แมลงเข้าตาทำไงดี? มีวิธีเอาแมลง เศษผง และสิ่งแปลกปลอมเข้าตาออกมาฝาก


แมลงเข้าตาทำไงดี?

เชื่อว่าทุกคนคงต้องเคยเจอเหตุการณ์ "แมลงเข้าตา" กันมาแล้วทั้งนั้น ส่วนใหญ่แล้วก็คงจะไม่เป็นปัญหาใหญ่โตอะไร เพียงแค่ขยี้ตา หรือหาอะไรเขี่ยออกแมลงที่ติดอยู่ข้างในตาก็คงจะออกไปได้ แต่สำหรับบางคนเวลาโดนแมลง หรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆเข้าตาก็อาจไม่สามารถเอาสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นออกมาได้ ลองหาดูซ้าย ขวา บน ล่างแล้วก็ไม่มี คิดว่ามันคงออกไปแล้ว แต่ที่ไหนได้ตื่นนอนมาตอนเช้าตากลับยังแสบ ระคายเคือง และยิ่งกว่านั้นอาจมีอาการบวดแดงของตาเกิดขึ้นด้วย



ปัญหาแมลงเข้าตาอาจไม่ใช่เรื่องเล็กถ้าเราไม่สามารถเอาแมลงที่ติดอยู่ออกมาได้ และยิ่งถ้าเราเกิดไปโดนฉี่แมลง หรือมีอาการแพ้ผงจากปีกแมลงด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายกับดวงตาจนถึงตาบอดได้ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันปัญหาร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น เรามาดูวิธีเอาแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมออกจากตาด้วยวิธีที่ถูกต้องดังต่อไปนี้กันดีกว่า

เขี่ยแมลงออกจากตาด้วยผ้าเช็ดหน้าสะอาดๆ


วิธีเอาแมลงออกจากตาที่ง่ายที่สุดก็คือ การเขี่ยแมลงออกด้วยผ้าเช็ดหน้า โดยให้เราใช้ผ้าเช็ดหน้าที่สะอาด ใช้บริเวณมุมผ้าเช็ดหน้าเขี่ยแมลงที่ติดตาออก ก่อนเขี่ยให้เราหาแมลงที่ติดอยู่ให้เจอว่ามันติดที่ส่วนไหนของตา โดยถ้าแมลงติดอยู่ที่เปลือกตาด้านบน ให้เราใช้คอตตอนบัดกดที่เปลือกตาไว้ จากนั้นให้กรอกลูกตาลงข้างล่าง(มองต่ำ) แล้วให้พลิกเปลือกตาบนขึ้นทันที แค่นี้เราก็จะสามารถเห็นแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่ที่เปลือกตาบนได้ชัดเจน จากนั้นก็ให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าเขี่ยออกเบาๆ

    แต่ถ้าแมลงติดอยู่ที่ขอบตาล่าง ให้เราดึงผิวหนังบริเวณขอบตาล่างลง จากนั้นให้กรอกลูกตาขึ้นข้างบน(มองสูง) เราจะสามารถเห็นแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมที่ขอบตาล่างได้อย่างชัดเจน จากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดหน้าเขี่ยสิ่งแปลกปลอมออกไป แต่ถ้าเราหาผ้าเช็ดหน้าไม่ได้ให้เราใช้กระดาษทิชชู่แทนได้  เอามาม้วนๆให้มันแหลมๆหน่อย ก็สามารถใช้เขี่ยแมลงที่ติดตาได้ดีเช่นกัน

ลืมตาในน้ำ (เพื่อลืมเธอ)


อีกวิธีที่นิยมทำเวลาที่แมลงเข้าตาก็คือ "การลืมตาในน้ำ" วิธีการง่ายมาก ให้เราไปตักน้ำมา 1 ขัน จากนั้นเอียงขันพร้อมกับเอียงตาข้างที่เจ็บลงไปในขันที่เราเตรียมไว้ ลืมตาค้างไว้และทำการกรอกรอบตาไปรอบๆ ทั้งด้านบน ล่าง ซ้าย และขวา ทำให้รอบทิศทาง ทำสักครู่แล้วก็เงยหน้าขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่าตาหายเคืองหรือยัง ถ้ายังไม่หายก็ทำซ้ำแบบเดิมจนกว่าแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นจะหลุดออกจากตา


ให้น้ำผ่านตา


อีกวิธีที่ใกล้เคียงกับวิธีลืมตาในน้ำก็คือ ให้น้ำผ่านตา โดยให้เราไปหาน้ำดื่มที่เป็นขวดมา จากนั้นให้เราเอียงหัวไปข้างเดียวกับตาที่ถูกแมลงเล่นงาน เมื่อเอนหัวได้มุมที่ต้องการก็ให้เทน้ำจากขวดไปที่ตา เพื่อให้น้ำมันนำพาแมลงที่ติดภายในตาของเราออกมา โดยให้น้ำผ่านตาลงด้านล่าง เทน้ำไปที่ตาจนกว่าจะหายเคืองตา


    นี่ก็เป็นวิธีเอาแมลงออกจากตาอย่างง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือจะให้คนอื่นช่วยทำให้ก็จะสะดวกมากขึ้น แต่ถ้าเราไม่สามารถเอาแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมออกเองได้ โดยเฉพาะกับแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่ หรือแหลมคมปักอยู่ที่ตา ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ว่าขึ้น ให้เราหยุดขยี้ตา และไม่ต้องพยายามเอาสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นออกจากตา ให้เราไปหาผ้าบางๆที่มีน้ำหนักเบามาพันตา เพื่อไม่ให้ลูกตาขยับเยื้อนป้องกันดวงตาถูกทำร้ายจากของมีคมดังกล่าว แล้วให้รับไปหาหมอให้หมอเอาออกให้จะดีที่สุด ไม่งั้นถ้าเราดื้อดึงที่จะทำเอง อาจเกิดอันตรายกับดวงตา ถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ ก็ตองระวังในจุดนี้ให้ดีๆด้วย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

6 ความคิดเห็น :

  1. ทำไงก็ไม่ออก หาแมลงไม่เจอ แสบตามาก

    ตอบลบ
  2. ทำไงก้อม่ออกมันติดยุนั้นแหละ ทำไงดี

    ตอบลบ
  3. ...มันติดตาดำไม่ยอมออกอะเปนตอนมึดหาหมอไม่ได้

    ตอบลบ
  4. มันเจ็บลืมตาไม่ขึ้นเลยอ่ะ แล้วมันก็เคืองแต่ไม่คันนะ

    ตอบลบ
  5. เคยเป็นเวลาขับมอไซด์ตอนกลางคืน​ พอแมงเข้าตามันก็มุดหายเข้าไปเลย​ แรกๆก็เจ็บๆเคืองๆพอตื่นเช้ามา​ มันออกมากองอยู่หัวตามีขี้ตาโอบแมงเต็มเลย​ แล้วก็เจ็บตามากด้วย

    ตอบลบ