เล็บขบทำไงดี ขบจนเป็นหนอง ทั้งเจ็บ ทั้งปวด ทั้งบวม ลองดูทางนี้มีวิธีรักษาดีๆมาบอก


วิธีรักษาเล็บขบ

"อาการเล็บขบ" เหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ใครไม่เป็นไม่รู้หรอก ว่าเวลาโดนเล็บขบนั้นมันเจ็บขนาดไหน ยิ่งขบจนเป็นหนองด้วยแล้วเจ็บปวดรวดร้าวอย่าบอกใคร

สาเหตุการเกิดเล็บขบ


สาเหตุการเกิดเล็บขบส่วนใหญ่มักเกิดจากการใส่รองเท้าที่บีบรัดนิ้วเท้ามากเกินไป ตัดเล็บผิดวิธี หรือ เกิดจากการทำความสะอาดเล็บไม่ดี ปล่อยให้เชื้อโรคเข้าไปที่ซอกเล็บได้ พอเชื้อโรคผสมโรงกับบาดแผลที่เกิดจากการโดนเล็บที่ถูกบีบกดเข้าไป ก็เลยเกิดเป็นอาการเล็บขบขึ้นมานั่นเอง




เมื่อเรารูสาเหตุการเกิดเล็บขบคร่าวๆแล้ว ต่อมาเรามาดูวิธีป้องกันและรักษาเล็บขบกันบ้างดีกว่า มาดูกันว่ามีวิธีอะไรน่าสนใจบ้าง

รองเท้าหัวแหลม

รองเท้าอย่าบีบ อย่าสูงมากเกินไป


วิธีป้องกันการเกิดเล็บขบที่ดีที่สุดก็คือ หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าที่บีบรัดบริเวณปลายเท้ามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหนัง รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าส้นสูง ที่หัวรองเท้าแคบๆ แหลมๆ ถ้าเป็นไปได้อย่าใส่บ่อย หรือถ้าจำเป็นต้องใส่ก็อย่าใส่นาน ถ้ามีโอกาสก็พยายามถอดออกเพื่อพักเท้า จะได้ลดโอกาสการเกิดเล็บขบได้

แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำเหลือ


หากเราเกิดเป็นเล็บขบระยะเริ่มต้น ให้เราเอาน้ำอุ่นมาผสมเกลือ แล้วแช่เท้าในน้ำเกลือวันละ 15 นาที ทุกวัน จะช่วยบรรเทาอาการปวดเล็บขบได้ และถ้าจะให้ดีตอนอาบน้ำให้ถูสบู่ตรงบริเวณที่เป็นเล็บขบให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปที่ซอกเล็บ อาการเล็บขบจะได้ไม่ลุกลามไปมากกว่านี้


ยาแก้อักเสบลดหนอง

กินยาแก้อักเสบลดหนอง


หากอาการเล็บขบของเราเกิดรุนแรงจนเป็นหนองขึ้นมา เราก็ต้องหายามาแก้อักเสบมากินเพื่อลดหนองหรือยาพาราเซตามอลเพื่อลดอาการปวดลง จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บเล็บขบได้มาก

ให้หมอถอดเล็บดีที่สุด


ส่วนใหญ่คนที่เป็นเล็บขบเรื้อรังมักจะไม่ค่อยหาย วิธีที่จะช่วยให้เล็บขบหายได้อย่างถาวรก็คือ ไปให้หมอถอดเล็บออก โดยวิธีการถอดเล็บคร่าวๆนั้น หมอจะฉีดยาชาให้เรา จากนั้นก็จะทำการงัดเล็บของเราออกมาจากเนื้อแล้วตัดเล็บส่วนที่กินเนื้อของเราออก แล้วก็จัดการทำความสะอาดฆ่าเชื้อให้เรียบร้อย พอเล็บใหม่งอกออกมามันก็จะไม่กลับไปกินเนื้อของเราอีก เราก็สามารถหายจากอาการเล็บขบได้ในที่สุด

    อย่าปล่อยให้เล็บขบมาทำลายความสงบสุขในชีวิตเรา พยายามดูแลรักษาเท้าของเราให้ดี ทำความสะอาดอย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการใส่ลองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับเท้าเรา แค่นี้ก็สามารถป้องกันการเกิดเล็บขบได้แล้ว แต่ถ้าอาการเล็บขบมันหนักหนาถึงขั้นปวด บวม เป็นหนอง การไปหาหมอก็เป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุดครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

1 ความคิดเห็น :