วิธีแก้อาการปวดตา ที่เกิดจากการอยู่หน้าจอคอมนานๆ ยิ่งจ้องมาก เล่นนานก็ยิ่งปวดตาเข้าไปใหญ่


รวมวิธีแก้อาการปวดตาอย่างได้ผล

อาการปวดตาเวลาที่เราเล่นคอมพิวเตอร์นานๆ หรือแม้กระทั่งเวลาที่เรานั่งเล่นมือถือ หรือแท็ปเล็ตต่างๆก็สามารถทำให้มีอาการเมื่อยล้าตาเกิดขึ้น ยิ่งเล่นมาก จ้องนานเท่าไรก็ยิ่งมีอาการปวดตามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงแต่เราจะมีอาการปวดตาอย่างเดียวเท่านั้น เราอาจมีอาการปวดคอ ปวดหลัง เมื่อยไหล่ ไปจนถึงมีอาการปวดหัวตึ้บๆ มึนหัวไปพร้อมกันด้วย ซึ่งศัพท์ทางการแพทย์จะเรียกอาการรวมเหล่านี้ว่า "Computer Vision Syndrome" 



วันนี้ Healthbeautydd  ได้สรรหา หลากวิธีแก้อาการปวดตาที่เกิดจากกิจกรรมเหล่านี้กัน รวบรวมมาให้เลือกใช้ เพื่อป้องกันความเสื่อมโทรมของตาที่อาจมีผลต่อการมองเห็นในอนาคตได้ ตามมาดูกันได้เลย


พักสายตาเถอะนะคนดี หลับลงตรงนี้ ที่ที่มีแต่เราสองคน


ขึ้นหัวข้อมาเป็นเพลงพี่ปูพงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ เพราะเห็นว่านี่เป็นวิธีการถนอมสายตาที่ดีมากๆวิธีหนึ่ง นั่นก็คือในขณะที่เรานั่งเล่นคอม หรือจ้องมองหน้าจอเป็นเวลานานๆ ตาของเราจะเกิดอาการเมื่อยล้า กว่าที่เราจะรู้ตัวเราก็จะรู้สึกปวดตาเข้าให้แล้ว วิธีป้องกันที่ดีก็คือ ให้เราหมั่นพักสายตาเป็นระยะๆ โดยอาจใช้กฎ 20-20-20 เข้าช่วย คือ ให้เราพักสายตาทุกๆ 20 นาที จ้องมองออกไปในที่ไกล นอกหน้าต่าง นอกประตูในระยะ 20 ฟุต เป็นเวลา 20 นาที จะช่วยให้ตาเราเกิดความผ่อนคลาย ลดอาการล้าของตาไปได้เยอะ

    แต่ถ้าใครกลัวว่าถ้าใช้วิธี 20-20-20 แก้ปวดตาตอนทำงานอยู่แล้วจะโดนเจ้านายหาว่าอู้งาน ก็อาจลองใช้อีกวิธีหนึ่งซึ่งสามารถช่วยลดอาการปวดตาได้ดีเช่นกัน วิธีการคือ ให้เรายกนิ้งชี้ตั้งขึ้นมาให้อยู่ในระดับสายตา โดยให้ห่างตัวออกไปประมาณ 10 ฟุต จากนั้นให้เราจ้องมองที่นิ้วของเราประมาณ 3 วินาที สลับกับการมองออกไปที่ไกลๆอีก 3 วินาที ทำสลับไปมาประมาณ 10-20 ครั้ง จะช่วยลดอาการเกร็งของตาลง ช่วยแก้อาการปวดตา เมื่อยล้าตาได้เป็นอย่างดี

นวดตาแก้ปวดดีนักแล


การนวดตาเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดตาได้ดีอีกวิธีหนึ่ง ช่วยให้กล้ามเนื้อตาที่เกร็งจากการจ้องมองหน้าจอคอมหรือโทรศัพท์นานๆผ่อนคลายลง วิธีการนวดตาทำได้โดย ให้เราหลับตาลงแล้วให้ใช้นิ้วมือทั้งสี่นิ้วที่ไม่ใช่นิ้วโป้ง กดลงไปบริเวณรอบดวงตาเบาๆ โดยให้กดไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง อาจจะกดวนตามเข็มนาฬิกา หรือจะกดแบบทวนเข็มก็ได้ โดยทำทีละข้าง ข้างละ 5-10 นาที วิธีการนวดตานี้สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าของตาได้เป็นอย่างดี ข้อสำคัญควรนวดตาทันที่เราเริ่มรู้สึกเคืองตาดีกว่าปล่อยให้ปวดตาก่อนแล้วนวด เป็นการช่วยป้องกันการปวดตาเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

บริหารตาด้วยการกลอกตาไปมา


อีกวิธีที่ช่วยลดอาการปวดตาได้ดีและทำได้ง่ายมาก หากเรารู้สึกเมื่อยหรือปวดตาขึ้นมา ให้เราละสายตาออกจากหน้าจอ และทำการกลอกตาไปมาเพื่อบริหารและผ่อนคลายลูกตา โดยให้กลอกตาจากซ้ายไปจวา จากบนลงล่าง ทำอย่างนี้ต่อเนื่องประมาณ 10 เที่ยว จะช่วยลดอาการปวดตาไปได้เยอะเลย


น้ำตาเทียมแก้ตาแห้ง

น้ำตาเทียมก็ช่วยได้


บางครั้งเวลาที่เราจ้องมองหน้าจอนานๆจะทำให้ตาเราไม่มีน้ำตามาหล่อเลี้ยงตา ทำให้เกิดอาการตาแห้งขึ้นมา ซึ่งหากเป็นอย่างนี้นานวันเข้า น้ำในตาของเราก็จะไม่เพียงพอที่จะใช้งาน ถ้าเป็นอย่างนี้เราควรไปหาน้ำตาเทียมมาคอยหยอดตาบ้าง เพื่อทำให้ตาของเราไม่แห้ง โดยเฉพาะกับคนที่ตาเป็นต้อจำเป็นมากๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะให้หยอด 2 เวลา ช่วงเช้า และช่วงก่อนนอน มีให้เลือกทั้งแบบน้ำและแบบเจล โดยน้ำตาเทียมแบบเจลจะมีประสิทธิภาพดีกว่า แต่เวลาทาจะทำให้ตาพล่ามัว จึงเหมาะกับใช้ทาเวลากลางคืน ก่อนนอนเท่านั้น ตอนกลางวันก็จะใช้น้ำตาเทียมแบบน้ำหยอดตาแทน


นอนหลับพักสายตา แก้อาการปวดตา

หลับตาสักพัก อาการปวดตาชะงักหายโดยพลัน


วิธีการแก้ปวดตาที่ดีที่สุดก็คือการหลับตา พักสายตาสักพัก เพื่อลดความเมื่อยล้า ความตึงของกล้ามเนื้อตาลง โดยอาจจะเอนหลังบนโซฟาหรือเก้าอี้ที่สามารถเอนหลังได้ หลับตาอย่างผ่อนคลาย หยุดคิดเรื่องงานเรื่องวุ่นวายสักพัก โดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จะช่วยให้อาการปวดตา ตาเบลอๆ มองไม่ชัดหายไปได้ ถ้าจะให้ดีลองหาผ้าขนหนูผืนนุ่มแล้วเอาไปชุบน้ำเย็นๆมาสักผืน เอามาโปะตาของเราไว้ตอนที่เราหลับตาอยู่ จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น


    นี่ก็เป็นวิธีแก้อาการปวดตาดีดีที่เอามาแนะนำกันในวันนี้ เอาไปลองใช้ดูรับรองว่าอาการปวดตาที่เกิดจากการจ้องคอม มือถือ แท็ปเล็ต นานๆของเราจะหายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญของเราทุกคน เราจึงควรถนอมสายตาของเราให้อยู่กับเราไปนานๆ หากวันใดตาของเราพล่ามัวลง มองเห็นอะไรไม่ค่อยชัด ชีวิตก็คงจะสนุกน้อยลงไปนิดหนึ่งนะครับ เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าอาการปวดตาของเราเป็นเรื่องปกติ ถ้ารู้สึกปวดตาเมื่อไรให้รีบหาวิธีผ่อนคลายทันที เราจะได้ใช้ตาของเราคู่นี้ไปนานเท่านาน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

12 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณค่ะ ปวดตามากเลยช่วงนี้

    ตอบลบ
  2. ปวดและเสียวตาเป็นพักๆ กดลงไปรู้สึกเจ็บๆนิดหน่อย เซ็ง นอนดึกอีกต่างหาก

    ตอบลบ
  3. หลับตา 20 นาที แล้วลืมตาดูภาพไกลละยะ 20 ฟุตแล้วมันยังปวดอยุ่เลยล่ะคะ ทำไงไห้หายเร็วคะ?

    ตอบลบ
  4. นำผ้าชุบน้ำเย็นๆ บิดพอไม่ให้น้ำหยด แล้วนำมาประคบที่ตา 10 - 20 นาที ก็พอช่วยได้ค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณครับผมจะไม่ลืมบุญคุณเลย....

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์มากเลย

    ตอบลบ