แก้ร้อนใน กระหายน้ำด้วย "หล่อฮั้งก้วย" สมุนไพรจีนที่รักษาโรคไอกรนได้


หล่อฮั้งก้วย แก้เจ็บคอ ร้อนใน กระหายน้ำ

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ "หล่อฮั้งก้วย" สมุนไพรจีนที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของคนไทย วันก่อนผมบังเอิญไปเจอประวัติของหล่อฮั้งก้วยมาก็เลยจะเอามาเล่าให้ฟัง เรื่องมีอยู่ว่า เดิมนั้นหล่อฮั้งก้วยเป็นผลไม้ที่อยู่ในป่าไม่มีใครรู้จัก แล้วเมื่อ 200 ปีก่อน มีหมอพื้นบ้านคนหนึ่งชื่อ ฮั้ง แซ่หล่อ ได้ใช้ลูกไม้นี้รักษาผู้ป่วยโรคคออักเสบ ไอ หลอดลมอักเสบหายเป็นจำนวนมาก เมื่อเขาเสียชีวิตลงไป ชาวบ้านรู้สึกอาลัยอาวรณ์ในตัวหมอคนนี้มาก จึงได้ตั้งชื่อลูกไม้นี้ว่าหล่อฮั้งก้วย เป็นเป็นภาษาไทยว่า "อรหันต์" หรือลูกอรหันต์นั่นเอง



ลักษณะของหล่อฮั้งก้วย


หล่อฮั้งก้วยที่ขายอยู่ตาร้านขายยาเป็นยาตากแห้ง หล่อฮั้งก้วยลูกที่มีผลใหญ่ กลม เนื้อแน่น เขย่าแล้วไม่มีเสียง เปลือกสีเหลืองปนน้ำตาลถือว่าเป็นยาคุณภาพดี

     ปัจจุบันมีการสกัดสารที่มีฤทธิ์ยาในหล่อฮั้งก้วยทำเป็นยาสำเร็จรูป เช่น ยาผงชงน้ำหล่อฮั้งก้วย หรือผลึกหล่อฮั้งก้วย ซึ่งล้วนแล้วใช้หล่อฮั้งก้วยเป็นส่วนผสมหลัก ยาสำเร็จรูปเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาจีนทั่วไป  สะดวกต่อการพกไปไหนมาไหน กินง่าย และให้ผลการรักษาพอๆกับยาต้ม

สรรพคุณและปริมาณที่ใช้


ลูกหล่อฮั้งก้วยมีรสหวานเป็นพิเศษ ฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณในการแก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ ขับเสมหะ ใช้รักษาโรคไอกรน ท้องผูก โรคหลอดลมอักเสบ หืด หอบ

หล่อฮั้งก้วยเครื่องดื่มและอาหารชั้นดี


นอกจากเราจะกินหล่อฮั้งก้วยเป็นยาแล้ว ยังนิยมนำมาต้มกับน้ำใช้เป็นเครื่องดื่ม เป็นยาเย็น ในฤดูร้อนใช้ลูกหล่อฮั้งก้วยต้มเป็นเครื่องดื่ม สามารถแก้ร้อน ดับกระหาย ทำให้ชุ่มคอ ด้วยเหตุนี้จึงนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่ม "จับเลี้ยง" ซึ่งเป็นยาเย็นที่นิยมอยู่และมีขายอยู่ทั่วไป เช่น เย็นเย็นของคุณตันอิชิตัน นี่ก็เป็นน้ำจับเลี้ยงที่มีหล่อฮั้งก้วยผสมอยู่ด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ลูกหล่อฮั้งก้วยทำน้ำแกงหรือตุ๋นกับเนื้อสัตว์ ช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อยขึ้นได้อีกด้วย

    หล่อฮั้งก้วยเป้นยาที่ใช้ง่าย โดยทั่วไปใช้ชงกับน้ำหรือเอาลูกไปต้มกับน้ำ ปริมาณการใช้แต่ละครั้งคือ ถ้าเป็นลูกเล็กใช้ 1/2 ลูก ถ้าลูกใหญ่ก็ใช้ 1/4 ลูก

ตำรับยาหล่อฮั้งก้วย

  1. รักษาโรคไอกรน  ใช้ลูกหล่อฮั้งก้วย 1 ลูก ลูกพลับจีน 15 กรัมต้มน้ำรับประทาน
  2. ร้อนกระสับกระส่าย กระหายน้ำ คอแห้ง  ใช้ลูกหล่อฮั้งก้วย 1 ลูก น้ำตาลทรายจำนวนพอเหมาะ ต้มรับประทาน ดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวย

     หล่อฮั้งก้วยนั้นจัดเป็นสมุนไพรจีนที่มีประโชน์มากๆ นอกจากจะดื่มเป็นเครื่องดื่มอร่อยๆแล้ว ยังเป็นยารักษาโรคจากธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมมาก ดื่มเป็นประจำจะช่วยให้สุขภาพดี แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยด้วยนะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น