหรือเปลือกผลไม้รับประทานอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไขมันที่ดี
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ได้ง่าย เช่น ตัวยาแอสไพริน ยาต้านอักเสบบางชนิด
  4. สำหรับผู้ที่เป็นลมพิษชนิดเรื้อรัง ควรรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง
  5. สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด และสวมใส่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป
  6. ทำจิตใจให้สดใส ไม่เครียด
                                       
     โรคลมพิษเป็นอีกหนึ่งวายร้าย อันตรายเงียบ ที่ไม่ใช่แค่สร้างความรำคาญให้กับชีวิต แต่บางรายอาการอาจรุนแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลสุขภาพของตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการลมพิษเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อมีอาการ และใส่ใจสุขภาพตัวเองเพิ่มขึ้นอีกนิด เพียงเท่านี้ก็พิชิตลมพิษได้ไม่ยากค่ะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น