รวม 6 วิตามินบำรุงผิว ผิวสวย ผิวดี ขาวอมชมพูได้ไม่ยาก


สูตรวิตามินบำรุงผิว

เอาใจคนรักสวยรักงามอีกครั้งค่ะ สำหรับใครที่ใส่ใจเรื่องการบำรุงผิวพรรณเป็นพิเศษ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ล้วนช่วยให้คุณมีผิวพรรณที่ดีได้ แต่ในยุคสมัยที่เร่งด่วนแบบนี้ การเลือกสรรอาหารดีๆ หรือพักผ่อนให้เพียงพอ อาจเป็นเรื่องยาก การทาโลชั่นที่ผสมวิตามินบำรุงผิว หรือทานอาหารเสริม สามารถเข้ามามาเติมเต็มช่องว่างตรงนี้ได้ เพื่อไม่ให้ผิวพรรณของเราแย่ไปกว่าเดิม เรารวม 6 วิตามินที่นิยมใช้ในการบำรุงผิว ทำให้เราผิวสวย ผิวดี ขาวอมชมพูได้ไม่ยาก มีอะไรบ้างนะ



1. วิตามิน C


มีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดริ้วรอย วิตามินซีในปริมาณมากพอจะกระตุ้นให้เซลล์ผิวสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวดูสดใสอ่อนเยาว์ และยังช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง โดยการเสริมสร้างผนังเซลล์ ทำให้แผลหายเร็ว ลดการอักเสบ นอกจากนี้ ยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ผลิตเม็ดสีผิว ทำให้ผิวพรรณขาวกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ และรอยสิวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญช่วยปกป้องผิวจากยูวีด้วยค่ะ แต่เนื่องจากเป็นวิตามินชนิดละลายในน้ำได้ ร่างกายจึงไม่สามารถสะสมวิตามินนี้ไว้ได้นาน เราจึงต้องเติมวิตามินซี เข้าสู่ร่างกายเป็นประจำ

2. วิตามิน E


มีคุณสมบัติที่ดีต่อผิวมากมาย ทั้งเป็นสารบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอักเสบของสิว และปกป้องผิวจากรังสีอุลตร้าไวโอเล็ตอีกด้วย โดยมากวิตามิน E จะถูกใช้ในการป้องกันและรักษาผิวพรรณ เพราะช่วยลดอัตราการทำลายผิวจากแสงแดดที่ทำให้เกิดรอยแดง ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง ช่วยชะลอการเหี่ยวย่น ลดริ้วรอย และสมานรอยแตกลายบนผิว

3. วิตามินบีรวม


เป็นกลุ่มวิตามิน ประกอบได้ด้วย วิตามิน B1 B2 ไนอะซีน แพนโทธีนิกแอซิด B6 B12 โฟลิกแอซิด ไอโอซิทอล และโคลีน วิตามินบีรวม ช่วยบำรุงผิวให้สดชื่น สดใส เปล่งปลั่ง แต่ต้องระวังอย่าทานก่อนนอนนะคะ เพราะวิตามินบีรวมจะทำให้เราตื่นตัว จนคุณอาจกลายเป็นนกฮูกทั้งคืนได้

4. L – Glutathione 


แอล – กลูต้าไธโอน เป็นสารต้านอนูมูลอิสระที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และขับสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งทำให้ผิวใสขึ้น ทั้งนี้ กลูต้าไธโอนมีผลข้างเคียงทำให้เม็ดสีผิวเปลี่ยนจากสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาว ทำให้คนนิยมนำมาทำให้ผิวขาว แต่เพราะเกิดจากผลข้างเคียงของยา จึงไม่ผ่านการรับรองข้อบ่งใช้สำหรับทำให้ผิวขาว กลูต้าไธโอนมีอยู่ในธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซ้อมมือ สตรอเบอร์รี่ องุ่น อะโวคาโด หน่อไม้ฝรั่ง เนื้อปลา และเนื้อแดง อย่างเนื้อหมูและเนื้อวัว

5. Co – enzyme Q10 


โคเอ็นไซม์ คิวเท็น มีบทบาทในการบำรุงผิวพรรณในเรื่องของการชะลอการแก่ก่อนวัย ป้องกันริ้วรอย และช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ที่สำคัญโคเอ็นไซม์ คิวเท็น ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน จึงลดความเสื่อมของเซลล์ และกำจัดของเสียออกจากเซลล์ ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้นด้วย

6. Zinc หรือ สังกะสี


สังกะสีช่วยรักษาบาดแผลในร่างกาย ควบคุมฮอร์โมน และควบคุมอาการผิดปกติของผิว จึงทำให้การเกิดสิวลดลง จึงนิยมนำมาเพิ่มในอาหารเสริมเพื่อบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส


รู้จักวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวกันแล้ว เวลาเลือกครีมทาผิวหรืออาหารเสริม ก็อย่าลืมดูว่ามีส่วนผสมของวิตามินเหล่านี้ เพื่อการดูแลผิวพรรณที่เห็นผลได้มากกว่า สุดท้ายอย่าลืมทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์ร่วมด้วยนะคะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น