ใช้วิตามินซีทาหน้าดียังไง ช่วยให้หน้าขาวใสได้หรือไม่ มีอันตรายอะไรหรือเปล่า?


วิตามินซีทาหน้า ช่วยให้หน้าขาวได้จริงหรือ?

เดี๋ยวนี้สินค้าเรื่องความสวยความงามมีหลายรูปแบบให้เราได้ใช้กัน สำหรับคนที่ต้องการดูแลผิว ไม่ได้มีแค่โลชั่นอีกต่อไปแล้ว ทั้งเซรั่ม อาหารเสริม หรือแม้แต่วิตามินซีเข้มข้นที่นำมาใช้ทาหน้า เชื่อกันว่าจะทำให้ผิวขาว ใส เด้ง ทันตาเห็น แต่อย่าเพิ่งเชื่อคำโฆษณาไปซะหมด การใช้วิตามินซีทาหน้าดียังไง ช่วยให้หน้าขาวใสได้หรือไม่ และมีอันตรายรึเปล่า เรามีคำตอบมาฝากค่ะ



"วิตามินซี" นั้นมีคุณสมบัติที่ดีต่อผิวมากมาย สามารถลดการสร้างเม็ดสีทำให้ผิวดูขาวขึ้นได้ ป้องกันผิวหนังจากการถูกทำลายของแสงยูวี เมื่อทาสารสกัดวิตามินซีลงบนผิวที่มีรอยแดงจากการถูกแดดเผา พบว่าสามารถลดอาการอักเสบลงได้ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำลายคอลลาเจนและอิลาสติน เพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนโดยทำงานร่วมกับวิตามินอี ทำให้ริ้วรอยจางลง ผิวยืดหยุ่นขึ้น และช่วยลดจุดด่างดำลงได้

คราวนี้เรามารู้จักวิตามินซีให้ดียิ่งขึ้นกันค่ะ 


วิตามินซีหรือ กรดแอสคอร์บิค (ascorcic acid)  เป็นวิตามินประเภทละลายน้ำ สามารถคงตัวได้ดีในภาวะที่เป็นกรด แต่ไม่คงตัวในภาวะที่เป็นด่าง สามารถสลายตัวหรือเสื่อมสภาพได้ง่าย เมื่อได้รับความร้อน สัมผัสกับแสงแดดและออกซิเจน จึงเป็นการยากที่วิตามินซีจะคงคุณสมบัติอยู่ในบรรจุภัณฑ์และบนผิวหน้าของเรา โดยที่ไม่ถูกสภาพแวดล้อมทำลายคุณค่าไปเสียก่อน ด้วยเหตุนี้ วิตามินซีจึงมักนิยมใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเท่านั้น การจะทำให้วิตามินซีสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดี ต้องมีตัวยาร่วมที่จะช่วยคงสภาพวิตามินซีไว้ แล้วนำพาไปสู่ผิวของเรา อาจใช้ตัวยาหรือเครื่องช่วยนำพา ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น ครีมจึงมีราคาค่อนข้างแพง

วิตามินซีหน้าขาว

ทาวิตามินซี ช่วยหน้าขาวได้จริงหรือ?


การทาวิตามินเพรียวๆ ลงบนใบหน้าเลยนั้นจึงไม่ค่อยเห็นผลเท่าที่ควร อีกทั้งวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นกรด การทาไปที่หน้าตรงๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ในผู้ที่มีอาการแพ้มากๆ ผิวหน้าจะแสบตึง บางคนอาจเคยเห็นวิตามินซีทาหน้าแบบเข้มข้นที่อ้างกันว่าเป็นวิตามินซีแบบฉีด เนื่องจากเป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ ดังนั้น  จึงไม่มีทางซึมเข้าสู่ผิวได้ นอกจากกลิ้งไปมาบนผิวหน้าแล้วระเหยไป การใช้แบบครีมจึงเห็นผลได้มากกว่าค่ะ

     แม้วิตามินซีทาหน้าจะไม่อันตรายหรือมีผลข้างเคียงน้อย แต่ก็เห็นผลได้น้อยเช่นเดียวกันค่ะ หากต้องซื้อสินค้าราคาแพง อีกทั้งต้องลุ้นว่าสินค้าจะเสื่อมสภาพรึเปล่า สารอนุพันธ์ของวิตามินซีถือเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ เพราะสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างง่ายดาย มีความคงตัวมากกว่า และระคายเคืองต่อผิวน้อยกว่า ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ผลิตหลายรายหันมาให้ความสนใจสารอนุพันธ์วิตามินซีในครีมบำรุงกันมากขึ้น ซึ่งอีกไม่นานคงมีมาให้เราได้จับจ่ายใช้สอยกันแน่ค่ะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :

  1. เครื่องสำอางที่ผสมวิตามินซีตอนนี้มีเยอะมากๆ ต้องดูให้ดี ตอนนี้เราซื้อวิตซีของโรงพยาบาลยันฮี ที่กำลังมาแรงมากๆ ลองไปซื้อมาใช้กันดูนะคะ

    ตอบลบ