เผยเคล็ดลับ การเลือกซื้ออาหารเสริมอย่างไร? ให้ปลอดภัย


อาหารเสริมสุขภาพ

ในปัจจุบันอาหารเสริมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตของเรามากขึ้น อาจเป็นเพราะโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด การกินอาหารของเราก็ต้องกินกันอย่างรวดเร็ว กินอะไรได้ก็กินกันไปก่อนเพราะเดี๋ยวต้องไปทำโน่นนี่สารพัด ทำให้ในบางครั้งร่างกายเราขาดสารอาหารที่จำเป็นไปหรือได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน พอจะเลือกซื้ออาหารเสริมก็ไม่รู้ว่าจะซื้อกันยังไงดี ไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เราจะใช้นั้น ปลอดภัยหรือไม่!  มีประโยชน์ช่วยเราได้จริงหรือเปล่า? หรือว่าทำไมมันแพงจัง! จะคุ้มมั๊ยน้อ ลองมาดูเคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารเสริมแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราเลือกซื้ออาหารเสริมกันได้อย่างถูกต้องไร้กังวลกันครับ




1. เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตรงกับความต้องการของเรา หากเราต้องการกินอาหารเสริมก่อนอื่นเราก็ต้องรู้ว่าร่างกายเราขาดสารอาหารอะไร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน หรือว่าแร่ธาตุ? ลองนั่งพิจารณาตัวเองดู วิธีง่ายก็คือลองนั่งคิดดูก็ได้ว่าวันๆหนึ่งเรากินอะไรไปบ้าง กินครบ 5 หมู่หรือยัง แล้วอาหารส่วนไหนที่เราขาดไป เราก็ค่อยซื้ออาหารเสริมในส่วนนั้นเข้ามาทดแทน

2. กินอาหารเสริมในปริมาณที่เหมาะสมกับตัวเรา เนื่องจากคนเรามีความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน ตามช่วงอายุ หรือตามสุขภาพร่างกายของแต่ละคน การรับสารอาหารบางชนิดมากเกินไปก็จะส่งผลเสียมากกว่าดีกับตัวเรา ดังนั้นเราควรตรวจสอบปริมาณสารอาหารที่จะรับเข้าไปว่าปริมาณเท่าไรที่เราควรจะได้รับจริงๆ และเกิดประโยชน์กับร่างกายเรามากที่สุด 

3. เลือกอาหารเสริมที่ได้รับการวิจัยและการผลิตที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากอาหารเสริมเป็นอาหารที่สกัดเอาสารอาหารที่จำเป็นจริงๆออกมา แล้วนำมาแปรรูปให้มีรูปแบบแตกต่างกันไป ทั้งแบบเม็ด แบบน้ำ แบบผง ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญหากการผลิตไม่ดี ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะมีสารปนเปื้อนตามมาด้วย เช่น สารจำพวกโลหะหนัก ปรอท ตะกั่ว และที่สำคัญดูด้วยว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เราจะซื้อได้รับการวิจัยจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือหรือไม่ ไม่ใช่ว่าอยากใส่อะไรก็ใส่มาให้เรากินอันนี้ก็คงไม่ไหวนะครับ

4. เลือกอาหารเสริมที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่น่าเชือถือ เป็นการตรวจสอบขั้นต้นที่ง่ายที่สุด เราก็ดูที่ฉลากที่มาคู่กับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารว่ามีการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือหรือไม่ เช่น อย. (อาหย่อย ^^ ไม่ใช่นะครับ) แต่บางครั้งฉลากที่เราเห็นก็อาจจะไม่ใช่ของจริงก็ได้ ก็ให้โทรไปที่หน่วยงานนั้นเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือเลยก็ได้ครับ อย.ของไทยเข้าดูที่เว็บไซต์นี้ได้เลยครับ http://newsser.fda.moph.go.th/newsser/2008/phone.php#26

เป็นยังไงบ้างครับกับเคล็ดลับที่ให้ไป เป็นเคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารเสริมแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองซึ่งจะช่วยให้เราเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และคุ้มค่าเงินที่เราจ่ายไปมากที่สุด แต่จะให้ดีเราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ร่างกายเราสมบูรณ์แข็งแรงมากที่สุดครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น