รวมวิธีแก้ปวดหัวไมเกรนอย่างได้ผล ปวดมาก ปวดน้อยก็ใช้ได้ทั้งนั้น


วิธีแก้ปวดหัวไมเกรน

หากอยู่ดีๆใครเกิดมีอาการปวดหัวแบบตึ๊บๆ แบบจี๊ดๆที่หัวข้างใดข้างหนึ่ง หรือบางทีก็ปวดมันทั้ง 2 ข้างเลย ทั้งๆที่เราก็ไม่เคยปวดมาก่อน สันนิษฐานเบื้องต้นได้เลยว่าเรากำลัง "ปวดหัวไมเกรน" อยู่ โดยสาเหตุของการเกิดปวดหัวไมเกรนนั้นไม่แน่ชัด เกิดได้หลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักๆก็คือ เรามักจะปวดหัวเพราะมีสิ่งเร้าต่างๆเข้ามากระตุ้น โดยสิ่งเร้าที่ว่าได้แก่



  • นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • เจอแดดจัดๆ อากาศหนาวจัด หรืออยู่ในที่ที่มีเสียงดังนานๆ
  • ความเครียด
  • แพ้กลิ่นน้ำหอม กลิ่นสี กลิ่นควันรถ กลิ่นธูป หรือกลิ่นที่เรารู้สึกว่าฉุนจมูก ได้กลิ่นแล้วปวดหัว
  • กินอาหารที่กระตุ้นอาการปวดหัว เช่น กุนเชียง ลูกชิ้นเด้งๆ ช็อคโกแลต กล้วยหอม ชา กาแฟ เหล้าเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ต่างๆ

    นอกจากสิ่งเร้าที่ว่ามาแล้ว อาการปวดหัวไมเกรนนั้นยังเป็นอาการที่เกิดจากกรรมพันธุ์ได้อีกด้วย ประมาณว่าถ้าครอบครัวเรามีประวัติเป็นไมเกรนมาก่อน เราก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นด้วยเช่นกัน

    ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า เมื่อเราเกิดปวดหัวไมเกรนขึ้นมาแล้ว เราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ให้อาการปวดหัวจี๊ดๆของเรามันหายไปอย่างรวดเร็วที่สุดด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. นวดผ่อนคลายความตึงเครียด


การนวดเป็นวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ดีและง่ายที่สุด วิธีการนวดให้เรานวดบริเวณขมับ ต้นคอ และช่วงไหล่ โดยนวดไปเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของเราผ่อนคลายลง เส้นเลือดก็จะคลายตึง ไม่หดเกร็ง ทำให้อาการปวดหัวไมเกรนทุเลาลง และถ้าจะให้ได้ผลดีมากขึ้น เราอาจหาพวกน้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันเขียว น้ำมันการบูร หรือน้ำมันลาเวนเดอร์ มาใส่ในขณะที่เรานวดด้วย มันช่วยได้เยอะเลยล่ะ

2. ปวดมากก็นอนสักหน่อย


วิธีที่ดีไม่แพ้การนวดก็คือ นอนหลับไปเลย การนอนหลับพักผ่อนจะช่วยให้ระบบเส้นเลือดและกล้ามเนื้อที่แข็งเกร็งได้ผ่อนคลายลง ซึ่งสามารถช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีบางครั้งที่เวลาที่เรานอนหลับเราจะรู้สึกหายปวดหัวไปชั่วขณะ แต่พอตื่นนอนมาเรากลับปวดหัวไมเกรนขึ้นมาอีก ถ้าเกิดอาการอย่างนี้ไม่ต้องตกใจ เป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นอย่างนี้เราอาจต้องใช้วิธีอื่นๆช่วยเสริมด้วย เพราะเราเริ่มเป็นหนักแล้วนะ

3. กินยาพาราแก้ปวดหัว


ถ้าเราปวดหัวไมเกรนมากๆ เราก็ควรกินยาพาราเซตามอลเพื่อช่วยลดอาการปวดหัวลง โดยการกินยาพาราที่ดีนั้นควรกินตั้งแต่ที่เราเริ่มรู้สึกมีอาการทันที อย่าปล่อยให้ปวดหัวนานเกิน 30 นาทีแล้วค่อยกิน เพราะมันจะช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้น้อยกว่า

4. ประคบด้วยน้ำแข็ง + แช่เท้าในน้ำอุ่น


อีกวิธีที่ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้ดีก็คือ ให้เราไปหาถุงใส่น้ำแข็งมาประคบที่หัวตรงแถวๆที่เราปวด และให้เราแช่เท้าในน้ำอุ่นไปพร้อมกันด้วย โดยแช่นานประมาณ 20 นาที ทำ 2 วิธีนี้คู่กันไป อาการปวดหัวจะลดน้อยลงหรืออาจหายไปเลยก็ได้

5. จิบน้ำขิงแก้ไมเกรน


การดื่มน้ำขิงร้อนๆสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยน้ำขิงที่ดื่มจะเป็นน้ำขิงที่ต้มเองแบบสดๆ หรือจะเป็นน้ำขิงแบบสำเร็จรูปที่เป็นซองๆก็ได้ ซึ่งมีงานวิจัยออกมาว่าสารที่อยู่ในน้ำขิงสามารถช่วยแก้ปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี ดื่มน้ำขิงร้อนๆอร่อย และสามารถช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดไปในตัวได้อีกด้วย


    นี่ก็เป็น 5 วิธีแก้อาการปวดหัวไมเกรนแบบง่ายๆที่ Healthbeautydd เอามาฝากกัน หวังว่าคงพอช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ประสบปัญหาอยู่ได้บ้างนะครับ ไมเกรนนี่เป็นอะไรที่จี๊ดเอามากๆ เป็นทีหนึ่งแทบทำการทำงานอะไรไม่ได้เลย นั่งปวดหัวอย่างเดียวจริงๆ ใครไม่เคยเป็นไม่รู้หรอก ว่ามันทรมานขนาดไหน!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกบทความสุขภาพ และความสวยความงาม สูตรหน้าใส รักษาสิว อาหารลดน้ำหนัก สูตรผิวขาว อาหารเสริม ขายเห็ดถั่งเช่าสีทอง 100% เชียงใหม่ฟาร์ม

4 ความคิดเห็น :

  1. ทำทีเดียว 5 อย่างนี่แหละ

    ตอบลบ
  2. ลองอุดรูจมูกด้านขวาสัก5นาที ไช้รูจมูกด้านซ้ายหายใจข้างเดี๋ยว ลองดูครับไม่เสียหาย

    ตอบลบ